vĐồng tin tức tài chính 365

Cháy nổ chung cư, chuông không kêu, dân thoát hiểm bằng thang máy

2022-04-06 13:14

Sau khi xảy ra cháy, người dân đã liên hệ với ban quản lý chung cư này để phản ánh về nguy cơ mất an toàn khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Cháy chung cư nhưng chuông báo cháy không kêu

Ngày 6-4, Công an quận 12, TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy Chung cư Tô Ký Tower trên đường Tô Ký (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) để điều tra, làm rõ.

Cháy nổ chung cư, chuông không kêu, dân thoát hiểm bằng thang máy - ảnh 1
Vụ cháy chung cư Tô Ký Tower vào rạng sáng ngày 6-4. Ảnh: NT

Công an cũng làm việc, lấy lời khai với người phụ nữ thuê căn hộ ở tầng 14 chung cư cùng người đàn ông để làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Sáng cùng ngày, nhiều người dân ở chung cư đã gặp ban quản lý chung cư bày tỏ lo lắng về an toàn vì chung cư cháy nhưng không bị cắt điện, chuông báo cháy không hoạt động.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Tấn Lợi (sinh sống tại căn hộ ở tầng 5 Block B) cho biết, vụ cháy bùng lên vào khoảng 4 giờ sáng cùng ngày và nhiều người dân không hề hay do đang say ngủ.

Cháy nổ chung cư, chuông không kêu, dân thoát hiểm bằng thang máy - ảnh 2
Thời điểm cháy chuông báo cháy chung cư không hoạt động, điện vẫn sáng. Ảnh: Thanh Tùng

“Tôi cùng vợ và một người thân đang ngủ trong căn họ thì nghe thấy tiếng động lớn nên giật mình tỉnh dậy. Nghe thấy nhiều tiếng hô hoán phát ra từ phía Chợ Tân Chánh Hiệp đối diện nên tháo chạy bằng lối thang bộ” – anh Lợi nói.

Anh Lợi mua chung cư và sinh sống tại đây khoảng hai năm. “Tôi lo lắng cho an toàn của gia đình và người xung quanh” – anh Lợi tiếp và cho biết nhiều trường hợp chuông báo cháy kêu thì không thấy sự cố gì, hôm nay xảy ra sự cố thì chuông lại không kêu.

Một nữ cư dân chung cư cũng xuống tầng hầm vào sáng cùng ngày để gặp đại diện ban quản lý chung cư, bày tỏ những lo lắng của mình sau vụ việc.

Cháy nổ chung cư, chuông không kêu, dân thoát hiểm bằng thang máy - ảnh 3
Nhiều cư dân đã tìm gặp ban quản lý chung cư để bày tỏ những lo lắng sau vụ cháy. Ảnh: NT

“Chung cư có đủ hệ thống báo cháy, bảo vệ nhưng cháy thật lâu mới hay biết. Trong khi đó, nhiều cư dân không biết, vẫn ngủ say tại căn hộ, lỡ xảy ra chuyện gì thì quá nguy hiểm” – người này nói.

Người phụ nữ cho biết, trước đây một số lần chuông báo cháy có kêu. Tuy nhiên, không hiểu sao vào sáng nay, cháy như vậy lại không kêu. “Trong đám cháy có phát ra hai tiếng nổ. Nhờ tiếng nổ này nhiều người mới biết” – người phụ nữ lo lắng.

Cháy chung cư nhưng thoát hiểm bằng… thang máy

Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Hồng Vân (57 tuổi, trưởng tầng 8 Block A) cho biết mình là một trong những người phát hiện sớm nhất vụ cháy.

Cháy nổ chung cư, chuông không kêu, dân thoát hiểm bằng thang máy - ảnh 4
Bà Vân cho rằng cần xem lại hệ thống an ninh, cảnh báo của tòa nhà. Ảnh: NT

Thời điểm này, gia đình bà Vân gồm nhiều thành viên vẫn đang ngủ say. Bà Vân dậy sớm thì nghe thấy tiếng thấy tiếng cãi, đánh nhau dữ dội từ căn hộ ở tầng 14 đối diện trên cao.

Bà Vân cũng định can ngăn nhưng do khác Block nên không thể lên. Kế đó ít phút, lửa bùng lên từ căn hộ và hai tiếng nổ lần lượt phát ra khiến người phụ nữ hốt hoảng.

Cháy nổ chung cư, chuông không kêu, dân thoát hiểm bằng thang máy - ảnh 5
 

Trưởng tầng 8, Block A lay gọi người thân và chạy khắp tầng đập cửa các căn hộ cảnh báo cho người dân chạy xuống đất.

Lúc này, lửa đã đỏ rực kèm khói bốc ra từ căn hộ ở tầng 14 nhưng chung cư vẫn chưa cắt điện, thang máy vẫn hoạt động.

Bà Vân cùng gia đình và những người ở tầng 8 hoảng loạn tháo chạy bằng thang máy.  “Người già, phụ nữ trẻ em mới sinh tất cả tháo chạy vào thang máy. Xuống tới đất nhìn lên thì lửa vẫn đỏ. Điện các căn hộ vẫn sáng, nhiều người vẫn không hay biết có cháy” – bà Vân nói và cho biết mình là đại diện cho cư dân ở tầng 8 nên có trách nhiệm.

Theo bà Vân, lúc đó chuông báo cháy không kêu, loa phát thanh bảo vệ không có. Chính bà cũng đập nhiều lần vào hệ thống báo cháy cơ nhưng cũng không có tác dụng. “Tôi hi vọng có sự kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống cảnh báo cháy cũng như an ninh, bảo vệ quản lý của chung cư” – người phụ nữ phản ánh.

Cháy nổ chung cư, chuông không kêu, dân thoát hiểm bằng thang máy - ảnh 6
Chung cư Tô Ký Tower mới đưa vào sử dụng khoảng hai năm nay. Ảnh: NT

Một người phụ nữ cũng cho biết, đến sáng cùng ngày mới biết chung cư có cháy, cô, chồng và con trai mấy tháng tuổi ngủ đến sáng do điện không mất, không có chuông báo cháy. Nhiều người dân khác cũng rơi vào hoản cảnh tương tự.

Trước đó, khoảng 4 giờ sáng, ông Nguyễn Thanh Tùng (58 tuổi) đến ca làm tại bảo vệ ở Chợ Tân Chánh Hiệp trên đường Tô Ký. Khi tới nơi, ông Tùng phát hiện khói lửa bùng lên từ Chung cư Tô Ký Tower trên đường Tô Ký (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) ở đối diện nên hô hoán.

Cháy nổ chung cư, chuông không kêu, dân thoát hiểm bằng thang máy - ảnh 7
Đám cháy thiêu rụi nhiều tài sản bên trong căn hộ. Ảnh: NT

Nam bảo vệ không thấy tiếng chuông, không thấy ai tháo chạy nên lo lắng băng qua đường hô hoán. “Tôi chạy tìm bảo vệ, tìm người dân bên đó để cảnh báo nhưng phía dưới vắng hoe, chuông báo cháy không kêu. Tôi chạy tìm nút báo cháy để nhấn cũng tìm không ra” – ông Tùng kể và cho biết sau đó gọi điện cho cơ quan chức năng.

Nam bảo vệ sau khi hô hoán, kêu cứu thì quay lại chợ, dùng loa phát thanh hướng sang chung cư thông báo “chung cư cháy rồi, cháy rồi…”.

Cảnh sát PCCC quận 12 sau đó điều động phương tiện cùng nhiều cán bộ chiến sĩ đến hiện trường xử lý sự cố cháy.

Theo một nguồn tin, căn hộ xảy ra cháy là do một người phụ nữ thuê lại. Trước thời điểm xảy ra cháy, có một người đàn ông ở ngoài chung cư tìm đến và xảy ra cự cãi, xô xát

“Hai người này nảy sinh mâu thuẫn, cự cãi và đã có thể đã phóng hỏa gây cháy. Cả hai sau đó thoát ra ngoài, không ảnh hưởng tính mạng” – một lãnh đạo UBND phường Trung Mỹ Tây nói.

Trong sáng cùng ngày, PV đã liên hệ với Ban quản lý Chung cư này để tìm hiểu thông tin nhưng không được cung cấp.

Xem thêm: lmth.4072501-yam-gnaht-gnab-meih-taoht-nad-uek-gnohk-gnouhc-uc-gnuhc-on-yahc/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cháy nổ chung cư, chuông không kêu, dân thoát hiểm bằng thang máy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools