Ngày 6/4, tại tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp”, nhiều DN phản ánh gần đây các chi phí xuất nhập khẩu (XNK) bị đẩy lên cao khiến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam giảm. Trong đó, nhiều hãng tàu liên tục điều chỉnh tăng phí container.
Các chi phí xuất nhập khẩu tăng cao làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. (Hình minh họa) |
Theo ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan, cho rằng ngoài nguyên nhân giá xăng dầu tăng, dịch COVID-19... còn do cơ quan nhà nước chồng chéo trong quản lý, văn bản ban hành chưa sát thực tế; nhiều doanh nghiệp (DN) chưa am hiểu, chưa thay đổi phương thức ký kết hợp đồng; không tận dụng hết lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do.
Ông Trần Việt Huy, Trưởng ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho rằng để kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu, cần tăng cường đơn giản hóa thủ tục hải quan. Chẳng hạn, chỉ sử dụng một văn bản hành chính (giấy hay điện tử) duy nhất với hàng hóa làm thủ tục hải quan; chỉ sử dụng một phương pháp kiểm tra hàng hóa (máy soi hay thủ công)...
Nguyễn Cẩm
Xem thêm: lmth.4090641a-cut-neil-gnat-ihp-ihc-iv-ohk-pag-uahk-pahn-taux/nv.moc.enilnounuhp.www