vĐồng tin tức tài chính 365

Tuyển sinh lớp 10: Những điều phụ huynh cần lưu ý

2022-04-08 06:08

Ngày 7-4, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức hội nghị tập huấn kế hoạch tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM.

Sau một năm bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19 nên phải thực hiện xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập, năm nay, phương án thi tuyển được triển khai trở lại với nhiều điểm mới, học sinh (HS), phụ huynh cần lưu ý.

Tuyển sinh lớp 10: Những điều phụ huynh cần lưu ý - ảnh 1
Học sinh lớp 9 Trường THCS Lạc Hồng (quận 10, TP.HCM) trong một giờ học. Ảnh: PHẠM ANH

Đăng ký trực tuyến lẫn trực tiếp

Về tuyển sinh lớp 10 thường, HS sẽ đăng ký ba nguyện vọng (NV). Trong đó, NV ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa; Trường Phổ thông năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM).

Về tuyển sinh lớp 10 THPT của các trường chuyên (Trường THPT Lê Hồng Phong, Trường THPT Trần Đại Nghĩa), trường có lớp chuyên (các trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Huân), điều kiện dự thi là HS tốt nghiệp THCS tại TP.HCM, có xếp loại học lực, hạnh kiểm cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ loại khá trở lên và tốt nghiệp THCS loại giỏi.

HS sẽ được đăng ký bốn NV, trong đó NV ưu tiên 1, 2 là vào lớp chuyên, NV 3, 4 là vào lớp không chuyên ở hai trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

Nếu không trúng tuyển hoặc không nộp hồ sơ vào các trường, lớp chuyên, HS vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT khác theo ba NV đã đăng ký.

Tuy nhiên, theo thông tin tập huấn từ Sở GD&ĐT TP.HCM đến các cơ sở giáo dục, năm nay là năm đầu tiên sở triển khai cho HS, phụ huynh đăng ký ba NV vào lớp 10 thường bằng hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp (tức vừa điền phiếu nộp tại trường vừa thông qua ứng dụng trực tuyến). Riêng lớp 10 chuyên và tích hợp vẫn thực hiện đăng ký bằng giấy trực tiếp.

Đặc biệt, sở cũng sẽ ứng dụng công nghệ bản đồ số trong phần mềm đăng ký trực tuyến để kiểm soát việc chọn trường của HS cho phù hợp với địa chỉ nơi cư trú của các em.

Theo lãnh đạo nhiều trường THPT tại TP.HCM, đây là điểm mới tích cực hỗ trợ tốt cho công tác tuyển sinh cũng như thuận lợi cho các trường phổ thông, nhất là những trường xa trung tâm, để hạn chế được tình trạng HS chọn NV ở trường xa nhưng khi trúng tuyển lại khó theo học.

Đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho biết đây là năm đầu tiên nên sẽ triển khai song song hình thức đăng ký NV trực tiếp lẫn trực tuyến. Lộ trình từ năm tuyển sinh tiếp theo sẽ ứng dụng 100% qua trực tuyến. Bên cạnh đó, sở cũng sẽ có lộ trình áp dụng tuyển sinh lớp 6 ứng dụng công nghệ bản đồ số để việc tuyển sinh, theo học của HS phù hợp với nơi cư trú.

Đề thi tuyển sẽ như thế nào?

Theo kế hoạch do UBND TP.HCM phê duyệt, đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD&ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi đảm bảo tính chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hóa được năng lực, trình độ của HS.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên điểm cả ba bài thi đều theo hệ số 1, điểm từng bài thi sẽ theo thang từ 0 đến 10, lẻ đến 0,25 điểm. Điểm xét tuyển là tổng điểm của ba bài thi và cộng điểm thêm cho đối tượng ưu tiên.

Với lớp 10 chuyên, trường chuyên, môn thi là bốn môn gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên. Ngày thi cũng trong hai ngày 11 và 12-6. Trong đó, toán, ngữ văn thi với 120 phút, ngoại ngữ 90 phút và môn chuyên là 150 phút.

Điểm xét tuyển là tổng điểm của các bài thi, trong đó hệ số các bài thi là 1, riêng bài chuyên là hệ số 2.

Tuy nhiên, về nội dung đề thi, một số giáo viên (GV), lãnh đạo trường THCS tại TP.HCM cũng bày tỏ lo lắng về việc mức độ đề thi năm nay sẽ như thế nào vì công tác dạy và học năm nay bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh, thời gian học đa số trên trực tuyến.

Cô Ngô Thị Hồng Ngát, GV môn ngữ văn Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), cho rằng từ khi đi học trực tiếp trở lại, GV dạy học rất vất vả để bổ sung, vừa dạy vừa ôn tập cho HS. Bản thân HS cũng vì bị ảnh hưởng học online quá nhiều nên khi học trực tiếp trở lại rất thụ động, giảm tiếp thu kiến thức hơn.

Do đó, cô Ngát mong mỏi mức độ khó và lượng kiến thức đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay cần giảm xuống để bớt áp lực cho HS, GV và có kết quả tuyển sinh phù hợp với tình hình thực tế hơn.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết do năm nay dịch bệnh nên cấu trúc đề thi sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn. Kiến thức trong đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề sẽ không ra vào các phần kiến thức đã được Bộ GD&ĐT giảm tải trong thời gian HS học trực tuyến.

Trong đó, mức độ nhận biết, thông hiểu sẽ chiếm 70%-80%, phần vận dụng chỉ 20%-30% và phần vận dụng cao chiếm không quá 10% trong đề, tùy từng môn. Đề thi năm nay sẽ bám sát thực tế hơn, giúp HS tiếp cận một cách nhẹ nhàng hơn.

Hơn nữa, theo ông Quốc, việc áp dụng hệ số 1 ở ba môn thi cũng sẽ giúp HS và GV thuận lợi hơn trong giảng dạy, ôn tập, không gây xáo trộn hay áp lực việc học của các em cho môn nào.•

 

Những đối tượng được tuyển thẳng, cộng điểm tuyển sinh

Năm 2022, TP.HCM sẽ thực hiện việc tuyển thẳng vào lớp 10 với HS khuyết tật (có giấy chứng nhận theo quy định).

HS đoạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS THCS và THPT (giải quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc đồng tổ chức, hoặc giải quốc tế do Bộ GD&ĐT hay Sở GD&ĐT cử dự thi).

Ngoài ra, TP.HCM quy định sẽ cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng là con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng là con của anh hùng lực lượng vũ trang, con của anh hùng lao động; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.

Cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số.

Xem thêm: lmth.3213501-y-uul-nac-hnyuh-uhp-ueid-gnuhn-01-pol-hnis-neyut/cud-oaig/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tuyển sinh lớp 10: Những điều phụ huynh cần lưu ý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools