vĐồng tin tức tài chính 365

Dính COVID-19, bà Pelosi hoãn thăm châu Á được cho bao gồm chặng dừng Đài Loan

2022-04-08 10:52

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã hoãn chuyến đi sang châu Á - bao gồm cuộc dừng chân ở Đài Loan theo các báo cáo truyền thông - sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19, theo tờ South China Morning Post.

Văn phòng của bà Pelosi đưa ra thông báo trên hôm 7-4 sau khi các phương tiện truyền thông ở Đài Loan và Nhật đưa tin rằng bà Pelosi sẽ tới Đài Loan sau chuyến công du Nhật, trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên đến thăm hòn đảo này trong 25 năm.

Dính COVID-19, bà Pelosi hoãn thăm châu Á được cho bao gồm chặng dừng Đài Loan - ảnh 1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: SCMP

“Một phái đoàn quốc hội dự kiến tới châu Á, do (bà Pelosi) dẫn đầu, sẽ bị hoãn lại đến một ngày sau này” – ông Drew Hammill, phó chánh văn phòng của bà Pelosi, cho biết trên Twitter sau cuộc chẩn đoán.

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bà Pelosi, năm nay 82 tuổi, mắc COVID-19 không có triệu chứng.

Kết quả chẩn đoán dương tính được đưa ra chỉ một ngày sau khi bà Pelosi và các nhân vật quốc hội khác, tất cả đều không đeo khẩu trang, đứng cạnh Tổng thống Mỹ Joe Biden trong vài phút tại một buổi lễ trong nhà đánh dấu việc ban hành luật cải cách dịch vụ bưu chính.

Hai người cũng đã xuất hiện tại một buổi lễ ký kết khác vào ngày 5-4.

Mặc dù họ đứng cạnh nhau, Nhà Trắng cho biết ông Biden không được coi là một “người tiếp xúc gần”, theo CDC. Cơ quan này xác định ai đó là người tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh nếu họ ở gần nhau với tổng thời gian tích lũy là 15 phút trở lên trong khoảng thời gian 24 giờ.

Nhà Trắng cho biết ông Biden đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 vào tối 6-4 và sẽ tiếp tục kiểm tra “thường xuyên”.

Washington đang chứng kiến một đợt gia tăng ca nhiễm COVID-19, vốn đã giết chết hơn 982.000 người ở Mỹ.

Bà Pelosi tham gia cùng một số nhà lãnh đạo chính trị khác ở thủ đô của quốc gia bị nhiễm bệnh gần đây, bao gồm Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland.

Văn phòng của bà Pelosi không cho biết khi nào chuyến đi châu Á của bà sẽ được lên lịch lại và không trả lời yêu cầu bình luận về hành trình đã được lên kế hoạch cho chặng dừng ở Đài Loan theo các báo cáo truyền thông.

Chuyến đi lẽ ra đã trở thành chuyến thăm mới nhất trong chuỗi chuyến thăm của của các thành viên quốc hội Mỹ đến Đài Loan trong những năm gần đây, khi Mỹ đã tìm cách bày tỏ cam kết hỗ trợ hòn đảo này tự vệ trước các hành động quân sự có thể xảy ra của Bắc Kinh.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để “thống nhất”.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc theo luật phải hỗ trợ các nỗ lực tự vệ của hòn đảo này, bao gồm cả việc mua bán vũ khí. Đầu tuần này, chính quyền ông Biden đã phê duyệt việc bán thiết bị trị giá 95 triệu USD để hỗ trợ các hệ thống tên lửa phòng không của Đài Loan.

Ông Biden cũng đã đưa ra các hướng dẫn mới cho các nhà ngoại giao Mỹ, khuyến khích họ can dự trực tiếp với những người đồng cấp Đài Loan, và đã cử các phái đoàn “không chính thức” gồm các cựu quan chức để thể hiện sự ủng hộ.

Trong hai chuyến thăm riêng biệt vào tháng 11 năm ngoái, các phái đoàn quốc hội đã gặp gỡ các quan chức cấp cao ở Đài Bắc, bao gồm nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Nhưng một chuyến đi của bà Pelosi sẽ mang ý nghĩa lớn hơn nhiều so với những chuyến thăm đó khi xét đến chức vụ mà bà đang nắm giữ. Nhân vật giữ chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm Đài Loan gần đây nhất là ông Newt Gingrich, người hồi năm 1997 đã gặp nhà lãnh đạo Đài Loan lúc bấy giờ là ông Lý Đăng Huy ở Đài Bắc.

Theo South China Morning Post, dường như nhận ra tầm quan trọng của chuyến thăm tiềm năng của bà Pelosi, Trung Quốc hôm 7-4 tuyên bố sẽ có “các biện pháp mạnh mẽ” nếu chuyến đi được tiến hành, đồng thời cảnh báo chuyến đi sẽ “phá hoại nghiêm trọng nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-Mỹ”.

Bắc Kinh không cho biết những “biện pháp mạnh mẽ” đó là gì. Trung Quốc đã trừng phạt các nhà lập pháp khác của Mỹ trong những năm gần đây vì những nỗ lực của họ nhằm thách thức Trung Quốc liên quan hồ sơ nhân quyền của nước này.

Cho đến nay, Trung Quốc đã không mở rộng các biện pháp trừng phạt đó đối với bà Pelosi, ngay cả khi bà ấy có tiếng ở Washington là người chỉ trích mạnh mẽ và gay gắt chính phủ Trung Quốc.

Xem thêm: lmth.3613501-naol-iad-gnud-gnahc-mog-oab-ohc-coud-a-uahc-maht-naoh-isolep-ab-91divoc-hnid/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dính COVID-19, bà Pelosi hoãn thăm châu Á được cho bao gồm chặng dừng Đài Loan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools