vĐồng tin tức tài chính 365

EVN hứa không tăng giá điện năm nay, kể cả lợi nhuận bằng 0

2022-04-08 12:03

"Mặc dù chịu áp lực về giá nhiên liệu sơ cấp đầu vào từ giá than, giá LNG, giá sắt thép vật liệu xây dựng để hình thành các dự án điện đang tăng rất cao. Tuy nhiên sau khi cân đối, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết với Thủ tướng Chính phủ là năm 2022 sẽ không tăng giá điện".

Thông tin trên được ông Nguyễn Tài Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết vào sáng nay, 8-4, tại Hội thảo "Khơi thông dòng vốn đầu tư vào ngành điện" do Báo Đầu tư tổ chức.

Cụ thể, ông Tài Anh cho biết, nếu trước khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, giá than trên thị trường chỉ ở khoảng 60-70 USD/tấn thì hiện nay đã tăng hơn ba lần, lên 220 USD/tấn.

EVN hứa không tăng giá điện năm nay, kể cả lợi nhuận bằng 0 - ảnh 1
Lãnh đạo EVN cho biết sẽ không tăng giá điện năm 2022. Ảnh: EVN

Cùng với than, giá khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cũng hết sức biến đổi. Trước đây chỉ khoảng 6-8 USD, thì hiện nay khoảng 18-20 USD/1 triệu BTU. Giá sắt thép, vật liệu xây dựng để hình thành các dự án điện cũng tăng rất cao. Và tất cả những yếu tố biến động đó ngành điện phải chịu áp lực.

Với áp lực như trên, một số nước trên thế giới đã bắt đầu rục rịch tăng giá điện. Đơn cử như với Singapore, đất nước sử dụng năng lượng chủ yếu từ khí LNG, dự kiến trong tháng 4 này, Chính phủ Singapore sẽ tăng giá điện lên khoảng 30%.

Với Việt Nam, sau khi cân đối, lãnh đạo EVN đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ là năm 2022 sẽ không tăng giá điện, thậm chí kể cả lợi nhuận bằng 0.

"Tức là chúng ta sẽ cân đối thật hợp lý để đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19" - lãnh đạo EVN nhấn mạnh.

Ở các năm sau, Tập đoàn sẽ tiếp tục cân đối các khoản này, thậm chí có thể lợi nhuận tiếp tục bằng 0, nhưng nếu giá đầu vào cao cũng không thể cân đối được thì những năm tới, Chính phủ, các bộ ngành cũng tính toán, làm sao có giải pháp để đảm bảo hài hòa lợi ích.

Về nguy cơ thiếu điện trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Trung, Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, cho hay việc đảm bảo cấp điện mùa khô cho khu vực miền Bắc tới đây sẽ tương đối khó khăn. Khả năng khó đáp ứng có thể lên từ 2.000-3.000 MW trong giai đoạn cuối mùa khô năm 2022.

Trong khoảng thời gian này, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia đã lên rất nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc.

Đơn cử như không bố trí sửa chữa điện vào dịp nắng nóng; để dành nước cho các hồ thủy điện lớn để đảm bảo công suất khả dụng phát điện trong mùa khô; có giải pháp làm việc với khách hàng trước để khách hàng bố trí sản xuất vào thời gian đủ điện, hạn chế sản xuất vào thời điểm có khả năng thiếu điện để điều chỉnh phụ tải.

Xem thêm: lmth.6713501-0-gnab-nauhn-iol-ac-ek-yan-man-neid-aig-gnat-gnohk-auh-nve/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“EVN hứa không tăng giá điện năm nay, kể cả lợi nhuận bằng 0”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools