vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Macron nói Pháp sẵn sàng bảo lãnh tiến trình hòa bình ở Ukraine

2022-04-08 14:25

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết nước ông sẵn sàng trở thành bên đảm bảo cho tiến trình hòa bình ở Ukraine sau khi đạt được một lệnh ngừng bắn.

Chủ nhân Điện Élysée đưa ra phát biểu trên trong một bài báo đăng trên tờ Le Parisien ngày 8-4.

Ông Macron nói Pháp sẵn sàng bảo lãnh tiến trình hòa bình ở Ukraine - ảnh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: EFE

“Một lúc nào đó, một lệnh ngừng bắn sẽ được tuyên bố, và chúng ta sẽ cần xây dựng hòa bình. Điều này không thể thực hiện được nếu không có bên bảo lãnh, và đã có những lời kêu gọi Pháp trở thành một trong những bên bảo lãnh đó” – ông Macron nói.

Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh ông sẵn sàng tiếp tục đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bất kể kết quả như thế nào, vì điều đó sẽ giúp Paris “giữ được vị thế của một nhà đàm phán”.

“Đây là nhiệm vụ của tôi. Và ngay cả khi tôi tin rằng sẽ không có kết quả vào giữa tháng 5, nó sẽ hữu ích trong việc chuẩn bị cho hòa bình trong tương lai” – Tổng thống Macron nói.

Người đứng đầu nước Pháp cho biết ông rất chú trọng đến vấn đề hành lang nhân đạo, đặc biệt đề cập tình hình ở TP Mariupol của Ukraine. Theo lời ông, phía Nga đã “từ chối một cách rất rõ ràng” khi Pháp đề nghị thực hiện hoạt động nhân đạo của riêng mình ở đó, thông qua sự hợp tác với Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói thêm rằng Paris đề nghị mở một hành lang nhân đạo, với sự tham gia của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC).

Pháp đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một hoạt động nhân đạo quốc tế ở Mariupol để sơ tán cư dân thành phố và đang chờ sự chấp thuận của Nga, phát ngôn viên chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết hôm 6-4.

Bộ Quốc phòng Nga trả lời rằng phía Nga mở các hành lang nhân đạo hàng ngày, phù hợp với các sáng kiến nhân đạo của Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ. Cơ quan này nói rằng Nga tuân thủ tất cả yêu cầu ngừng bắn dọc theo các tuyến đường này hàng ngày và thông báo cho các đại sứ nước ngoài cùng các tổ chức quốc tế có liên quan về điều đó.

Hôm 6-4, phát biểu trên kênh TF1 của Pháp, Tổng thống Macron nói ông tin chính sách đối thoại của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin là “hoàn toàn đúng đắn”. Chủ nhân Điện Élysée phát biểu thêm rằng “điều này là cần thiết để xây dựng kiến trúc an ninh châu Âu mới”, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Ông Macron đã đến Moscow để hội đàm với ông Putin vào ngày 7-2. Ngày hôm sau, Tổng thống Pháp thăm thủ đô Kiev của Ukraine.

Sau cuộc gặp ở Moscow, ông Macron và ông Putin đã có các cuộc nói chuyện thường xuyên qua điện thoại. Trong những tuần gần đây, Tổng thống Pháp đã có chín cuộc điện đàm kéo dài với nhà lãnh đạo Nga.

Tổng thống Nga Putin ngày 24-2 đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine theo yêu cầu giúp đỡ của lãnh đạo hai nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass của Ukraine.

Sau đó, Mỹ, EU, Anh và một số quốc gia khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và pháp nhân Nga.

Xem thêm: lmth.5023501-eniarku-o-hnib-aoh-hnirt-neit-hnal-oab-gnas-nas-pahp-ion-norcam-gno/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Macron nói Pháp sẵn sàng bảo lãnh tiến trình hòa bình ở Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools