vĐồng tin tức tài chính 365

Băng cướp nhí chuyên dùng mã tấu gây loạt 18 vụ án liên tỉnh

2022-04-08 19:09
Ngày 8-4, sau một ngày xét xử, Toà gia đình và người chưa thành niên - TAND TP.HCM đã tuyên phạt ĐTK (sinh năm 2004) tám năm sáu tháng tù, TTS (sinh năm 2005) tám năm tù, cùng về tội cướp tài sản. Đây là hai bị cáo nhí bị truy tố và xét xử ở khoản 3 điều 168 BLHS có khung hình phạt từ 12-20 năm tù.
HĐXX nhận định cả hai phạm tội có tổ chức, có tính chuyên nghiệp, phạm tội 2 lần trở lên và chưa bồi thường thiệt hại. Tài sản chiếm đoạt gần 225 triệu đồng trong 15 vụ án và gây thương tật cho một người 12%. Riêng bị cáo Kiệt thêm tình tiết xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội.
10 bị cáo khác bị truy tố ở khoản 2 có khung hình phạt 7-15 năm tù. Trong đó Trần Quốc Qui và Nguyễn Thanh Tâm (cùng sinh năm 1999) bị phạt 10 năm tù, các bị cáo còn lại mức án từ một đến sáu năm sáu tháng tù tuỳ theo tính chất, số vụ tham gia và trị giá tài sản chiếm đoạt.

Băng cướp nhí chuyên dùng mã tấu gây loạt 18 vụ án liên tỉnh - ảnh 1
Các bị cáo tại toà. Ảnh: H.YẾN

Hồ sơ thể hiện từ 15-8-2019 đến 13-9-2019, tại địa bàn huyện Bình Chánh và quận Bình Tân (TP.HCM) và huyện Đức Hòa và huyện Bến Lức (tỉnh Long An) băng cướp nhí gồm K, S, Tâm, Qui, Tào Nhứt Thiên, Đặng Đạt Thuận, Nguyễn Thiết Tiến, Diệp Đông Đông, Võ Quốc Đạt, Nguyễn Thành Tấn Phát, Hồ Thanh Hậu, Trịnh Công Sơn, Trần Minh Đức, Phong (chưa rõ lai lịch), Bin (chưa rõ lai lịch) và Lắc (chưa rõ lai lịch) đã thực hiện 18 vụ cướp tài sản. Trong đó có 10 vụ tại huyện Bình Chánh, 1 vụ tại quận Bình Tân, 5 vụ tại huyện Đức Hòa và 2 vụ tại huyện Bến Lức.

Quá trình điều tra, công an xác định nhóm này thường hay tụ tập tại quán cà phê lề đường cạnh số 92 Đường số 7, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân (đối diện Nhà thờ Phao Lô). Tại đây, K bàn bạc, rủ rê cả nhóm dùng phương tiện là xe máy và sử dụng hung khí là dao, cây 3 khúc, đến các đoạn đường vắng vào ban đêm, tấn công người đi đường để cướp tài sản như xe máy, điện thoại di động và tiền để tiêu xài. Cả nhóm đồng ý.
K phân công xe máy nào có người cầm theo dao thì chạy lên trước ép xe và dùng dao uy hiếp, đe dọa, khống chế bị hại. Những người còn lại có nhiệm vụ hỗ trợ khi bị hại chống trả và điều khiển xe cướp được chạy thoát, ai không trực tiếp tham gia mà đem tài sản cướp được đi bán vẫn được chia tiền.
Cụ thể vụ thứ 1 xảy ra khoảng 4g35 ngày 15-8-2019, Nguyễn Thiết Tiến chạy xe máy hiệu Wave S màu đỏ đen chở K. Trần Minh Đức chạy xe máy chở S mang theo 1 con dao Thái Lan và Đặng Đạt Thuận chạy xe máy chở Võ Quốc Đạt cùng nhau đi cướp tài sản của người đi đường.
Khi đến trước nhà số F6/16A ấp 6, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, cả nhóm nhìn thấy chị Phạm Thị Kim Phượng chạy xe Future đi cùng chiều ở phía trước. Tiến chở K chạy vượt lên trước làm chị Phượng chạy chậm lại. Đức chở S chạy lên chặn đầu và ép xe chị Phượng vào lề đường, S kêu chị xuống xe. Chị Phượng vừa bước xuống xe thì S kề dao vào bụng chị Phượng hăm dọa kêu “im, im” và hỏi “còn tài sản gì khác không”. Đạt chạy đến lục túi chị Phượng lấy 110.000 đồng.
S chiếm đoạt xe của chị Phượng chạy đi khoảng hơn 10m đụng phải 1 con bò bên đường nên bị té ngã và làm rơi mất con dao gây án. S dựng xe dậy rồi cùng cả bọn chạy tẩu thoát. Trên đường đi cả nhóm lấy số tiền 110.000 đồng đổ xăng hết. Sau khi cướp được xe của chị Phượng, Thuận và Hồ Thanh Hậu đem xe đến tiệm cầm đồ ở Tỉnh Lộ 10, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân cầm được 3 triệu đồng chia nhau tiêu xài hết.
Sau khi bị cướp, chị Phượng đã đến công an xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh trình báo. Kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự không xác định được giá trị hiện tại của xe máy Future. Do xe đã sử dụng hết thời gian khấu hao tài sản (hơn 10 năm).

Xem thêm: lmth.7823501-hnit-neil-na-uv-81-taol-yag-uat-am-gnud-neyuhc-ihn-pouc-gnab/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Băng cướp nhí chuyên dùng mã tấu gây loạt 18 vụ án liên tỉnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools