vĐồng tin tức tài chính 365

Walmart trả lương tài xế xe tải 110.000 USD một năm

2022-04-09 03:03

Walmart vừa thông báo tăng lương cho tài xế và khởi động chương trình đào tạo cho các nhân viên làm việc trong trung tâm phân phối và xử lý đơn hàng của họ trở thành tài xế xe tải.

Theo phát ngôn viên Anne Hatfield, việc tăng lương cho 12.000 tài xế xe tải khiến mức thu nhập khởi điểm của người mới vào nghề được nâng lên khoảng 95.000-110.000 USD một năm (tương đương khoảng 2,2-2,5 tỷ đồng). Thời gian trước, 87.500 USD là mức trung bình mà các tài xế xe tải mới làm việc cho Walmart có thể kiếm được trong năm đầu tiên.

Với chương trình đào tạo cho nhân viên thuộc bộ phận khác trở thành tài xế xe tải, Walmart thiết kế khóa học kéo dài 12 tuần được giảng dạy bởi các "tài xế đã thành danh" của công ty. Sau khóa học, các nhân viên này sẽ được công ty cấp chứng nhận.

Động thái thu hút nguồn nhân lực trên diễn ra trong bối cảnh đại dịch khiến tình trạng thiếu xe tải trở nên trầm trọng. Đây càng trở thành vấn đề nan giải khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa đạt mức cao nhất trong lịch sử.

Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ (ATA) ước tính rằng, nước này đang thiếu khoảng 80.000 lái xe. Riêng Walmart cho biết, họ đang có một năm kỷ lục về tuyển dụng tài xế xe tải với hơn 4.500 người được thuê và công ty cũng có kế hoạch "tiếp tục tuyển dụng một cách mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng".

Một chiếc xe tải của Walmart khởi hành từ trung tâm phân phối của công ty ở Washington, Mỹ. Ảnh: NBC News

Một chiếc xe tải của Walmart khởi hành từ trung tâm phân phối của công ty ở Washington, Mỹ. Ảnh: NBC News

Với thực trạng xe tải vận chuyển 72% hàng hóa của Mỹ, việc thiếu tài xế gây ra sự gián đoạn đáng kể. Robert Costello - nhà kinh tế trưởng của ATA cho biết: "Không có một giải pháp đơn giản nào để giải quyết vấn đề phức tạp này. Chúng ta cần thu hút nhiều lao động hơn vào ngành".

Tuy nhiên, một số chuyên gia phản bác rằng, tình trạng quá ít tài xế là không có thật. Cũng theo số liệu của ATA, hơn 10 triệu người Mỹ đã có bằng lái xe thương mại vào năm 2019. Con số trên gần gấp ba lần con số 3,7 triệu xe tải yêu cầu tài xế có chứng chỉ đó.

Steve Viscelli - chuyên gia lao động tại Đại học Pennsylvania, trước đây từng làm tài xế xe tải, khẳng định: "Không thiếu tài xế xe tải. Vấn đề chỉ là công việc này quá tồi tệ".

Theo ông, trước năm 1980, lái xe tải là một mục tiêu nghề nghiệp béo bở. Giai đoạn ấy, Liên đoàn lao động Teamsters luôn cố gắng đứng ra đảm bảo các điều kiện làm việc thuận lợi cho cánh tài xế. Tuy nhiên, chính quyền Cựu tổng thống Jimmy Carter đã bãi bỏ quy định ngành này với danh nghĩa thúc đẩy cạnh tranh, dọn đường cho làn sóng các công ty vận tải đường bộ mới giảm lương và tăng áp lực đối với các tài xế xe tải.

Kết quả là các đại siêu thị phát triển mạnh, họ khai thác cước vận chuyển ngày càng rẻ và thương mại quốc tế để tích trữ các cửa hàng khổng lồ với vô số sản phẩm. Ông Viscelli khẳng định, lái xe tải đã bị hạ cấp từ một nghề trung lưu xuống một nghề "tốt nhất nên tránh".

Ngoài lương thấp, tài xế xe tải hiện đối mặt với nhiều vấn đề như nguy hiểm chực chờ trên các cung đường dài, thời gian vận chuyển một chuyến hàng kéo dài quá mức, sử dụng nhiều đồ uống kích thích để giữ cơ thể tỉnh táo, ít thời gian nghỉ ngơi...

Ngoài ra, các lái xe còn phải chịu sống cảnh cô đơn, một thân một mình tự lo mọi vấn đề từ sức khỏe bản thân đến điều kiện kỹ thuật của xe tải trên những chặn dài, nghiêm trọng hơn cả là phải xa người thân và các mối quan hệ tình cảm.

Tiểu Gu (theo USA Today, NYT)

Xem thêm: lmth.8339444-man-tom-dsu-000-011-iat-ex-ex-iat-gnoul-art-tramlaw/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Walmart trả lương tài xế xe tải 110.000 USD một năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools