vĐồng tin tức tài chính 365

Nói lời sau cùng, cựu chủ tịch Khánh Hòa khóc, xin lỗi nhân dân

2022-04-09 05:42

Chiều 8-4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phiên xử vụ các cựu quan chức tỉnh này bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

“Lời cảnh tỉnh cho các thế hệ lãnh đạo kế tiếp”

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) cho rằng 10 tháng bị tạm giam vừa qua là thời gian bị cáo dằn vặt, suy nghĩ, tự vấn để cố gắng lý giải vì sao số phận của mình lại bước sang một ngả rẽ bi thảm như hiện nay. Bị cáo mong tòa đánh giá một cách công tâm, quyết định mức hình phạt khoan hồng cho bản thân, đồng thời giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo là cựu lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành trong vụ án.

Nói lời sau cùng, cựu chủ tịch Khánh Hòa khóc, xin lỗi nhân dân - ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng nói lời sau cùng. Ảnh: LÊ HIỀN

Với dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, bị cáo cùng tập thể lãnh đạo tỉnh thời kỳ đó rất tâm huyết, không xuất phát từ động cơ vụ lợi. Bị cáo mong HĐXX xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án, những bất cập trong các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) chưa đáp ứng và theo kịp thực tiễn đời sống.

“Qua sự phân tích của HĐXX, tôi cho rằng vụ án này là bài học xương máu, là lời cảnh tỉnh cho các thế hệ lãnh đạo kế tiếp trong việc nhận thức và áp dụng pháp luật, để không xảy ra các vụ việc tương tự trong tương lai. Cho tôi được cúi đầu xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa vì sự lầm lỗi, không hoàn thành trách nhiệm và sự tin cậy đã dành cho tôi” - bị cáo Thắng xúc động khóc.

Bị cáo Lê Đức Vinh (cựu chủ tịch UBND tỉnh) thừa nhận có những thiếu sót, vi phạm trong triển khai dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung.

“Tôi thật sự day dứt, đau buồn, suy nghĩ rất nhiều về những lỗi lầm của mình trong những ngày tháng bị tạm giam. Tôi nhận thấy đây là lỗi lầm của mình, một cái lỗi mà lẽ ra nếu sáng suốt trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện sẽ tốt hơn, không để có tình trạng như hôm nay” - ông Vinh trình bày.

Bị cáo Vinh nói tiếp: “Quá trình công tác, tôi đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng để xảy ra những thiếu sót, vi phạm pháp luật, tôi thấy mình rất có lỗi với Đảng bộ, nhân dân tỉnh Khánh Hòa, có lỗi trước Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Tôi rất ân hận vì việc này và mong muốn những đồng nghiệp sau này sẽ tránh đi những lỗi lầm như thế”.

Bị cáo Đào Công Thiên (cựu phó chủ tịch UBND tỉnh) cho rằng ký giấy chứng nhận quyền SDĐ 513 ha cấp cho Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa để làm dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự khi mới nhận nhiệm vụ phụ trách mảng tài nguyên môi trường được 10 ngày nên không thể tránh khỏi thiếu sót.

“Bị cáo rất hối tiếc. Bị cáo xin lỗi tổ chức Đảng, chính quyền, nhân dân đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho bị cáo nhưng bị cáo không hoàn thành nhiệm vụ” - ông Thiên nói. Ông cũng cho rằng bản thân đang bị bệnh ung thư, mong HĐXX xem xét, chiếu cố điều kiện sức khỏe để sớm hòa nhập cộng đồng, được đi khám chữa bệnh.

Tương tự, các bị cáo Lê Mộng Điệp (cựu giám đốc Sở TN&MT), Lê Văn Dẽ (cựu giám đốc Sở Xây dựng), Trần Văn Hùng (cựu chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai Sở TN&MT) đều tỏ ra ân hận với sai phạm của mình và nói lời xin lỗi đối với tổ chức Đảng, chính quyền, nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Biến đất rừng thành đất ở

Trong phần tranh luận sáng cùng ngày, bị cáo Vinh nhắc lại việc VKSND tỉnh Khánh Hòa cáo buộc ông vi phạm các quy định về quản lý đất đai với hai hành vi giao đất khi chưa xác định mức thu tiền SDĐ; giao đất, chuyển mục đích SDĐ vi phạm quy hoạch, kế hoạch SDĐ đã được phê duyệt.

Cụ thể, ông Vinh ký quyết định cho phép Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng hơn 19,6 ha từ đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích đất ở, đất có mục đích công cộng để thực hiện dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung, vi phạm Luật Đất đai.

Ông cho rằng xuyên suốt dự án này có những văn bản pháp lý của cơ quan thẩm quyền từng thời điểm đều thể hiện vị trí dự án là đất ở. “Tôi nghĩ rằng dự án này dù có những thiếu sót, vi phạm nhưng giai đoạn tiếp theo cũng phù hợp với sự phát triển của TP Nha Trang” - ông Vinh nói.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Lê Văn Dẽ (cựu giám đốc Sở Xây dựng) nói khi nhận kết luận điều tra, cáo trạng cáo buộc phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, ông rất hoang mang. “Tôi được giao quản lý Nhà nước về xây dựng, đâu có dính gì về đất đai, sao lại ghép tội tôi vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tôi làm quy hoạch đâu có dính gì về đất lúa, đất rừng phòng hộ mà ghép tội như vậy” - bị cáo này nói.

Tuy nhiên, ông Dẽ thừa nhận ký báo cáo kết quả thẩm định đề nghị UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung khi chưa có quy hoạch 1/2000.

Theo VKS, báo cáo thẩm định này trái quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt. Báo cáo này là cơ sở để Sở TN&MT lập tờ trình tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép Công ty Khánh Hòa được chuyển mục đích sử dụng hơn 19,6 ha từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp trái pháp luật.

Tòa nghị án, sẽ tuyên án vào chiều 13-4 tới.

Xem thêm: lmth.1133501-nad-nahn-iol-nix-cohk-aoh-hnahk-hcit-uhc-uuc-gnuc-uas-iol-ion/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nói lời sau cùng, cựu chủ tịch Khánh Hòa khóc, xin lỗi nhân dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools