vĐồng tin tức tài chính 365

Dự báo hàng không sẽ sớm lấy lại phong độ

2022-04-09 05:42

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Sơn nhận định nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không đi/đến các địa điểm du lịch trong nước dịp lễ 30-4 và 1-5 sẽ tăng mạnh do một thời gian dài người dân ở nhà vì đại dịch.

Tạo đà cho du lịch hè

. Phóng viên: Thưa ông, Cục HKVN có nhận định về lượng khách đi lại dịp lễ 30-4, 1-5 và cao điểm hè sắp tới?

+ Ông Đinh Việt Sơn: Với việc nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 và kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài bốn ngày, Cục HKVN đánh giá nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không đi/đến các địa điểm du lịch trong nước sẽ tăng mạnh. Giai đoạn này sẽ là thời cơ vàng cho các doanh nghiệp du lịch và hàng không tạo đà cho mùa du lịch hè 2022 sắp tới.

Dự báo hàng không sẽ sớm lấy lại phong độ - ảnh 1
Nhà chức trách hàng không nhận định đây là thời cơ vàng để hàng không, du lịch nhanh chóng phục hồi. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Ngay từ những ngày đầu tháng, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trên các đường bay nội địa đã tăng mạnh so với tháng trước đó và đạt mức tương đương so với cùng kỳ năm 2019. Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không nội địa dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt là nhu cầu trên các đường bay nối Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo… Xu hướng này được kỳ vọng sẽ kéo dài sang hè năm 2022 nếu không có các yếu tố bất thường tác động.

. Khách nội địa nhộn nhịp như vậy, các đường bay quốc tế phục hồi thế nào kể từ khi Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế về vận chuyển hàng không quốc tế thời gian qua?

+ Thị trường hành khách quốc tế được phục hồi từng bước do việc dỡ bỏ các hạn chế về vận chuyển hàng không quốc tế từ ngày 15-1 cũng như các hạn chế đối với khách du lịch quốc tế từ ngày 15-3. Lượng khách vận chuyển trong giai đoạn vừa qua còn khiêm tốn nhưng cũng đã có những dấu hiệu khá tích cực khi nhiều hãng hàng không, nước ngoài cũng như các hãng hàng không Việt Nam đều đang xin khai thác trở lại, tăng tần suất và khai thác mới các đường bay quốc tế trong mùa hè này.

Chúng tôi ghi nhận đã có tín hiệu tốt đối với việc vận chuyển khách quốc tế, bên cạnh nguồn khách thăm thân nhân, công vụ, kinh doanh thì nguồn khách du lịch quốc tế đã bắt đầu phục hồi cả ở chiều đến lẫn chiều đi và nhu cầu này sẽ tiếp tục gia tăng trong dịp hè sắp tới.

Thực hiện nghiêm các chuyến bay theo đúng slot đã được cấp

. Khách đi lại đông đúc, nhà chức trách hàng không chỉ đạo các hãng hàng không, sân bay ra sao để hạn chế tình trạng ùn tắc ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất như hồi năm 2020?

+ Như hằng năm,  Cục HKVN đều có những yêu cầu, chỉ đạo các đơn vị trong ngành hàng không chuẩn bị nguồn lực, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ hành khách.

Cụ thể, thứ nhất, yêu cầu Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) bố trí trang thiết bị, nguồn lực nhằm tăng cường năng lực khai thác của các sân bay, đặc biệt là các sân bay quốc tế Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM, Phú Quốc và Côn Đảo…

Thứ hai, yêu cầu các hãng HKVN xây dựng kế hoạch tăng chuyến, sắp xếp nguồn nhân lực phù hợp để thực hiện kế hoạch tăng chuyến; bố trí các chuyến bay vào khung giờ muộn buổi tối nhằm giảm áp lực đối với cảng hàng không; đảm bảo bố trí máy bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.

Ngoài ra, Cục HKVN yêu cầu các hãng HKVN thực hiện nghiêm các chuyến bay theo đúng slot đã được cấp, giảm thiểu tỉ lệ các chuyến bay chậm, hủy; luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.

Thứ ba, yêu cầu các cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài. Cùng với đó, cung cấp thông tin hướng dẫn hành khách đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình.

Cục HKVN khuyến cáo hành khách nên đặt chỗ, mua vé tại các văn phòng bán vé, đại lý chính thức của hãng hàng không hoặc sử dụng trang thông tin điện tử của hãng hàng không để mua vé trực tuyến.

. Xin cám ơn ông.•

 Tần suất bay quốc tế đang tăng trở lại

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết hiện có sáu hãng hàng không trong nước và 39 hãng hàng không quốc tế (12 hãng hàng không chở hàng, 27 hãng khai thác thương mại) đang khai thác thường lệ.

Hiện lượng khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng dần, sản lượng khách trung bình hằng ngày đạt 68.000 lượt. Trong đó, khách quốc tế đi/đến đạt hơn 10.000 lượt. Như vậy, tần suất bay quốc tế đang dần khôi phục, tăng trở lại theo phân bổ của Cục HKVN. Đáng chú ý, theo phân bổ của Cục HKVN, ngày cao điểm nhất (ngày 23-7) sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ khai thác 768 chuyến bay đi/đến với 119.740 khách.

 

Xem thêm: lmth.0923501-od-gnohp-ial-yal-mos-es-gnohk-gnah-oab-ud/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dự báo hàng không sẽ sớm lấy lại phong độ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools