vĐồng tin tức tài chính 365

Đến lượt Belarus lập danh sách các nước 'không thân thiện', không có tên Ukraine

2022-04-09 10:52

Belarus đã tiếp bước Nga trong việc tạo ra một danh sách “các quốc gia không thân thiện”, nhưng điều đáng ngạc nhiên là Ukraine lại không nằm trong danh sách.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, danh sách của Belarus được đăng tải trên Cổng Internet Pháp lý Quốc gia của chính phủ Belarus hôm 8-4.

Đến lượt Belarus lập danh sách các nước 'không thân thiện', không có tên Ukraine - ảnh 1
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc gặp trước đây. Ảnh: PRAVDA.UA

Danh sách bao gồm toàn bộ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh, Úc, Canada, Liechtenstein, Na Uy, New Zealand, Albania, Iceland, Bắc Macedonia, Montenegro và Thụy Sĩ.

Những quốc gia này đã có những hành động không thân thiện đối với các pháp nhân và cá nhân Belarus, truyền thông Belarus đưa tin.

Danh sách được chuẩn bị theo một sắc lệnh do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ký vào tháng 3.

Tại một hội nghị về các vấn đề an ninh hôm 7-4, ông Lukashenko cho biết phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh kinh tế chống lại Belarus.

Ông cho biết tại cuộc gặp với Đại sứ Pakistan tại Belarus hôm 8-4 rằng Belarus ủng hộ hòa giải hòa bình trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, và Belarus không chấp nhận bất kỳ cuộc chiến tranh, xung đột và đối đầu nào.

Vào đầu tháng 3, đồng minh thân cận của Belarus là Nga cũng đã công bố danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ mà Moscow coi là đã có “hành động không thân thiện” đối với “nước Nga, các công ty và công dân Nga”.

Các quốc gia, tổ chức quốc tế và vùng lãnh thổ được coi là “không thân thiện” bao gồm: Úc; Albania; Andorra; Vương quốc Anh, bao gồm Jersey, Anguilla, British Virgin Islands và Gibraltar; các quốc gia thành viên của EU; Iceland; Canada; Liechtenstein; Micronesia ; Monaco; New Zealand; Na Uy; Hàn Quốc; San Marino; Bắc Macedonia; Singapore; Mỹ; Đài Loan; Ukraine; Montenegro; Thụy Sĩ và Nhật.

Nga liệt kê Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Một điều luật bổ sung có hiệu lực từ ngày 10-4 nêu rõ các công dân và công ty Nga phải xin giấy phép đặc biệt để giao dịch với các thực thể nước ngoài “không thân thiện”.

Ngoaì ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã ký một sắc lệnh giới hạn thị thực đối với công dân của các quốc gia mà Moscow cho là “không thân thiện” nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt liên quan tình hình ở Ukraine.

Hiện chưa rõ liệu danh sách đen của Belarus có gây ảnh hưởng tương tự danh sách của Nga hay không, hay hậu quả gì sẽ xảy đến với những quốc gia này.

Cả Nga và Belarus đều đã phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, với nhiều công ty và tổ chức tẩy chay hai quốc gia này.

Danh sách của Moscow phản ánh điều này bằng cách bao gồm nhiều quốc gia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước Nga, công dân và các công ty của nước này.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là một số quốc gia và vùng lãnh thổ trong danh sách của Nga không được đưa vào danh sách của Belarus, chẳng hạn như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore và Nhật.

Ukraine, nơi Nga phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt vốn đã khơi mào hàng loạt biện pháp trừng phạt và tẩy chay, cũng không có mặt trong danh sách. Hiện chưa rõ lý do tại sao Ukraine nằm ngoài danh sách của Belarus.

Xem thêm: lmth.8533501-eniarku-net-oc-gnohk-neiht-naht-gnohk-coun-cac-hcas-hnad-pal-suraleb-toul-ned/et-couq/nv.olp

Comments:6 | Tags:No Tag

“Đến lượt Belarus lập danh sách các nước 'không thân thiện', không có tên Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools