vĐồng tin tức tài chính 365

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X

2022-04-09 10:52

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 1
Vườn cây được anh Lâm Văn Kiển sắp xếp một cách chỉnh chu, bày trí đẹp mắt

Năm 14 tuổi, khi còn là học sinh cấp 2, anh Kiển đã dấy lên trong mình tình yêu mãnh liệt với công việc trồng và chăm sóc cây cảnh.

Thời gian đầu, gia đình không đồng ý cho anh khởi nghiệp bằng con đường này. Ba mẹ luôn lo lắng nghề trồng cây kiểng liệu có giúp con ổn định cuộc sống? Thú chơi kiểng lại đòi hỏi sự đầu tư cao trong khi gia đình lại không có điều kiện cho anh phát triển. Thế nhưng tình yêu với cây trong anh vẫn chưa bao giờ ngừng lại, anh bắt đầu tìm việc làm thêm từ phụ chăm sóc cho các vườn cây để tăng thêm kinh nghiệm, dùng toàn bộ số tiền mình kiếm được để tích vốn mua các giống cây yêu thích cho riêng mình.

Từ đó đến nay đã hơn 10 năm, bộ sưu tập của anh đã tăng lên hàng trăm cây bonsai, tiểu cảnh tuyệt đẹp. Các giống được anh chọn tạo hình chủ yếu là mai chiếu thủy, linh sam, nguyệt quế…

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 2
Vườn bonsai đủ kiểu dáng, kích thước khác nhau

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 3
Một cây mai chiếu thủy dáng đẹp tại vườn được anh Kiển tâm đắc

Mỗi năm anh mang các sản phẩm của mình đến triển lãm và dự thi tại các hội hoa xuân Tao Đàn, hội sinh vật cảnh, các cuộc thi cấp tỉnh, cấp thành phố và đạt nhiều thành tích cao.

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 4
Tiểu cảnh side đại cây nguyệt quế mang tên “Suối bạc” đoạt giải đồng tại hội hoa xuân Tao Đàn năm 2021

Năm 21 tuổi, anh vinh dự được trao tặng danh hiệu nghệ nhân sinh vật cảnh cấp thành phố. Thời điểm đó, nhiều người trong giới cây cảnh khá ngạc nhiên vì ở độ tuổi còn quá trẻ anh đã sớm trở thành nghệ nhân cũng như sở hữu được nhiều tác phẩm có giá trị cao chẳng thua kém ai.

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 5
Anh được chứng nhận là nghệ nhân sinh vật cảnh TP.HCM, chuyên ngành Bonsai vào năm 2019

Anh chia sẻ: “Nhiều người cứ nghĩ là chơi cây cảnh dành cho những người lớn tuổi, những người đã ổn định kinh tế, thế nên khi tôi còn quá trẻ đã có bộ sưu tập độc đáo cho riêng mình, nhiều người không khỏi tò mò, thích thú”.

Cũng nhờ đến với bộ môn bonsai từ giai đoạn sớm, anh nhận được sự ưu ái hỗ trợ và truyền nghề của những người kỳ cựu trong giới. Từ đó củng cố cho anh nguồn kiến thức cũng như động lực để phát triển nhiều hơn.

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 6
Cây Linh Sam được anh mua lại từ một nhà vườn, đem về chăm sóc đã được 3 năm. Nhờ có người thầy chuyên về tiểu cảnh non bộ, giúp anh chế tác phần đá để tạo hình thêm sống động. Tác phẩm này đã 2 lần đoạt giải tại hội hoa xuân Tao Đàn.

Để cho ra thành công một cây bonsai có dáng đẹp, độc lạ, với anh là cả một quá trình tạo hình và chăm sóc. Những cây đơn giản, anh chỉ cần 1 đến 2 năm để hoàn thành nhưng những cây có thế khó, kỳ công thì cần phải đến 7 năm mới hoàn tất các công đoạn. Anh cho biết “Để sở hữu một tác phẩm đẹp tôi phải tỉ mỉ dù là một cọng cỏ trên mặt chậu cây. Bởi nhiều chi tiết nhỏ gộp lại dễ tạo nên một tổng thể kém hoàn mỹ”

Anh chia sẻ thêm:“Mỗi hình hài, dáng vóc ở vườn là do tôi định hình. Tôi ví cái cây như một con người, muốn thuần hóa nó thì phải thấu hiểu, phải quan tâm, vì nhiều khi lơ đãng, cây bị bệnh là không nhận ra được, không xử lý kịp thời sẽ chết ngay”.

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 7
Mỗi ngày anh Kiển dành thời gian tưới nước 2 lần cho vườn cây

Các cây tại vườn anh có giá dao động từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, trong đó có những cây dáng độc đẹp giá trị cao đến 400 triệu đồng/ chậu.

Chỉ tay về một cây kiểng cổ lâu năm trong vườn, anh nói “Cây kiểng này khách đã trả giá vài trăm triệu cách đây 3 năm nhưng tôi không bán. Nhiều khi tôi chỉ muốn giữ lại để làm kỷ niệm cho riêng mình, vì để tạo hình thành công như hiện tại là một quá trình sáng tạo, chăm bẵm”.

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 8
Cây kiểng cổ được anh giữ lại trưng bày tại vườn

Thời gian toàn bộ trong ngày anh dành để chăm sóc cây. Chưa từng xem đó như là một cái nghề, anh tâm sự đối với mình mỗi ngày được làm cây là một niềm hạnh phúc, mình được sống là chính mình, được thoải mái thể hiện niềm đam mê. “Tôi dành từ 10 đến 11 tiếng mỗi ngày để chăm cây, tôi chỉ nghỉ khi mình không đủ sức khỏe hoặc nghỉ 1-2 ngày khi dành thời gian du lịch với gia đình. Tôi vô cùng yêu thích công việc này nên chưa từng thấy nó có khó khăn hay vất vả gì cả”.

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 9
Cây mai chiếu thủy lá trung, được anh chăm sóc 4 năm để cho ra dáng đẹp 

Chăm cây không chỉ giúp anh phát triển kinh tế mà hơn hết cải thiện được tính cách trong con người anh. Ở độ tuổi thanh niên dễ hiếu thắng, bốc đồng nhưng anh nuôi dưỡng được sự điềm đạm, tính kiên nhẫn và chịu khó. Anh tâm sự:“Việc làm cây giúp mình thay đổi tính khí, nhận ra nhiều triết lý. Như một cái cây không phải lúc nào cũng phải uốn nắn nó mới đẹp, đôi khi phải phóng khoáng, cởi mở để nó tự do phát triển. Chỉ điều đơn giản vậy thôi cũng cho mình được bài học trong cuộc sống”.

Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X - ảnh 10
Chăm sóc cây kiểng còn là cách anh giảm mệt mỏi, căng thẳng

Hiện tại ngoài thời gian dành cho vườn cây của mình, anh còn nhận chăm sóc, tỉa tót cho các vườn khác. Anh tận dụng nguồn thu nhập từ những việc bên ngoài để có thêm vốn liếng đầu tư mua các giống cây mình yêu thích. Anh Kiển chia sẻ: “Mình luôn mong muốn tìm được những người trẻ cùng chung sở thích và đam mê để chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, phát triển cùng nhau. Mình hy vọng bộ môn này sẽ ngày càng trẻ hóa, xóa bỏ những suy nghĩ chỉ có người lớn tuổi mới thích thú và tạo ra giá trị cho chúng”.

Xem thêm: lmth.8723501-x9-iart-gnahc-auc-oad-cod-it-neit-iasnob-nouv/hna/aoh-ih-otohp-oediv/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vườn bonsai tiền tỉ độc đáo của chàng trai 9X”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools