vĐồng tin tức tài chính 365

Hà Nội sẽ mạnh tay với các dự án 'đắp chiếu', chậm tiến độ

2022-04-09 10:52

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, đến nay các sở ngành, địa phương của Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 404 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách trên địa bàn đã được giao đất. Sau kiểm tra đã có kiến nghị thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 29 dự án, với tổng diện tích 1.844,3 ha. Hiện TP đã thu hồi đất tại 10 dự án với tổng diện tích 177,7 ha.

Cùng với đó, TP cũng gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với 60 dự án (tổng diện tích 95 ha) chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng. Đối với các dự án này, chủ đầu tư phải nộp thêm khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian gia hạn hai năm (tương ứng số tiền hơn 209 tỉ đồng).

Ngoài ra, có 96 dự án (gần 291 ha đất) đã chủ động khắc phục tồn tại, được đề nghị đưa ra khỏi danh sách dự án tiến độ triển khai chậm. 60 dự án (hơn 1.426 ha) chậm giải phóng mặt bằng, 20 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính, 136 dự án có vi phạm khác đã được kiến nghị và đề xuất các biện pháp xử lý cụ thể.

Tại kỳ họp, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Bùi Duy Cường cho hay tới đây TP sẽ triển khai hàng loạt biện pháp (gồm 15 giải pháp) để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Theo đó, TP sẽ tập trung kiểm tra, phân loại, xử lý đối với từng dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng chưa giải phóng mặt bằng để thu hồi, hủy bỏ các quyết định và chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan phải dừng thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

TP cũng sẽ tiếp tục đôn đốc, giám sát và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, cam kết thực hiện để sớm đưa dự án vào sử dụng theo tiến độ... “Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với từng dự án theo quy định. Thực hiện xử phạt, ngừng, chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi đất đã giao theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp chây ỳ, tiếp tục vi phạm” - ông Cường nêu giải pháp.

Thảo luận về nội dung này, hầu hết đại biểu HĐND TP đều thống nhất với các giải pháp mà UBND TP đề ra. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị UBND TP Hà Nội đánh giá rõ hơn kết quả thực tế trong công tác thanh tra, các dự án vi phạm, số lượng dự án đã khắc phục, số dự án chưa có chuyển biến, số dự án vướng mắc trong các quy định, cần thời gian rà soát, tháo gỡ… Trong đó phải làm rõ tính hiệu lực, hiệu quả của thực hiện kết luận thanh tra.

Các đại biểu cũng cho rằng đối với một số dự án dở dang, chủ đầu tư không muốn triển khai thì cần có biện pháp thu hồi ngay để tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư. Đồng thời có biện pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư triển khai dự án; chuẩn bị nguồn lực khi phải hoàn trả tiền khi thu hồi dự án...

Xem thêm: lmth.4033501-od-neit-mahc-ueihc-pad-na-ud-cac-iov-yat-hnam-es-ion-ah/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hà Nội sẽ mạnh tay với các dự án 'đắp chiếu', chậm tiến độ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools