vĐồng tin tức tài chính 365

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng tiếp tục tổ chức hòa đàm Nga-Ukraine

2022-04-09 10:52

Hãng AFP đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine - vốn bị đình trệ liên quan diễn biến tại thành phố Bucha và các khu vực khác gần thủ đô Kiev, đồng thời nói rằng hai nước vẫn sẵn sàng gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ankara đảm bảo rằng Nga và Ukraine vẫn "sẵn sàng hội đàm" ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hướng tới một giải pháp cho cuộc chiến, vốn đến nay đã kéo dài sáu tuần.

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng tiếp tục tổ chức hòa đàm Nga-Ukraine - ảnh 1
Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng tiếp tục tổ chức hòa đàm Nga-Ukraine. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8-4 cho biết: “Cả Nga và Ukraine đều sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng hai bên còn lâu mới đạt được thỏa thuận về một tuyên bố chung”.

Theo quan chức này, "một số vấn đề đang chờ xử lý" bao gồm tình trạng của các khu vực Donbass và Crimea cũng như các đảm bảo an ninh.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã tổ chức các cuộc đàm phán vào tuần trước giữa các nhà đàm phán Nga và Ukraine, hiện đứng ra làm trung gian nhằm chấm dứt xung đột.

"Chúng tôi là quốc gia duy nhất có thể nói chuyện với cả hai bên, quốc gia duy nhất có thể nói chuyện với Nga" - quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

"Chúng tôi không đề xuất bất cứ điều gì nhưng chúng tôi đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc trao đổi giữa hai bên" – vị quan chức lưu ý.

Theo AFP, Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ chặt chẽ với cả Nga và Ukraine. Là một thành viên NATO, nước này đã cung cấp máy bay không người lái cho Kiev, nhưng đồng thời tránh việc tham gia vào các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

"Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt không phải là một cách tốt để giải quyết vấn đề" - quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, lưu ý rằng Ankara sẽ chỉ tham gia các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Theo vị quan chức, các vấn đề tế nhị nhất đã được các nhà đàm phán hai bên thảo luận tại Istanbul, song không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Sau khi các nhà đàm phán gặp nhau tại Istanbul vào ngày 29-3, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodmyr Zelensky, đề cập việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo.

Theo AFP, một nguồn tin cấp cao của phương Tây đã đề cập sự tồn tại của một "hiệp ước hòa bình" đang được đàm phán giữa Moscow và Kiev, trong đó tình trạng của các khu vực Donbass và Crimea vẫn được xác định.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thân cận với cuộc đàm phán cho biết: "Chúng tôi có một số ý tưởng về nội dung nhưng đó có phải là một hiệp ước hòa bình không? Chúng tôi không thể xác định tài liệu".

Theo quan chức này, hai bên đã "đồng ý về một số vấn đề", gồm việc “phi phát xít hóa”, sự trung lập và đảm bảo an ninh của Ukraine.

Tuy nhiên, hai bên phải xác định các đảm bảo an ninh vì một số quốc gia "lo ngại điều này có thể dẫn đến đối đầu trực tiếp với Nga", vị quan chức nói thêm.

 

Xem thêm: lmth.3433501-eniarkuagn-mad-aoh-cuhc-ot-cut-peit-gnov-yh-yk-ihn-oht/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng tiếp tục tổ chức hòa đàm Nga-Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools