vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật, Philippines bày tỏ 'quan ngại nghiêm trọng' về tình hình Biển Đông

2022-04-09 12:03

Theo hãng thông tấn Kyodo News, các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của Nhật và Philippines ngày 9-4 đã bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông" trước sự quyết đoán trên biển ngày càng tăng của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi cùng những người đồng cấp Philippines – ông Teodoro Locsin và ông Delfin Lorenzana – hôm 9-4 đã tổ chức cuộc hội đàm an ninh "2+2" đầu tiên tại Tokyo.

Tuyên bố chung sau cuộc hội đàm nêu rõ Tokyo và Manila sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ quốc phòng song phương.

Nhật, Philippines bày tỏ 'quan ngại nghiêm trọng' về tình hình Biển Đông - ảnh 1
Nhật, Philippines tổ chức hội đàm an ninh "2+2" ngày 9-4. Ảnh: KYODO

Kyodo News dẫn lời các nguồn tin cho biết bốn quan chức Nhật, Philippines được kỳ vọng sẽ đưa ra cam kết về việc thúc đẩy hợp tác trong an ninh kinh tế, như thông qua việc tăng cường chuỗi cung ứng để đảm bảo mua sắm các sản phẩm quan trọng.

Cuộc hội đàm an ninh diễn ra sau khi Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi tháng 11-2021 có cuộc điện đàm và nhất trí về việc khởi động đối thoại “2+2” giữa hai bên.

Trước đó, ông Kishida hôm 8-4 đã gặp ông Locsin và ông Lorenzana tại Tokyo và bày tỏ hy vọng hai nước có thể cùng hợp tác để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 

Cả ba vị quan chức cũng phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong bối cảnh Trung Quốc thể hiện sự quyết đoán trên biển ngày càng tăng cũng như có các động thái nhằm tăng cường ảnh hưởng của mình trong khu vực, Nhật và Philippines có thể sẽ hướng tới mục tiêu đẩy mạnh các nỗ lực thiết lập hòa bình và ổn định nhằm hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và rộng mở".

Cuộc hội đàm an ninh “2+2” diễn ra trong bối cảnh tình hình chiến sự tại Nga dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc có thể tăng cường các hoạt động quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mặt khác, vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên hồi tháng trước cũng thu hút sự tập trung trở lại vào mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng gia tăng của Bình Nhưỡng.

Theo Kyodo News, Philippines là quốc gia Đông Nam Á thứ hai, sau Indonesia, tổ chức hội đàm “2+2” với Nhật.

Ngoài Philippines, Nhật đã tổ chức các cuộc hội đàm an ninh “2+2” với Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia và Nga.

 

Xem thêm: lmth.1633501-gnod-neib-hnih-hnit-ev-gnort-meihgn-iagn-nauq-ot-yab-senippilihp-tahn/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật, Philippines bày tỏ 'quan ngại nghiêm trọng' về tình hình Biển Đông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools