Vừa qua, vụ việc xe đầu kéo chở theo hai cuộn sắt chạy trên QL 51 hướng từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ bị lăn xuống khiến nhiều người tham gia giao thông hoảng sợ.
Khi đang lên dốc 47 ở khu vực phường Tam Phước, TP Biên Hòa, sợi xích chằng cuộn thép sau xe bị đứt, khiến cuốn sắt lăn về phía trước, đập vào cabin rồi văng xuống đường. Tuy sự cố không gây thương vong, nhưng khiến nhiều người hoảng sợ. Cabin ô tô đầu kéo hư hỏng, thùng chứa dầu móp méo, giao thông ùn tắc kéo dài.
Những tình huống giao thông nguy hiểm khiến cho người dân lo sợ. Ảnh: THÁI HÀ
Tình trạng xe đầu kéo làm rơi cuộn thép gây nguy hiểm cho người đi đường xảy ra nhiều trong thời gian qua. Cách đây khoảng một tháng, cuộn thép hơn 10 tấn rơi xuống đường ở Bình Chánh khiến người bán vé số bị thương nặng.
Hay ở QL 51, hơn năm trước hai cuộn thép trên xe đầu kéo bị đứt dây xích, rơi xuống đường khiến nhiều ô tô va chạm, giao thông hỗn loạn.
Trước tình trạng đó, nhiều người dân cũng tỏ ra bức xúc và lo lắng khi tham gia giao thông ở những khu vực có các ô tô chở hàng hoá kiểu này.
Anh Nguyễn Văn Tám cho biết: “Cần tăng gấp 100 lần mức phạt thì những hung thần đường phố xem thường tánh mạng con người mới sợ. Tôi vô cùng bức xúc khi đọc những tin như thế này. Mong sớm có quy định khắt khe về an toàn khi vận chuyển loại hàng này để người tham gia giao thông an tâm”.
Đồng quan điểm anh Khoa cũng chia sẻ: “Từ đầu năm tới nay đã nhiều vụ tượng tự xảy ra, chẳng lẽ đợi đến khi có một vụ thảm khốc xảy ra thì mọi người có trách nhiệm liên quan mới rút kinh nghiệm hay sao. Đâu quá khó để làm một giá chuyên dùng để kiềng an toàn khi vận chuyển một khối sắt như vậy”.
Theo Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 35/2013 (ngày 21-10-2013) quy định về xếp hàng hóa trên ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Trong đó, quy định về việc xếp hàng rời, hàng có bao kiện và hàng trụ ống bằng các hình minh họa.
“Việc xếp hàng hóa phải thực hiện theo các nguyên tắc dàn đều, không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển”- Luật sư Tuấn cho hay.
Cũng theo Luật sư Tuấn, Nghị định 100/2019 cũng quy định việc ô tô tải chằng buộc hàng hóa không chắc chắn sẽ bị xử phạt mức phạt tiền từ 600-800 ngàn đồng (điểm a Khoản 1 Điều 24).
“Trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng (điểm c Khoản 8 Điều 24)”- Luật sư Tuấn nhấn mạnh.
Luật sư cũng nói thêm, ngoài ra việc chở hàng hoá không đúng quy định mà gây tai nạn chết người thì xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.