vĐồng tin tức tài chính 365

Tỏi, hành mọc mầm nên sử dụng hay bỏ đi?

2022-04-09 19:09

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết một số loại thực vật khi mọc mầm sẽ sinh ra chất độc nguy hiểm, chẳng hạn như khoai tây, củ lạc...

Nguyên nhân là khi mọc mầm, thực vật lúc đó rất yếu, chúng dễ bị các loại vi sinh vật, công trùng có hại tấn công từ bên ngoài, do đó một số thực vật sẽ sản sinh ra các chất độc hại để bảo vệ cây non. Đây là đặc tính của nhiều loại thực vật, thậm chí là động vật nhằm tự bảo vệ mình.

Tuy nhiên, với tỏi, hành hay gừng thì lại khác.  "Bản thân củ tỏi, hành, gừng có chất tự kháng sinh phytoncide sát khuẩn rất tốt. Do đó, chúng không cần tiết thêm chất độc để tự bảo vệ" - PGS.TS Thịnh chia sẻ.

Tỏi, hành mọc mầm nên sử dụng hay bỏ đi? - ảnh 1
Hành rất dễ mọc mầm, ngay cả khi chưa cần gieo xuống đất. Ảnh: Thanh Huệ

Cũng theo vị chuyên gia này, tỏi hay gừng, hành đều là các loại củ rất dễ mọc mầm, ngay cả khi chưa cần gieo xuống đất. Ông cũng khẳng định tỏi, hành hay gừng khi mọc mầm vẫn có thể sử dụng được và không mang lại nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên các loại gia vị trên khi mọc mầm sẽ không còn đảm bảo sự thơm ngon và dinh dưỡng nữa bởi củ đã bị óp lại, các chất dinh dưỡng lúc này tập trung chuyển vào mầm, từ đó nuôi cây phát triển.

"Nếu mầm chỉ mới nhú, các loại củ này vẫn tốt. Nhưng khi mầm đã mọc cao thành cây, chúng ta sẽ không còn giữ được tính chất thơm ngon cũng như các chất dinh dưỡng của mình" - PGS.TS Thịnh chia sẻ thêm.

Làm sao để ngăn tỏi mọc mầm?

Theo Times of India, để tỏi không bị mọc mầm bạn cần bảo quản hành chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tối, có không khí lưu thông tốt để ngăn chúng phát triển.

Không nên cất trữ tỏi chung với các loại trái cây và rau xanh, vì quá trình chín của chúng sẽ tạo ra khí ethylene, kích thích sự mọc mầm ở tỏi.

Bạn cũng có thể bẻ củ tỏi thành từng tép và cất ở nơi mát, tối, thoáng gió. Hãy nhớ rằng nếu chúng đã mọc mầm, chúng sẽ thối rữa nhanh hơn nhiều.

Xem thêm: lmth.7713501-id-ob-yah-gnud-us-nen-mam-com-hnah-iot/eohk-gnos-hcas-na/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tỏi, hành mọc mầm nên sử dụng hay bỏ đi?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools