Theo dữ liệu hình ảnh vệ tinh và từ công ty nghiên cứu hàng không WINGX, hàng chục máy bay tư nhân thuộc sở hữu của giới nhà giàu Nga đang đỗ trên đường băng tại một nhà ga ở sa mạc thuộc Dubai. Chúng là một phần trong hơn 100 chiếc máy bay được mang đến gửi tại đây từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra vào 24/2.
Thành phố Dubai thuộc UAE đã trở thành một trong những nơi hấp dẫn nhất để đậu máy bay riêng và các tài sản có thể di chuyển khác như siêu du thuyền. Lý do là giới nhà giàu sẽ tránh được các chỉ trích của công chúng với nước Nga, trong khi UAE cũng không triển khai các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Thay vào đó, quốc gia vùng Vịnh này kêu gọi một giải pháp ngoại giao ở Ukraine. Quan điểm của UAE là việc đứng về phía bên nào cũng sẽ dẫn đến bạo lực nhiều hơn. "Tất cả người Nga đã chuyển máy bay của họ đến Dubai vì nơi này không nằm trong diện trừng phạt", Alireza Ittihadieh, CEO công ty môi giới máy bay Freestream Aircraft, cho biết.
Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, nhà tài phiệt người Nga nổi tiếng nhất thế giới - Roman Abramovich, đã đưa chiếc Boeing 787 Dreamliner trị giá 250 triệu USD của ông đến Dubai vào ngày 4/3. Chiếc máy bay này được thiết kế cho 250 hành khách.
Trong khi đó, theo SuperYacht Fan, vị trí cuối cùng được ghi nhận của chiếc Gulfstream G650ER sở hữu bởi ông trùm thép bị trừng phạt Viktor Rashnikov, cũng ở UAE. Hai doanh nhân khác trong danh sách trừng phạt của phương Tây cũng chọn UAE làm nơi gửi máy bay là Mikhail Gutseriev và Arkady Rotenberg. Họ sở hữu lần lượt chiếc Embraer SA và BD700 Global Express. Chi phí đậu đỗ máy bay tại nhà ga máy bay tư nhân bận rộn nhất của sân bay tại Al Maktoum International tại Dubai là khoảng 1000 USD mỗi ngày.
Khác với UAE, các chính phủ phương Tây quyết định phong tỏa tài sản các cá nhân bị trừng phạt vô thời hạn mà không cần phải chứng minh tội phạm. Ví dụ, một chiếc máy bay tư nhân Bombardier Global 6500 mà chính phủ Anh cho là thuộc ông trùm dầu mỏ Eugene Shvidler đã bị giam giữ khi nó dự định bay từ London đến Dubai hôm 8/3.
Các biện pháp trừng phạt hiện không chỉ nhắm trực tiếp vào các nhà tài phiệt Nga. Phương Tây đồng thời tấn công vào lĩnh vực hàng không rộng lớn hơn, ảnh hưởng đến những người Nga thường xuyên sở hữu máy bay hoặc thuê chúng từ các nhà khai thác máy bay tư nhân châu Âu.
Theo đó, một khi các chủ sở hữu người Nga đưa máy bay của họ đến Dubai, họ sẽ chỉ có thể xếp xó nó tại đó mà không thể bay đi bất kỳ nơi nào khác, theo các luật sư hàng không và các nhà môi giới máy bay tư nhân.
Nguyên nhân là Mỹ và EU đã cấm các công ty cấp bảo hiểm máy bay do người Nga sở hữu hoặc cung cấp các dịch vụ như quản lý đội bay, sửa chữa và bảo dưỡng. Trong khi, hầu hết các máy bay do người Nga sở hữu đều được bảo hiểm bởi các công ty ở London và được quản lý bởi các công ty châu Âu.
Phiên An (theo WSJ)