Kia EV6 đọ xe xăng trên quãng đường gần 800km - Ảnh: Autocar
"Cuộc đua" - bắt đầu từ Brighton, đích đến là Glasgow, khoảng cách tầm từ 450 - 500 dặm (tương đương 724 - 805km) - là sự tranh tài giữa Kia EV6 GT và Kia Proceed GT. Kia Proceed GT sử dụng cơ xăng tăng áp 1.6L 201 mã lực và bình xăng 53 lít.
Ứng dụng giúp lập lộ trình đi phù hợp với xe điện, nhưng lại không tránh được cảnh tắc đường như cảnh báo trên Kia chạy xăng - Ảnh: Autocar
Người đầu tiên là Matt Saunders, cầm lái Kia EV6. Anh tận dụng ứng dụng lập kế hoạch lộ trình ngắn nhất với nhiều trạm sạc nhất có thể. Mặc dù Kia EV6 có phạm vi hoạt động lên tới 500km, Matt Saunders khuyến cáo mọi người nên sạc sớm, thứ nhất để đề phòng khả năng hết pin mà không gặp được trạm, thứ hai là sạc lên 80% sẽ nhanh hơn (cũng đảm bảo hơn cho pin) là chờ sạc đầy 100% để đi được 500km đó.
Sau khi đi được 354km, anh cho sạc xe trong 20 phút, đủ thời gian để uống cà phê và ăn sandwich. Nhưng sau khi lên đường, anh gặp phải cảnh tắc đường.
Người thứ hai là Max Edleston, cầm lái Kia Proceed GT đi một tuyến đường khác. Nhờ hệ thống định vị của Kia Proceed GT mà Edleston tránh được cảnh tắc đường, do đó anh đã đến trước Saunders khoảng nửa tiếng, lại chưa hề phải dừng lại tiếp thêm xăng.
Vấn đề bất tiện nhất của xe điện vẫn luôn là sạc. Xe xăng có thể thoải mái phóng vì các trạm xăng rất phổ biến, còn xe điện vẫn cần sạc sớm để đề phòng không gặp được trạm sạc như chỉ dẫn - Ảnh: Autocar
Địa điểm tiếp theo là Leeds Skelton Lake, trạm nghỉ chân trên cao tốc M1. Đáng tiếc là trạm sạc nhanh Ionity ở đó chưa được hoàn thiện. Thế nên, Saunders chỉ có thể sạc với tốc độ trung bình 75kW, kém xa mức 200kW vốn được quảng cáo cho trạm sạc nhanh. Đã vậy, giá sạc ở đây còn đắt gấp đôi, nhưng anh không còn lựa chọn nào khác.
26 phút sau, dù pin chưa được như ý, Saunders vẫn lên đường, đến được trạm sạc Ionity ở Gretna. Đáng mừng là ở đây, Kia EV6 đã có thể sạc ở tốc độ 150kW. Chỉ trong vòng 16 phút, pin đã được hơn 80%.
Một bất tiện nữa là cây hỏng, giá sạc khác nhau có thể không được cập nhật, khiến chủ xe điện có thể phải bỏ ra số tiền lớn hơn dự kiến - Ảnh: Autocar
Saunders nhanh chóng lên đường và đến điểm hẹn. Nhưng khi đến điểm hẹn Elvanfoot cách đó 45 dặm (72,5km), Saunders đã thấy Edleston thoải mái rong chơi đây đó để tìm địa điểm chụp ảnh.
Hóa ra, Edleston đã đến đích Glasgow (cách Elvanfoot 72,5km nữa), rồi anh quay lại chỉ để báo cho người đồng nghiệp biết anh đã đến nơi. Tính ra, Edleston sẽ đến đích trước Saunders 40 phút, bao gồm cả thời gian nhởn nhơ trên đường chụp ảnh.
Tổng kết lại, đi từ Brighton đến Glasgow, cả hai đã đi được khoảng 750km. Saunders tính toán rằng nếu anh may mắn gặp được toàn trạm sạc nhanh đúng chuẩn trên đường đi, sự khác biệt xuống còn nửa giờ.
Ngoài ra, Saunders còn cảm thán: "Ai nghĩ rằng sạc xe có thể tốn nhiều tiền như vậy?", cho thấy anh đã tốn một khoản kha khá so với dự kiến. Anh viết tiếp: "Cũng đành phải cắn răng mà trả, xe thì hết pin mà chẳng còn nơi nào khác. Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều cạnh tranh hơn để giảm giá và có lẽ đôi khi cũng nên mạnh dạn đi thêm một chút để kiếm được trạm sạc tốt hơn".
Kia Proceed GT | Kia EV6 GT Line | |
---|---|---|
Tổng thời gian đã đi | 8 tiếng 15 phút | 8 tiếng 55 phút |
Số lần dừng trên đường đi | 3 (chỉ có 1 lần là để đổ xăng) | 3 (đều dừng lại để sạc) |
Thời gian xe không di chuyển | 35 phút | 55 phút |
Chi phí nhiên liệu | 99 bảng Anh (2,95 triệu đồng) (giá xăng 1,5 bảng hay 45.000 đồng/lít)* | 82 bảng Anh (2,44 triệu đồng) |
* Anh là một trong những nước có giá xăng khá cao do tỉ lệ thuế phí cao nhất thế giới
Điều đó có nghĩa là, trong hành trình gần 800km này, xe xăng đã chiến thắng về mặt thời gian nhưng xe điện rẻ hơn một chút về mặt chi phí. Điều này cũng phải tính đến giá xăng đang tăng chóng mặt trong thời gian gần đây. Do đó, có thể nói rằng, ở thời điểm hiện tại, xe điện tiết kiệm hơn xe xăng về mặt chi phí nhiên liệu (nếu sống ở Anh).
Tổng kết lại, xe xăng sẽ chiếm ưu thế lớn ở những nước có giá xăng dầu rẻ, và khá ngang tài ngang sức với xe điện ở những nước có giá xăng dầu cao. Nhưng mối tương quan này sẽ sớm thay đổi khi xe điện ngày càng phát triển - Ảnh: Autocar
Nhưng Saunders cũng nhấn mạnh, trải nghiệm xe điện ngày nay khác xa nhiều năm trước. 12 năm trước, anh đã mất tới 4 ngày để đi hết quãng đường tương tự từ Brighton đến Glasgow. Do đó, anh cùng vợ đã phải tốn thêm cả tiền trọ cũng như ăn uống đắt đỏ. Không những vậy, anh còn phải sạc xe tại trạm cứu hỏa trong đêm, dĩ nhiên anh cũng phải ngủ ở đó. Sau khi đến đích, hai vợ chồng gần như tàn tạ, họ quyết định về nhà với chiếc Mercedes-Benz E-Class chạy diesel, và cảm giác như ở thiên đường.
Sau một tuần sử dụng mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 2022, nhà báo Canada đã nhận thấy rằng việc sử dụng xe điện có nhiều bất tiện và tốn kém.