vĐồng tin tức tài chính 365

Bến Tre sớm đưa mỏ cát vào khai thác, ưu tiên phục vụ công trình cầu Rạch Miễu 2

2022-04-15 15:36

Ngày 15-4, ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bến Tre cho biết, hiện Sở này đang khẩn trương chuẩn bị các thủ tục để sớm tổ chức đấu giá các mỏ cát trên địa bàn tỉnh, sau khi các mỏ cát này được phê duyệt và thông qua quy hoạch mới.

Theo ông Tuấn, việc tổ chức đấu giá đưa các mỏ cát sớm đi vào hoạt động nhằm hỗ trợ nguồn vật liệu cát cho công trình cầu Rạch Miễu 2 (nối tỉnh Bến Tre và Tiền Giang) là rất cần thiết.

Bến Tre sớm đưa mỏ cát vào khai thác, ưu tiên phục vụ công trình cầu Rạch Miễu 2 ảnh 1

Khai thác cát tại mỏ được cấp phép trên sông Cổ Chiên. Ảnh: ĐH

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, năm 2019 Bến Tre đã tổ chức đấu giá 5 khu vực mỏ trên địa bàn tỉnh. Kết quả có 5 đơn vị trúng đấu giá.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay có 1 đơn vị đã hoàn tất thủ tục lập hồ sơ xin cấp phép và đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản đó là mỏ cát Cẩm Sơn trên sông Cổ Chiên (đoạn qua xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam); 1 đơn vị đang thực hiện thủ tục xin giấy phép.

Hiện có 3 đơn vị đã bị hủy kết quả trúng đấu giá do đã quá thời hạn nhưng các doanh nghiệp trúng đấu giá không đến làm thủ tục nộp hồ sơ, nộp tiền trúng đấu giá theo quy định để được cấp phép theo quy định.

Theo ông Tuấn, hiện nay các mỏ cát trên địa bàn tỉnh đã hết thời hạn quy hoạch nên không thể tổ chức các thủ tục đấu giá ngay được. Trong khi đó chủ trương sắp tới quy hoạch các mỏ khoáng sản sẽ được tích hợp trong quy hoạch tỉnh.

“Đối với quy hoạch tỉnh dự kiến tới tháng 6-2022 mới thông qua, và sau khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt, trong đó có quy hoạch khoáng sản; dựa trên quy hoạch này Sở TN&MT tỉnh sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục tổ chức đấu giá ngay. Dự kiến tính từ thời gian tổ chức đấu giá đến khi hoàn thành các thủ tục để các mỏ cát đi vào khai thác mất khoảng 2 tháng” – Ông Tuấn cho hay.


Dự án cầu Rạch Miễu 2 đã được khởi công vào ngày 29-3 vừa qua. Đây là công trình được đánh giá phù hợp với quy hoạch mạng lưới mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch các tỉnh đã được phê duyệt; từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên QL60.

Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP.HCM và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Tại buổi khởi công, Phó thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý các địa phương cần rà soát các mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường trên địa bàn nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời cho dự án đúng tiến độ.

Bến Tre sớm đưa mỏ cát vào khai thác, ưu tiên phục vụ công trình cầu Rạch Miễu 2 ảnh 2

Khai thác cát trên sông Cổ Chiên tại mỏ cát Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Ảnh: ĐH

Trong bối cảnh khan hiếm cát xây dựng như hiện nay, mới đây tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre ngày 14-3 vừa qua, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất lãnh đạo tỉnh Bến Tre quan tâm, nghiên cứu thêm để hỗ trợ nguồn cát cho một số công trình của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trong đó có dự án cầu Rạch Miễu 2.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đề nghị, trong thời gian tới, các sở, ngành liên quan phối hợp quan tâm nghiên cứu tình hình, đưa các mỏ cát đi vào khai thác đúng quy định, ưu tiên sử dụng nguồn cát này cho các công trình trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên cho công trình cầu Rạch Miễu 2.

Xem thêm: lmth.368576tsop-2-ueim-hcar-uac-hnirt-gnoc-uv-cuhp-neit-uu-caht-iahk-oav-tac-om-aud-mos-ert-neb/nv.olp

“Bến Tre sớm đưa mỏ cát vào khai thác, ưu tiên phục vụ công trình cầu Rạch Miễu 2”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools