vĐồng tin tức tài chính 365

200.000 người Nga có thể mất việc

2022-04-19 12:57

Trong một bài đăng trên trang cá nhân hôm 18/4, thị trưởng Moskva Sergey Sobyanin cho biết khoảng 200.000 người dân thủ đô Nga có thể mất việc. Giới chức đã dành ra 3,36 tỷ ruble (41 triệu USD) để hỗ trợ họ.

Nhiều công ty phương Tây đã rời Nga hoặc ngừng hoạt động tại nước này sau khi Tổng thống Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cuối tháng 2. Nhiều công ty bị bán, văn phòng đóng cửa và nhà máy ngừng sản xuất từ xe hơi đến bia.

Một cửa hàng của McDonalds tại Moskva (Nga). Ảnh: Reuters

Một cửa hàng của McDonald's tại Moskva (Nga). Ảnh: Reuters

Hàng chục doanh nghiệp đã cam kết vẫn trả lương cho nhân viên tại Nga, ít nhất là trong ngắn hạn. Ingka Group – công ty mẹ hãng bán lẻ IKEA (Thụy Điển) hiện có 15.000 nhân viên tại Nga. Một người phát ngôn của hãng cho biết trên CNN tháng trước rằng họ sẽ đảm bảo đủ lương 3 tháng cho người lao động. Trong khi đó, McDonald’s cũng có tới 62.000 lao động tại đây.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ các công ty có thể hỗ trợ đến khi nào. Ông Sobyanin cho biết chính phủ Nga đang vào cuộc hỗ trợ các công nhân bị bỏ lại phía sau. "Chương trình hỗ trợ này hướng tới nhân viên các công ty nước ngoài tạm ngừng hoạt động hoặc rời khỏi Nga", ông nói. Kế hoạch gồm đào tạo lại, cung cấp việc làm tạm thời, việc làm trong các dự án công cộng và gói khuyến khích các công ty khác tuyển dụng lại nhóm lao động này.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đang tác động phần nào lên kinh tế Nga. Ngân hàng Thế giới (WB) tháng này dự báo GDP Nga giảm 11,2% năm nay.

Việc nửa khối dự trữ ngoại hối không thể tiếp cận được vì để ở nước ngoài cũng khiến Nga gặp khó trong việc trả nợ bằng USD. S&P và Moody’s đều đã lên tiếng cảnh báo việc Nga trả nợ bằng ruble thay vì đôla Mỹ với khoản nợ đáo hạn hôm 4/4.

Hà Thu (theo CNN)

Xem thêm: lmth.8323544-ceiv-tam-eht-oc-agn-iougn-000-002/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“200.000 người Nga có thể mất việc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools