Xe thuần điện ID3 của Hãng VW - Ảnh: Autonews
Trong nỗ lực khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng xe điện hơn là xe chạy bằng động cơ xăng hoặc động cơ diesel, Chính phủ Đức trong nhiều năm qua đã có chính sách trợ cấp người tiêu dùng khi họ chọn mua mặt hàng thân thiện với môi trường này.
Tuy nhiên, thời gian tới, cơ chế trợ giá này sẽ được điều chỉnh, theo hướng cắt giảm dần các ưu đãi tài chính đối với ôtô điện, và cắt hoàn toàn đối với các loại xe hybrid (xe lai chạy bằng điện và xăng).
Theo quy định trong thỏa thuận liên minh do Chính phủ Đức ký năm ngoái, trợ cấp cho xe điện sẽ giảm dần trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2023 đến năm 2025.
Hiện tại, mức trợ cấp lên tới 9.000 euro/xe (hơn 9.800 USD/xe) với xe chạy hoàn toàn bằng điện có giá từ 40.000 euro trở lên, nhưng con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 4.000 euro/xe vào năm 2023 và 3.000 euro vào năm 2024 và 2025.
Theo kế hoạch trên, Chính phủ Đức sẽ không tiếp tục hỗ trợ việc mua các loại xe hybrid từ cuối năm 2022.
Từ ngày 1-1-2023, chỉ những loại xe có "tác dụng bảo vệ khí hậu" mới đủ điều kiện được cấp vốn, nghĩa là chỉ xe chạy hoàn toàn bằng điện, chứ không phải những loại xe lai kết hợp pin điện và động cơ đốt trong.
Bộ trưởng Kinh tế liên bang Robert Habeck khẳng định: "Chúng tôi muốn tập trung quảng bá ôtô điện trong tương lai và hơn hết là bảo vệ môi trường".
Theo ông Habeck, các dòng xe lai đang bán được trên thị trường không còn cần trợ cấp của nhà nước nữa. Đề xuất trên của Bộ Kinh tế liên bang sẽ được đưa ra thảo luận trong chính phủ trước khi nội các thông qua.
Các chính sách trợ giá, theo Kia, không có tầm quan trọng thực sự trong việc thúc đẩy phát triển xe điện.
Xem thêm: mth.23403225112402202-neid-gnab-naot-naoh-yahc-ex-ohc-ort-iat-ihc-es-cud/nv.ertiout