Cả nước sắp bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày, đây là dịp mà nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, tại các nhà ga, sân bay, bến xe... có thể xảy ra tình trang đông đúc. Năm nay cũng là thời điểm mà vận tải hành khách đang phục hồi mạnh sau 2 năm bị hạn chế do dịch bệnh. Chính vì vậy, với đà tăng như hiện nay, dự kiến dịp cao điểm nghỉ lễ ngày 30/4-1/5 năm nay, nhu cầu đi lại sẽ tiếp tục tăng lên.
Hết sạch vé nhiều chặng bay
Thông tin trên VnExpress cho biết, chặng Hà Nội - Phú Quốc vào ngày 30/4, một số chuyến bay của Vietjet Air đã hết chỗ.
Căng thẳng nhất là đường bay Hà Nội - Côn Đảo, nhiều chuyến bay của Bamboo Airways trong ngày 30/4, 1/5 đã hết chỗ cách đây hai tuần. Ngày 29/4 chỉ còn vài chỗ hạng thương gia. Chiều ngược lại, chặng Côn Đảo - Hà Nội ngày 3/5 cũng hết vé trên cả 5 chuyến bay. Ngày 2/5 và 4/5 còn ít chỗ vào chuyến bay sáng sớm.
Tháng trước, Vietnam Airlines Group đã công bố tăng 2.300 chuyến bay, 450.000 chỗ trong dịp cao điểm 30/4, phần lớn trên đường bay nội địa. Tới nay, theo đại diện hãng, số ghế lấp đầy trên các đường bay đến điểm du lịch nội địa đạt 80-90%.
Từ ngày 23/4, Vietnam Airlines Group tiếp tục tăng chuyến trên 8 chặng du lịch trọng điểm với hơn 255 chuyến bay, tương ứng hơn 50.000 chỗ. Đường bay TP HCM - Đà Nẵng được tăng nhiều nhất với 46 chuyến, Hà Nội - Đà Nẵng 40 chuyến, Hà Nội - Nha Trang 38 chuyến, TP HCM - Nha Trang 26 chuyến, TP HCM - Phú Quốc 22 chuyến, các chặng khác tăng 14-18 chuyến bay.
Đại diện Bamboo Airways cho hay nhu cầu đi lại của hành khách đã tăng trở lại sau khi dịch được kiểm soát và mở cửa du lịch, lượng khách có thể đạt và vượt năm 2019. Hãng đã ghi nhận tỷ lệ lấp đầy chỗ trên mạng bay nội địa đạt 90-92% trong dịp cao điểm 30/4-1/5.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được dự báo sẽ gia tăng hành khách đi du lịch, sản lượng ngày cao nhất tại Cảng hàng không Nội Bài dự kiến sẽ đạt trên 500 lượt chuyến bay và xấp xỉ 78 - 80 ngàn lượt khách. Ảnh minh họa.
Những điều hành khách cần lưu ý khi di chuyển đến Nội Bài dịp nghỉ lễ 30/4
Thông tin từ Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, sản lượng ngày cao nhất vào dịp nghỉ lễ 30/4 tại cảng dự kiến sẽ đạt trên 500 lượt chuyến bay và xấp xỉ từ 78 – 80 nghìn lượt khách; trong đó, chủ yếu là sản lượng quốc nội.
Tuy với số lượng hành khách này chưa vượt quá năng lực thông quan của cảng, song để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, đại diện lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lưu ý hành khách ý một số nội dung để không bị chậm, nhỡ chuyến bay.
Cụ thể, khuyến khích hành khách sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại nhà ga hành khách Nội Bài. Hành khách di chuyển bằng taxi sẽ không phải bận tâm về luồng di chuyển tại nhà ga cũng như tiết kiệm thời gian tìm vị trí đỗ tại bãi đỗ xe nhà ga hành khách T1 vốn rất đông vào các ngày cao điểm.
Thêm vào đó, hệ thống 17 doanh nghiệp nhượng quyền vận tải hành khách tại cảng đã cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cam kết đảm bảo đủ phương tiện (xe taxi, xe hợp đồng, xe buýt …) phục vụ hành khách trong tất cả khung giờ, kể cả sáng sớm hay đêm muộn.
Hành khách cũng hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách. Đặc biệt, hành khách chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay.
Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến nghị hành khách chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".
Cùng với đó, khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Hiện nay, số lượng hành khách tự làm check-in khi làm thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng hơn so với trước, đạt tỷ lệ từ 30 - 35%.
Bên cạnh đó, hành khách phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…
https://afamily.vn/chua-den-nghi-le-30-4-nhung-san-bay-da-chat-kin-nguoi-hanh-khach-qua-noi-bai-dip-nay-can-luu-y-nhung-gi-20220423144747013.chnPV
Nhịp sống Việt