vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH ngày 25-4: Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ đang ở Kiev

2022-04-25 06:29

ĐỌC NHANH ngày 25-4: Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ đang ở Kiev - Ảnh 1.

Người dân ở Mariupol nhận bánh và táo của lực lượng thân Nga cấp phát trên đường phố ngày 24-4 - Ảnh: REUTERS

* Cuối ngày 24-4, sáng ngày 25-4 giờ Việt Nam, ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, xác nhận Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin của Mỹ đã đến Kiev và đang gặp ông Zelensky.

Cuộc gặp "đang diễn ra ngay bây giờ. Họ đang nói chuyện với tổng thống. Có lẽ họ có thể giúp đỡ", Hãng tin AFP dẫn lời ông Arestovych nói trong một video đăng trên mạng YouTube.

Ông Blinken và ông Austin là những quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Ukraine kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine từ ngày 24-2. Ngày 24-4 đánh dấu 2 tháng của chiến dịch này.

Trước đó, trợ lý Igor Zhovkva của ông Zelensky nói trên Đài NBC News rằng các quan chức Ukraine trong cuộc gặp với ông Austin và ông Antony sẽ kêu gọi Mỹ cung cấp thêm vũ khí, bao gồm hệ thống chống tên lửa, chống máy bay, xe thiết giáp, xe tăng.

* Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jon Finer nói dự kiến sẽ có thêm thông báo về sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine "trong tuần tới". "Chúng tôi đã công bố những gì có thể phân phối, một từ ngữ hoa mỹ để chỉ những thứ mà chúng tôi đang cung cấp cho Ukraine, để hỗ trợ họ chiến đấu diễn ra hằng ngày, hằng tuần, và chúng tôi sẽ có nhiều điều hơn để nói về điều đó trong tuần tới", ông Finer nói trên Đài NBC.

ĐỌC NHANH ngày 25-4: Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ đang ở Kiev - Ảnh 2.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Phó thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tại Washington ngày 22-4 - Ảnh: REUTERS

* Dữ liệu của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho thấy gần 5,2 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước, trong đó có 3,2 triệu người rời đi chỉ trong tháng 3-2022. Ngoài ra, Tổ chức Di cư quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IOM) ước tính hơn 7,7 triệu người ở Ukraine phải rời bỏ nhà cửa.

* Ukraine đề xuất vòng đàm phán mới với Nga ở địa điểm gần nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

"Chúng tôi mời Nga tổ chức vòng đàm phán đặc biệt tại địa điểm ngay sát vách nhà máy Azovstal", Hãng tin AFP dẫn lời cố vấn Oleksiy Arestovych của ông Zelensky nói ngày 24-4. Trước đó, phía Kiev đã đề xuất ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo ở Mariupol, nơi Nga tuyên bố đã "giải phóng". Ông Arestovych cho biết vòng đàm phán này nhằm thảo luận việc ngừng bắn, mở hành lang nhân đạo và trao đổi tù nhân.

Ngày 24-4, cố vấn khác của ông Zelensky là Mikhaylo Podolyak cho biết Nga liên tiếp tấn công nhà máy Azovstal. Nhà máy này được coi là thành lũy kháng chiến cuối cùng của lực lượng Ukraine tại Mariupol. 

Sau khi tuyên bố "giải phóng" thành phố này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu không tấn công mà tiếp tục vây hãm nhà máy Azovstal. Nga đã nhiều lần đưa ra tối hậu thư "đầu hàng hay là chết" cho những binh sĩ Ukraine còn cố thủ ở đây.

ĐỌC NHANH ngày 25-4: Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ đang ở Kiev - Ảnh 3.

Xác một chiếc xe tăng của Nga tại khu vực Kiev - Ảnh: AFP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan điện đàm với ông Zelensky để thảo luận về tình hình ở Mariupol ngày 24-4. Ông Zelensky nói ông đã trao đổi về việc cần sơ tán người dân tại Mariupol ngay lập tức. Văn phòng ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ đàm phán giữa Nga và Ukraine.

* Hãng tin Reuters đưa tin Ngân hàng Trung ương Mỹ đã phong tỏa các tài khoản của phái đoàn ngoại giao Nga tại New York.

Đại sứ Nga Anatoliy Antonov tại New York cho biết ngân hàng đã "phong tỏa" hoạt động của đại sứ quán. "Về bản chất, đại sứ quán bị các tổ chức Chính phủ Mỹ phong tỏa. Tài khoản của 2 lãnh sự quán của chúng tôi ở Houston và New York đã bị Ngân hàng Trung ương Mỹ đóng lại", Đại sứ Antonov nói trên kênh truyền hình Rossiya-1 của Nga.

Theo truyền thông Nga, đại sứ quán của nước này ở New York hiện không thể thực hiện các khoản chi trả, các nhân viên bị hạn chế công tác và không thể dự trữ tiền mặt.

Sau 2 tháng, cuộc chiến Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu sớm kết thúcSau 2 tháng, cuộc chiến Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu sớm kết thúc

TTO - Ngày 24-4 đánh dấu tròn 2 tháng kể từ khi Nga phát động 'chiến dịch quân sự đặc biệt' tại Ukraine. Nhưng cuộc chiến đến nay vẫn chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc.

Xem thêm: mth.85843905052402202-veik-o-gnad-ym-oaig-iaogn-av-gnohp-couq-gnourt-ob-4-52-yagn-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH ngày 25-4: Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ đang ở Kiev”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools