vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng ngàn người bao vây nhà thủ tướng Sri Lanka

2022-04-25 07:40
Hàng ngàn người bao vây nhà thủ tướng Sri Lanka - Ảnh 1.

Đám đông cố xô đổ hàng rào bảo vệ quanh nhà Thủ tướng Mahinda Rajapaksa ngày 24-4 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, đám đông biểu tình xô đẩy hàng rào bảo vệ quanh nhà ông Mahinda Rajapaksa, em trai Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, ở thủ đô Colombo. Cảnh sát trước đó đã dựng rào chắn tại nhiều con đường trong thành phố để ngăn các nhóm biểu tình nhập lại với nhau.

"Các anh có thể chặn đường nhưng không ngăn được cuộc đấu tranh của chúng tôi cho đến khi nào toàn bộ chính phủ này về vườn", một lãnh đạo của cuộc biểu tình nói trong khi đám đông đang cố xô đổ hàng rào. Nhiều người cầm theo biểu ngữ đòi ông Rajapaksa từ chức.

Sri Lanka đang phải vật lộn để thanh toán cho các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu sau khi dự trữ ngoại hối sụt giảm mạnh trong hai năm qua dẫn đến đồng tiền mất giá và lạm phát tăng vọt. Tình trạng mất điện kéo dài và thiếu nhiên liệu lẫn thuốc men, dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc trong nhiều tuần.

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa trước đó đã cải tổ nội các, bỏ bớt một số họ hàng, nhưng không xoa dịu được sự giận dữ. Tình hình thêm căng thẳng sau khi cảnh sát nổ súng bắn chết 1 người biểu tình vào tuần trước.

Sức ép lên ông Rajapaksa ngày càng lớn khi một số bộ trưởng và thành viên cấp cao trong đảng của ông cũng đứng về phe biểu tình, yêu cầu thay thế nội các hiện tại bằng một nội các lâm thời được người dân ủng hộ.

Với khoản nợ nước ngoài lên đến 51 tỉ USD, quốc gia 22 triệu dân này tuyên bố vỡ nợ và kêu gọi các nước, tổ chức giúp đỡ.

Ngày 24-4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết việc đàm phán cho vay giải cứu với Sri Lanka đang diễn ra thuận lợi. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới nói đã sẵn sàng cung cấp gói giải cứu, trong đó gồm 10 triệu USD có thể giải ngân ngay lập tức, cho nước này.

Các khoản hỗ trợ nhằm giúp Sri Lanka mua thực phẩm, gas nấu ăn, hạt, phân bón và một số hàng hóa thiết yếu khác.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka, ông Ali Sabry, cảnh báo tình hình tại Sri Lanka có thể tồi tệ hơn. "Tình hình sẽ tệ hơn trước khi trở nên khá hơn. Một vài năm tới sẽ vô cùng khó khăn", ông Sabry nói tại Mỹ khi đang tham gia đàm phán với IMF.

Sri Lanka điều tra vụ nổ súng vào người biểu tình khiến 1 người chếtSri Lanka điều tra vụ nổ súng vào người biểu tình khiến 1 người chết

TTO - Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa nói ông hy vọng cảnh sát sẽ điều tra rõ ràng vụ đụng độ chết người giữa cảnh sát và người biểu tình tại nước này làm 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Xem thêm: mth.47800756052402202-aknal-irs-gnouht-uht-ahn-yav-oab-iougn-nagn-gnah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng ngàn người bao vây nhà thủ tướng Sri Lanka”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools