Thị trường xe hơi châu Âu suy giảm liên tục trong 9 tháng trở lại đây. Riêng trong tháng 3 vừa qua, trên thị trường của toàn bộ 27 quốc gia châu Âu cộng với nước Anh, số lượng xe hơi mới bán ra đã giảm tới hơn 20%, theo tờ Mặt trời 24h ra tại Italy vào hôm 14/4.
Một phòng trưng bày xe BMW tại Berlin, Đức. (Ảnh: Bloomberg)
Nếu tính cả 3 tháng đầu năm nay, thì mức sụt giảm rất sâu. So với quý đầu năm 2019 khi chưa có đại dịch hay chiến tranh tác động tới thị trường, thì quý đầu năm nay, số lượng xe hơi bán ra tại Tây Ban Nha giảm 48%, Vương quốc Anh giảm 40%, Italy, Pháp, Đức… tất cả đều giảm quanh mức 30%.
Những yếu tố cả trong ngắn hạn và dài hạn đều đang đè nặng lên tương lai của ngành sản xuất xe hơi châu Âu. Tờ Saarbruecker Zeitung ra tại Đức có bài: "Khủng hoảng chip điện tử và chiến sự Ukraine kéo thị trường xe hơi chững lại".
Ukraine tham gia công nghiệp phụ trợ ô tô chủ yếu ở mảng dây cáp điện, vẫn được ví như mạng nơ-ron thần kinh điều khiển toàn bộ chiếc xe. Nay các nhà máy tại Ukraine hầu như tê liệt.
Tờ báo trích nhận định của Hiệp hội các hãng sản xuất xe hơi Đức, rằng: "Ngoài những bế tắc trong cung ứng linh kiện sơ cấp, tắc nghẽn cung ứng, lại còn thêm việc Trung Quốc vẫn phong tỏa ngặt nghèo chống dịch và diễn biến không thuận của cuộc chiến ở Ukraine".
Đó là những khó khăn về phía nhà sản xuất. Về phía khách hàng, lúc này cũng quá nhiều yếu tố làm những người đang tính mua xe phải cân nhắc. Lạm phát gia tăng, nhiên liệu đắt đỏ, thuế xả thải cao, lái xe đỗ xe trong nội thị ngày càng phiền phức. Đặc biệt, giá bán xe không được còn như trước.
Tờ Le Figaro ra tại Pháp lấy ví dụ: Tesla 3 nay được bán với giá 49.990 Euro, tức tăng tới 6.000 Euro so với cách đây 3 tháng. BMW series 1, dòng thấp nhất của hãng, nay cũng đã lên tới 27.300 Euro, gần 700 triệu đồng Việt Nam.
Chiếc xe hơi từ một phương tiện đi lại bình dân đang dần dần trở thành vật dụng xa xỉ. Giá xe Dacia Sandero tăng thêm 800 Euro kể từ tháng 10 năm ngoái và bây giờ phải tốn tương đương 270 triệu đồng Việt Nam mới mua được một chiếc Dacia.
Theo bài báo, 15% là mức tăng giá trung bình trên thị trường châu Âu của 27 nhãn hiệu xe hơi, so với cách đây 3 năm.
VTV.vn - Nhiều người Đức đã phải điều chỉnh lối sống của mình để cắt giảm chi phí đổ xăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.41664331152402202-hnam-maig-yus-ua-uahc-ioh-ex-gnourt-iht/et-hnik/nv.vtv