vĐồng tin tức tài chính 365

Cần thiết đánh giá hạn mức tín nhiệm doanh nghiệp phát hành trái phiếu

2022-04-26 09:39

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung và trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nói riêng cần một giải pháp đồng bộ và hiệu quả để phát triển lành mạnh. Trong đó, việc đánh giá hạn mức tín nhiệm với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu là rất cần thiết.

Hạn mức tín nhiệm sẽ cho phép nhà đầu tư có cái nhìn đủ khách quan để đánh giá những rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. Cũng theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần đề ra một cơ chế kiểm tra hiệu quả đối với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu ngay từ bước gửi hồ sơ, tránh việc phát hiện sai phạm và hủy bỏ các thương vụ đã phát hành thành công, gây tâm lý xáo trộn không đáng có cho thị trường.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã trải qua 4 năm phát triển bùng nổ. Đáng chú ý, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản không ngừng tăng trưởng trong vài năm trở lại đây khi các chủ đầu tư ưu tiên sử dụng hình thức này để huy động vốn hơn là từ các nguồn vốn từ ngân hàng hay nhà đầu tư, khách hàng.

Khảo sát của VARS cho thấy, tính đến giữa tháng 4/2022, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt gần 40.000 tỷ đồng; trong đó, quá nửa giá trị trái phiếu được phát hành trong tháng 1. Tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát hành trong quý I/2022 chiếm tới 43%.

Điều khiến các cơ quan quản lý thị trường lo ngại về thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nói riêng là doanh nghiệp sử dụng trái phiếu không đúng mục đích, dẫn đến rủi ro cho trái chủ; doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, thông tin tới trái chủ không đầy đủ và minh bạch.

"Cùng đó là hiện tượng các ngân hàng bán trái phiếu doanh nghiệp cho các nhà đầu tư cá nhân, những người không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp vốn bất bình đẳng thông tin và chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp", VARS nhận định.

Doanh nghiệp yếu kém sẽ không được phát hành trái phiếu riêng lẻDoanh nghiệp yếu kém sẽ không được phát hành trái phiếu riêng lẻ

VTV.vn - Đây là một trong những điểm đáng chú ý trong quy định sửa đổi phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sắp được Bộ Tài chính trình Chính phủ.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.83331828062402202-ueihp-iart-hnah-tahp-peihgn-hnaod-meihn-nit-cum-nah-aig-hnad-teiht-nac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần thiết đánh giá hạn mức tín nhiệm doanh nghiệp phát hành trái phiếu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools