vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Aung Suu Kyi nhận bản án 5 năm tù vì tội tham nhũng

2022-04-27 13:14

Một tòa án ở Myanmar ngày 27-4 đã tuyên phạt cựu Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi 5 năm tù vì tội tham nhũng.

Đây là vụ đầu tiên trong số 11 vụ án tham nhũng mà chính quyền quân sự đưa ra nhằm vào bà Suu Kyi kể từ khi bà này bị lật đổ trong cuộc chính biến hồi tháng 2-2021.

Bà Aung Suu Kyi nhận bản án 5 năm tù vì tội tham nhũng ảnh 1

Bà Aung San Suu Kyi và ông Phyo Min Thein (trái) - người tố cáo bà - hồi năm 2019. Ảnh: ELEVEN MYANMAR

Chính quyền quân sự cáo buộc bà Suu Kyi, người đã lãnh đạo Myanmar trong 5 năm trước khi bị lật đổ, vi phạm ít nhất 18 tội danh, với mức án tù lên đến gần 190 năm nếu bị kết tội.

Hãng Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên am hiểu thủ tục tố tụng cho biết cho biết thẩm phán ở thủ đô Naypyitaw đã đưa ra phán quyết ngay sau khi tòa triệu tập.

Vụ án tập trung vào cáo buộc rằng bà Suu Kyi, năm nay 76 tuổi, đã nhận 11,4 kg vàng và tiền mặt với tổng trị giá 600.000 USD từ người tố cáo là cựu thủ hiến vùng Yangon - ông Phyo Min Thein.

Bà Suu Kyi đã phủ nhận những lời buộc tội và gọi các cáo buộc là “vô lý”.

Hiện chưa rõ bà Suu Kyi có bị đưa đến nhà tù hay không. Bà đã bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ, nơi Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết bà có thể ở lại sau các bản án được tuyên trước đó trong những vụ khác.

Ông Hlaing Chủ tịch Hội đồng Hành chính nhà nước Myanmar – chính quyền do quân đội lập ra sau cuộc chính biến lật đổ chính phủ dân sự do bà Suu Kyi lãnh đạo trên thực tế.

Cộng đồng quốc tế coi các vụ xét xử là phi lý và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho bà Suu Kyi. Quân đội Myanmar nói rằng bà Suu Kyi đang bị xét xử vì bà đã phạm tội và đang được một cơ quan tư pháp độc lập đưa ra thủ tục tố tụng phù hợp.

Kể từ khi bị bắt vào sáng 1-2-2021, bà Suu Kyi đã bị buộc nhiều tội danh từ vi phạm luật bầu cử và bí mật nhà nước đến kích động và tham nhũng, những cáo buộc mà những người ủng hộ bà nói là bịa đặt nhằm chấm dứt cơ hội trở lại chính trường của bà Suu Kyi.

Nhiều cuộc biểu tình và bạo lực đã xảy ra trên khắp Myanmar kể từ sau cuộc chính biến nhằm phản đối hành động của chính quyền quân sự. Để đáp trả, chính quyền quân sự đã bắt giữ hàng nghìn người biểu tình và các lãnh đạo của chính phủ dân sự.

Theo số liệu do Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Myanmar công bố hồi tháng 2, ít nhất 1.500 người đã thiệt mạng trong vòng một năm kể từ sau cuộc chính biến.

Xem thêm: lmth.446776tsop-gnuhn-maht-iot-iv-ut-man-5-na-nab-nahn-iyk-uus-gnua-ab/nv.olp

“Bà Aung Suu Kyi nhận bản án 5 năm tù vì tội tham nhũng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools