vĐồng tin tức tài chính 365

'Đại bàng' trại cai nghiện lĩnh án

2022-04-30 03:19

Ngày 29/4, Dũng bị TAND TP HCM xử sơ thẩm lần hai, tuyên phạt 18 năm tù về tội Giết người. Phan Văn Tiến, 41 tuổi và 4 đồng phạm khác lĩnh từ 13 đến 16 năm tù.

5 năm trước, các bị cáo bị xét xử về tội Cố ý gây thương tích nhưng bản án này bị hủy, trả hồ sơ điều tra lại.

Theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo, đủ cơ sở xác định việc truy tố Dũng và đồng phạm về tội Giết người là đúng pháp luật.

Đối với các cán bộ Cơ sở xã hội Nhị Xuân (cai nghiện), tòa cho rằng chưa đủ căn cứ xác định họ chỉ đạo hay biết việc Dũng và đồng phạm đánh nạn nhân tử vong, nên không có cơ sở xem xét xử lý.

Các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Hương Thảo

Các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Hương Thảo

Bản án xác định, đầu tháng 4/2015, anh Nam, 36 tuổi, quê Nam Định, bị đưa vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân điều trị nghiện ma túy. Sau nhiều ngày điều trị cắt cơn, sáng 10/4/2015, anh này được đưa vào phòng số 8 - khu phục hồi sức khỏe.

Phòng có 23 học viên, tự chia làm ba "mâm". Dũng xưng là trưởng phòng cùng Tiến và ba học viên khác thuộc "mâm trên". Khi anh Nam được đưa vào phòng, Dũng đánh, bắt cúi đầu. Anh này không đồng ý nên bị Dũng kêu đàn em đá ngã vào xô nước gần nhà vệ sinh. Nạn nhân chống cự liền bị đánh ngất xỉu. Nhóm Dũng dội nước cho anh này tỉnh, tiếp tục đánh.

Đến trưa, cả phòng đi ăn cơm thì Nam có dấu hiệu thở dốc, người lả đi. Học viên gọi cho cán bộ trung tâm nhưng nạn nhân đã tử vong do chấn thương sọ não. Dũng và đồng phạm bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích.

Quá trình thụ lý vụ án, TAND TP HCM nhiều lần trả hồ sơ, điều tra làm rõ trách nhiệm của các cán bộ cở sở cai nghiện. Tuy nhiên, những người này không thừa nhận hành vi sai phạm, cơ quan điều tra cũng không chứng minh được.

Tháng 7/2017, TAND TP HCM xử sơ thẩm lần đầu, tuyên phạt Dũng và Tiến mức án 14 năm tù; các đồng phạm nhận 5 đến 10 năm tù.

Bản án này bị TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm tuyên hủy do "các bị cáo có dấu hiệu phạm tội nặng hơn", đồng thời cần làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của các cán bộ liên quan.

Quá trình điều tra lại, cơ quan tố tụng xác định Dũng, Tiến và đồng phạm đã liên tục đánh, đấm... vào các vùng trọng yếu trên cơ thể anh Nam khiến nạn nhân ngất, tử vong. Còn bốn cán bộ cơ sở Nhị Xuân phụ trách quản lý học viên, các cơ quan tố tụng giữ nguyên quan điểm như trước.

Tại tòa hôm nay các bị cáo thừa nhận hành vi, song cho rằng làm theo yêu cầu của cán bộ để cho nạn nhân "ngoan", chứ không cố ý đánh chết người.

Hương Thảo

Xem thêm: lmth.8867544-na-hnil-neihgn-iac-iart-gnab-iad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Đại bàng' trại cai nghiện lĩnh án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools