vĐồng tin tức tài chính 365

TQ chỉ trích Mỹ sau cáo buộc Bắc Kinh đẩy các nước đang phát triển ‘mắc kẹt trong nợ nần’

2023-04-01 09:48

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc (TQ) Mao Ninh đã chỉ trích phát biểu gần đây của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen là “vô lý” sau khi bà Yellen nói rằng Bắc Kinh đang đẩy các nước đang phát triển "mắc kẹt trong nợ nần", theo nội dung cuộc họp báo thường kỳ hôm 30-3 đăng tải trên trang web Bộ Ngoại giao TQ.

TQ chỉ trích Mỹ sau cáo buộc Bắc Kinh đẩy các nước đang phát triển ‘mắc kẹt trong nợ nần’  ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Mao Ninh. Ảnh: KYODO NEWS

Cụ thể, phát biểu trước các nhà lập pháp Mỹ vào ngày 30-3, Bộ trưởng Yellen đã bày tỏ một số quan ngại về các hoạt động của TQ trên toàn cầu, đặc biệt là việc cho các nước đang phát triển vay tiền.

“Tôi rất, rất quan ngại về một số hoạt động mà TQ tham gia trên toàn cầu, lôi kéo các quốc gia theo cách khiến họ mắc kẹt trong trong nợ nần và không giúp thúc đẩy phát triển kinh tế” - bà Yellen nói, đồng thời nhấn mạnh Washington đang nỗ lực ngăn chặn ảnh hưởng của Bắc Kinh tại các tổ chức quốc tế và trong việc cho các nước đang phát triển vay tiền.

Đáp lại, bà Mao Ninh nói rằng các vấn đề nợ của thế giới đã trở nên tồi tệ hơn do điều mà Bắc Kinh gọi là đợt tăng lãi suất "chưa từng có" của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

“Chúng tôi không chấp nhận những cáo buộc vô lý từ phía Mỹ. Mỹ nên thực hiện các hành động thực tế để giúp đỡ các nước đang phát triển, thay vì chỉ tay vào các nước khác và đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm” - bà Mao phát biểu.

TQ nhiều lần khẳng định nước này luôn tuân thủ luật pháp quốc tế và tiến hành đầu tư, hợp tác tài chính với các nước đang phát triển dựa trên sự cởi mở và minh bạch, không kèm theo bất kỳ điều kiện chính trị hoặc tìm kiếm bất kỳ lợi ích chính trị nào. Nước này đã chi 240 tỉ USD để cứu trợ các quốc gia đang phát triển trong giai đoạn 2018-2021.

VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.386627tsop-nan-on-gnort-tek-cam-neirt-tahp-gnad-coun-cac-yad-hnik-cab-coub-oac-uas-ym-hcirt-ihc-qt/nv.olp

“TQ chỉ trích Mỹ sau cáo buộc Bắc Kinh đẩy các nước đang phát triển ‘mắc kẹt trong nợ nần’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools