Bộ Tài chính Mỹ vừa bổ sung các yêu cầu để xe điện bán ra tại nước này được nhận gói ưu đãi thuế 7.500 USD theo "Đạo luật giảm lạm phát (IRA)". Cụ thể, 50% giá trị pin phải được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ mới nhận khoản tín dụng 3.750 USD.
Cùng với đó, 40% giá trị khoáng sản quan trọng trong pin phải có nguồn gốc từ Mỹ hoặc đối tác đã ký các hiệp định thương mại tự do với nước này để được nhận 3.750 USD ưu đãi còn lại. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 18/4.
IRA được Tổng thống Biden ký ban hành tháng 8/2022, trị giá 430 tỷ USD. Đạo luật này dỡ bỏ giới hạn doanh số được hưởng ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện nhưng áp đặt các điều kiện mới. Cụ thể, xe phải được lắp ráp ở Bắc Mỹ, trong khoản giá và thu nhập nhất định của người mua.
Mỹ lần lượt siết quy định nhận ưu đãi nhằm giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng pin xe điện của Trung Quốc. Chúng cũng là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden để đạt mục tiêu xe điện và xe lai chiếm 50% doanh số vào 2030.
"IRA là đạo luật độc đáo, nhằm giảm chi phí cho người tiêu dùng, đồng thời xây dựng cơ sở công nghiệp vững mạnh và củng cố chuỗi cung ứng Mỹ", Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuyên bố.
Với các yêu cầu mới, giới chức Mỹ thừa nhận một số mẫu xe điện trên thị trường sẽ không còn hoặc bị cắt giảm ưu đãi. Trước ngày 18/4, chính phủ sẽ công bố danh sách sửa đổi các mẫu xe đủ điều kiện. Phía Tesla cho biết mẫu Model 3 sẽ bị giảm ưu đãi sau các quy định bổ sung.
CEO Alliance for Automotive Innovation, John Bozzella, dự đoán còn "rất ít" xe điện trên thị trường đủ điều kiện nhận trọn vẹn 7.500 USD ưu đãi thuế sau ngày 17/4. Theo ông, chỉ yêu cầu lắp ráp tại Bắc Mỹ cũng đã loại được 70% mẫu xe.
Hôm 28/3, Mỹ và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận thương mại về khoáng sản pin xe điện. Bộ Tài chính Mỹ cho biết các thỏa thuận khoáng sản mới được đàm phán có thể được xem là các hiệp định thương mại tự do.
Chính phủ Hàn Quốc cũng hoan nghênh các quy định mới của IRA, cho rằng chúng loại bỏ được "rất nhiều điều bất ổn". Hôm 1/4, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết chính phủ có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo với Mỹ.
Ngược lại, từ tháng 9/2022, Trung Quốc đã chỉ trích các quy định liên quan đến xe điện trong IRA, cho rằng chúng có thể vi phạm các quy định của WTO.
Phiên An (theo Reuters)