vĐồng tin tức tài chính 365

Bê bối tình dục trong 'nhà tù êm ái nhất' ở Anh

2023-04-02 03:42

Năm 2019, Ayshea Gunn, 27 tuổi, quản giáo của HMP Berwyn, bị phạt một năm tù vì quan hệ tình ái với Khuram Razaq, 29 tuổi, đang thụ án vì tội âm mưu cướp của. Ayshea trao đổi các video sex và những bức ảnh không phù hợp, thậm chí còn chụp ảnh họ hôn nhau trong khi được cho là đang làm nhiệm vụ tại siêu nhà tù.

Mối quan hệ kéo dài bốn tháng bị phanh phui sau khi Ayshea chia sẻ hình ảnh lên mạng. Các điều tra viên xác định rằng Ayshea đã liên lạc với người tình hơn 1.200 lần qua ba số điện thoại, mua quần áo, đặt cược thay và mang một chiếc đồng hồ thông minh vào tù cho anh ta.

Emily Watson, 26 tuổi, nhận án một năm tù vào tháng 4/2019 vì quan hệ tình dục với tù nhân John McGee trong phòng giam. Cô bị điều tra từ nghi vấn lượng thời gian ở cùng John.

Năm 2020, Jennifer Gavin, 27 tuổi, bị kết án 8 tháng tù vì yêu tù nhân Alex Coxon, 25 tuổi. Nữ quản giáo gửi video khiêu dâm cho anh ta qua một chiếc điện thoại cô lén đưa vào với giá 150 bảng Anh để liên lạc với người tình.

Từ trái qua: Ayshea Gunn, Emily Watson và Jennifer Gavin. Ảnh: North Wales Police

Từ trái qua: Ayshea Gunn, Emily Watson và Jennifer Gavin. Ảnh: North Wales Police

18 phụ nữ, bao gồm cả nhân viên chính thức và nhân viên hợp đồng, tại HMP Berwyn đã bị sa thải hoặc từ chức sau khi những cuộc tình vụng trộm của họ trong sáu năm nhà tù hoạt động bị phanh phui. Ba nhân viên nêu trên bị phạt tù vì có hành vi sai trái trong văn phòng công cộng.

Hiệp hội Sĩ quan Cải huấn (POA) cho biết các sĩ quan thiếu kinh nghiệm bị lợi dụng bởi những phạm nhân "dày dạn kinh nghiệm" trong bối cảnh việc tuyển dụng có nhiều sai sót. Các lãnh đạo không thể phỏng vấn trực tiếp để chọn nhân viên, thay vào đó, họ được tuyển dụng chủ yếu qua các bài kiểm tra đánh giá và phỏng vấn qua Zoom. Thông tin được tiết lộ khi số liệu cho thấy kỷ lục 36 quản giáo bị sa thải vì các mối quan hệ với tù nhân trong ba năm qua, gần gấp đôi con số 19 trong bốn năm trước đó.

Bộ Tư pháp cho rằng sự gia tăng này là nhờ biện pháp trừng trị thẳng tay của một đơn vị chống tham nhũng, với 20 cảnh sát từ các đơn vị chống tội phạm khu vực được tổ chức để truy quét tận gốc các quan chức nhà tù tham nhũng.

Đơn vị này nhắm mục tiêu vào các tù nhân và nhân viên bị họ lôi kéo vào các mối quan hệ tình ái để mang ma túy, điện thoại và vũ khí, thậm chí giúp họ điều hành đế chế tội phạm sau song sắt.

Nhà tù HMP Berwyn có thiết kế hiện đại. Ảnh: Twitter HMP Berwyn

Nhà tù HMP Berwyn có thiết kế hiện đại. Ảnh: Twitter HMP Berwyn

HMP Berwyn là nhà tù dành cho nam giới ở phía bắc xứ Wales, trị giá 250 triệu bảng Anh, mở cửa vào năm 2017. Đây là nhà tù lớn thứ hai ở Vương quốc Anh với sức chứa 2.000 phạm nhân. HMP Berwyn tuyên bố muốn tạo ra một môi trường "giống ở nhà" hơn, bình thường nhất có thể để hỗ trợ giáo dục cải tạo. Tại đây, các phòng giam được gọi chung là "phòng", các khu nhà tù gọi là "cộng đồng". Nhân viên và các tù nhân cũng được khuyến khích gọi nhau bằng tên hoặc tên ưa thích của họ.

Khi mở cửa, Berwyn được ca ngợi vì những cách tiếp cận sáng tạo trong việc giáo dục cải tạo và cơ sở vật chất hiện đại. Mỗi tù nhân được cấp một máy tính xách tay để làm đơn đăng ký, đặt đồ ăn từ căng tin và đặt lịch thăm nom. Họ có thể sử dụng máy tính xách tay để truy cập tài liệu giáo dục, tin tức và giải trí trên mạng nội bộ của nhà tù. Các tù nhân được sử dụng phòng thể thao cỡ lớn, phòng tập thể dục và sân cỏ ngoài trời. Truyền thông gọi HMP Berwyn là nhà tù "êm ái" nhất Vương quốc Anh.

Tù nhân ở HMP Berwyn có thể ở phòng đơn hoặc phòng đôi, được trang bị nhà vệ sinh riêng, máy tính, điện thoại bàn. Ảnh: Daily Post Wales

Tù nhân ở HMP Berwyn có thể ở phòng đơn hoặc phòng đôi, được trang bị nhà vệ sinh riêng, máy tính, điện thoại bàn. Ảnh: Daily Post Wales

Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, HMP Berwyn bị cho là có nhiều điểm bất cập về quản lý. Mark Fairhurst, Tổng thư ký của POA, cho biết việc đào tạo ban đầu về phòng chống tham nhũng cho nhân viên chưa phù hợp, cộng với mức lương thấp và chi phí sinh hoạt cao khiến các nhân viên thiếu kinh nghiệm dễ bị cám dỗ. Ông Fairhurst đề nghị thắt chặt quy trình tuyển dụng.

Cũng theo ông Fairhurst, tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao đã dẫn đến việc ngày càng nhiều nhân viên mới, trẻ tuổi đảm nhận nhiệm vụ tuyến đầu. Trong 5 năm qua, số lượng nữ nhân viên nhà tù đã tăng 27% lên 15.000 và hiện chiếm 42% tổng số nhân viên. Phía dịch vụ nhà tù cho biết phần lớn nhân viên chăm chỉ và trung thực, chỉ một số ít vi phạm quy định.

Hơn 500 nhân viên tại HMP Berwyn được tham gia khóa đào tạo phòng chống tham nhũng trong 18 tháng qua. Quản lý nhà tù tăng cường đơn vị chống tham nhũng để loại bỏ tận gốc các quan chức sai phạm. HMP Berwyn cũng đổi mới việc kiểm tra nhân viên nhà tù sau mỗi 10 năm, thí điểm kiểm tra mạng xã hội đối với nhân viên có nhiệm vụ rủi ro cao và bổ sung cơ sở dữ liệu quốc gia của cảnh sát để kiểm tra hồ sơ tội phạm.

Tuệ Anh (Theo Telegraph)

Xem thêm: lmth.4877854-hna-o-tahn-ia-me-ut-ahn-gnort-cud-hnit-iob-eb/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bê bối tình dục trong 'nhà tù êm ái nhất' ở Anh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools