Dưới đây là những lý do mà thương hiệu Nhật Bản có thiết kế ô tô đang thống lĩnh thị trường thế giới.
Utsuroi - ánh sáng và bóng tối
Mazda chú trọng cách ánh sáng tương tác với màu sơn. Ảnh: Carbuzz. |
Mazda chú trọng cách ánh sáng tương tác với màu sơn, đặc biệt là thương hiệu luôn quan tâm lớp sơn và sơn nhiều lớp.
Trong văn hóa Nhật Bản, cách ánh sáng và bóng tối thể hiện trên một bề mặt được gọi là Utsuroi và đó là điều mà các nhà thiết kế của Mazda luôn tận dụng.
Ngược lại, đường cong tinh tế của thân xe và lớp sơn nhiều lớp tạo ra thứ gì đó có nhiều chiều hơn chứ không chỉ đơn thuần là hình dáng của nó.
Ví dụ, bóng đổ làm lộ lớp sơn bên dưới sẫm màu hơn của một số màu sơn xe Mazda, chẳng hạn như Artisan Red trên CX-90 mới.
Để tối đa hóa hiệu ứng này, Mazda đã phải sử dụng các bề mặt để tạo ra các hình dạng lồi và lõm trên đó ánh sáng liên tục phát triển và cùng với đó là màu sắc của chính nó.
Không gian trống và độ cong
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản luôn quan tâm đến sự hài hòa của không gian trống và những đường cong cân đối. Ảnh: Carbuzz. |
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản luôn quan tâm đến sự hài hòa của không gian trống và những đường cong cân đối. Đặc biệt, Mazda đã sử dụng các mặt của xe, nơi các cánh cửa dường như có những đường chạm khắc trên tấm kim loại.
Thay vì có những đường gờ và vai sắc nét, Mazda loại bỏ tất cả và để đèn tự tạo ra những đường nét hấp dẫn này.
Nghệ thuật của màu sắc
Mazda đã sử dụng màu sắc làm sống động các đường cong tinh tế. Ảnh: Carbuzz. |
Mazda đã sử dụng màu sắc làm sống động các đường cong tinh tế và không gian âm, tận dụng tối đa ánh sáng và bóng tối.
Mazda được cho là sản xuất một số màu sơn xung quanh hấp dẫn nhất, không chỉ đơn giản là giải quyết các sắc thái "đỏ" hoặc "trắng" hoặc Pantone đơn giản.
Thay vào đó, Mazda “chơi” với các lớp, độ dày của lớp hoàn thiện và thậm chí cả cách sơn những lớp sơn này được áp dụng. Ngoài ra, Mazda còn đặc biệt chú ý đến cách những loại sơn tương tác với ánh sáng dưới ánh sáng, khi dưới ánh mặt trời nhìn đam mê, cảm xúc và hấp dẫn.
Nhân tố con người
Mazda đã áp dụng nhịp tim của con người, mô phỏng tín hiệu đèn rẽ. Ảnh: Carbuzz. |
Hiện nay, một yếu tố của thiết kế ô tô đương đại nổi tiếng là lạnh lùng và lâm sàng là đèn LED. Sự ra đời của công nghệ LED trong thế giới xe hơi đã mở đường cho những biểu hiện độc đáo của cá tính.
Để khắc phục điều này, Mazda đã áp dụng nhịp tim của con người, mô phỏng tín hiệu đèn rẽ. Thay vì phân cực bật hoặc tắt của ánh sáng truyền thống, thì ánh sáng theo kiểu mô phỏng này làm dịu đi sự tương tác trực quan của chúng ta với chiếc xe.
Mazda CX-30 là mẫu xe đầu tiên đi tiên phong trong công nghệ này, với thời gian chiếu sáng được điều chỉnh từng bước chỉ một phần trăm giây để đảm bảo sự hoàn hảo.
Gương mặt của ánh sáng đèn sân khấu
Mazda đạt được giải vàng vào năm 1989 khi ra mắt mẫu Miata do Shunji Tanaka thiết kế. Ảnh: Carbuzz. |
Mazda đạt được giải vàng vào năm 1989 khi ra mắt mẫu Miata do Shunji Tanaka thiết kế. Chiếc xe có khuôn mặt được mô phỏng theo ý tưởng về mặt nạ kịch Noh của Nhật Bản, nó đã tạo ra một yếu tố con người dễ mến ngay lập tức cho chiếc xe.
Chính điều này đã giữ lại ngôn ngữ thiết kế Kodo và đó là thiết kế tuyệt vời nhất đều có trên xe của Mazda.
Bởi vì những thiết kế này tận dụng cái được gọi là "pareidolia" - nhìn thấy khuôn mặt trong các vật thể vô tri vô giác. Mazda đã tận dụng điều này để tạo ra những thiết kế cộng hưởng hấp dẫn nhất.