vĐồng tin tức tài chính 365

Hành động để bảo vệ quy hoạch bền vững

2023-04-03 08:39

Sáng 2.4, tại TP.Nha Trang, Bộ KH-ĐT, Bộ Xây dựng phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa 2023. Đến dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc T.Ư

Tại hội nghị, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, mục tiêu phát triển tổng quát của tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 là trở thành thành phố trực thuộc T.Ư; trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung bộ, Tây nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp - công nghệ cao…

Hành động để bảo vệ quy hoạch bền vững - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu tại hội nghị

BÁ DUY

Theo đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa, mục tiêu đồ án quy hoạch lần này là khái quát tầm nhìn trong nhiều năm tới, hướng đến Khánh Hòa là nơi đáng sống, làm việc, du lịch đẳng cấp mang tầm khu vực Đông Nam Á. Trong đó, mục tiêu quy hoạch hướng đến phục vụ thu hút được nhiều nhà đầu tư. Làm được điều này, đơn vị quy hoạch kiến nghị cần có đầu mối cung cấp dịch vụ thủ tục đầu tư, đảm bảo 72 giờ đồng hồ các nhà đầu tư sẽ có được những giải đáp đầy đủ về thủ tục đầu tư.

Liên quan thu hút đầu tư, đại diện Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho rằng Việt Nam là một trong những mắt xích quan trọng không thể thiếu đối với các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản. Tuy nhiên, theo JETRO, nhiều địa phương Việt Nam còn thiếu các khu công nghiệp lớn, đô thị trung tâm thì quá tải, hệ thống giao thông, cao tốc còn mỏng… "Tỉnh Khánh Hòa nên có những chiến lược đầu tư các khu công nghiệp hiện đại, đủ hạ tầng và dịch vụ logistics. Tỉnh nên đầu tư cho nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực chất lượng cao", đại diện JETRO kiến nghị, đồng thời thông tin rằng thời gian tới các DN Nhật Bản sẽ có chuỗi đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, trong đó có Khánh Hòa, bởi hiện Việt Nam chỉ xếp thứ 2 sau Mỹ về ưu tiên đầu tư của các DN Nhật Bản.

Về phía DN Việt Nam, đại diện Tập đoàn Vingroup thông tin, sau 20 năm đầu tư tại Khánh Hòa, đến nay tập đoàn đã có 15 dự án với tổng vốn đầu tư trên 41.000 tỉ đồng và đang chuẩn bị cho chiến lược đầu tư các "siêu" dự án khác ở đây. Để các dự án thuận tiện triển khai, Tập đoàn Vingroup kiến nghị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cấp đẩy nhanh công tác quy hoạch sử dụng đất, cơ sở hạ tầng tại các địa phương có dự án.

PHÁT HUY TỐI ĐA GIÁ TRỊ NGUỒN LỰC ĐẤT ĐAI

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng bản thân rất vui khi cùng các bộ, ngành T.Ư dự hội nghị rất ý nghĩa nhân dịp Khánh Hòa kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển. Theo Thủ tướng, đây là sự kiện rất được mong đợi, là dịp để cụ thể hóa Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về phát triển Khánh Hòa; đồng thời cũng là dịp để DN có cái nhìn tổng thể về môi trường đầu tư tại địa phương.

Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh Khánh Hòa đã khai trương Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt, tổ chức trao chấp thuận chủ trương đầu tư và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 32.250 tỉ đồng; trao biên bản ghi nhớ phát triển dự án cho 15 DN với tổng vốn dự kiến khoảng trên 80.000 tỉ đồng.

Theo Thủ tướng, Khánh Hòa có nhiều lợi thế chiến lược kinh tế - chính trị, an ninh quốc phòng và tất cả các loại hình giao thông. Tuy nhiên, mục tiêu phát triển đặt ra cho tỉnh cũng rất cao, rất áp lực. Thủ tướng biểu dương tỉnh Khánh Hòa và các bộ, ngành, cơ quan tham mưu Chính phủ đã rất nỗ lực trong thời gian ngắn hoàn thiện và công bố 2 quy hoạch lớn của tỉnh.

Thủ tướng đánh giá đây là quy hoạch có tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn. Tuy nhiên cũng lưu ý cần có chương trình hành động để bảo vệ quy hoạch một cách bền vững, trong đó đề ra các giải pháp, phương thức hành động để cụ thể hóa quy hoạch đã duyệt.

"Quy hoạch này phải được công bố công khai để DN biết và người dân giám sát. Phát triển kinh tế, đô thị phải dựa trên quy hoạch. Những khu đất đẹp, trung tâm, đắc địa nên dành cho sản xuất kinh doanh, phát huy tối đa giá trị, mục đích là tạo nhiều công ăn việc làm. Có người đến làm, tất có người đến ở thì đô thị bất động sản phát triển và kéo theo đó là các khu dịch vụ mới phát triển theo", Thủ tướng lưu ý.

Xem thêm: mth.946906200304032581-gnuv-neb-hcaoh-yuq-ev-oab-ed-gnod-hnah/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hành động để bảo vệ quy hoạch bền vững”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools