vĐồng tin tức tài chính 365

Danh sách tỷ phú thế giới năm nay có gì mới?

2023-04-05 16:20

Theo Forbes, đối với nhiều người giàu nhất thế giới, dường như "bữa tiệc" đã kết thúc.

2022 là năm thứ hai liên tiếp ghi nhận sự sụt giảm về số lượng tỷ phú trên toàn cầu, từ 2.668 tỷ phú vào năm 2022 xuống còn 2.640 tỷ phú trong năm nay. Tổng giá trị tài sản của các tỷ phú cũng sụt giảm 500 tỷ USD so với năm ngoái, xuống còn 12.200 tỷ USD.

Danh sách tỷ phú thế giới năm nay có gì mới? - 1

Danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm nay có 2640 tỷ phú với 12.200 tỷ USD giá trị tài sản (Ảnh: Forbes).

Gần một nửa số tỷ phú trên hành tinh đã "nghèo đi" so với cách đây một năm. Tổng cộng có 254 người mất hoàn toàn tư cách tỷ phú, trong đó đáng chú ý là tỷ phú tiền điện tử Sam Bankman Fried và nhiều ông trùm công nghệ khác. Ngoài ra, ít nhất 19 tỷ phú là người sáng lập của các startup tỷ USD hay còn gọi là các công ty kỳ lân cũng đã đánh mất danh hiệu tỷ phú USD.

Một người tự rời khỏi câu lạc bộ quyền lực này là Yvon Chouinard, người sáng lập công ty sản xuất quần áo và dụng cụ ngoài trời Patagonia vào năm 1973, sau khi quyên tặng tài sản cho một quỹ tín thác và một tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường vào tháng 9 năm ngoái.

Tuy vậy, 2022 không phải là năm tồi tệ đối với tất cả giới siêu giàu. Giá cổ phiếu tăng mạnh trong 12 tháng qua đã giúp ông trùm bán lẻ Tây Ban Nha Amancio Ortega có thêm 17,7 tỷ USD tài sản. Tài sản của ông trùm thương mại điện tử Colin Zheng Huang cũng tăng thêm 18,9 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu tăng vọt. Tương tự, tài sản của ông trùm than Indonesia Low Tuck Kwong cũng tăng thêm 21,8 tỷ USD.

Nhưng trong năm 2022, không ai bằng ông trùm hàng hiệu Pháp Bernard Arnault, người lần đầu tiên trở thành người giàu nhất thế giới. Doanh thu và lợi nhuận tăng vọt đã giúp cổ phiếu của tập đoàn xa xỉ LVMH - sở hữu các thương hiệu đình đám như Louis Vuitton, Christian Dior và Tiffany - lên tầm cao mới. Cổ phiếu LVMH tăng 18% trong năm 2022, giúp tài sản của ông Arnault đã tăng thêm 53 tỷ USD lên mức 211 tỷ USD. Đây là mức tăng lớn nhất trong số các tỷ phú mà Forbes xếp hạng năm nay. Đây cũng là lần đầu tiên một công dân Pháp dẫn đầu bảng xếp hạng tỷ phú thế giới, kể từ khi Forbes công bố danh sách này vào năm 1987.

Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk lại tụt xuống vị trí thứ 2 khi cổ phiếu của hãng xe điện Tesla, nơi tập trung phần lớn tài sản của ông, giảm gần 50% vào tháng 4 năm ngoái. Cổ phiếu của hãng xe điện có giá trị nhất thế giới đã bị bán tháo mạnh sau khi vị tỷ phú sáng lập này mua lại công ty truyền thông mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD. Và ngay cả khi công ty vũ trụ SpaceX của ông có định giá tăng vọt, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Musk vẫn giảm 39 tỷ USD so với năm ngoái, còn 180 tỷ USD.

Tuy nhiên, nếu nói về mức độ mất mát thì CEO Tesla vẫn chỉ đứng thứ hai sau ông chủ Amazon Jeff Bezos, người hiện đứng ở vị trí giàu thứ 3 thế giới. Năm ngoái, tỷ phú Bezos đã mất hơn 57 tỷ USD còn 114 tỷ USD khi cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ giảm 38%.

Đứng thứ 4 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm nay là Larry Ellison, đồng sáng lập Oracle, với 107 tỷ USD tài sản ròng. Huyền thoại đầu tư Warren Buffett với 106 tỷ USD đứng ở vị trí giàu thứ 5 thế giới.

Xem thêm: mth.00211939050403202-iom-ig-oc-yan-man-ioig-eht-uhp-yt-hcas-hnad/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Kinh doanh

“Danh sách tỷ phú thế giới năm nay có gì mới?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools