Sáng nay (5/4), Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã diễn ra với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, căn cứ Luật Tổ chức hoạt động Quốc hội, Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chương trình hoạt động, để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận một số dự án luật trình tại Kỳ họp thứ 5.
Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Quốc hội đã xem xét thông qua được 16 luật và nhiều nghị quyết với sự thống nhất đồng thuận cao. Có được điều này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng Nhà nước, các cơ quan, sự phối hợp chặt chẽ từ sớm từ xa của các cơ quan hữu quan, sự đóng góp tích cực, trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội nói chung và đại biểu Quốc hội chuyên trách nói riêng.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 4 hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách được tổ chức. Đánh giá chung các hội nghị có chất lượng cao và kết quả tốt, lắng nghe được nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu Quốc hội chuyên trách.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp thứ 5 tới, công tác lập pháp là một nhiệm vụ trọng tâm với việc xem xét cho ý kiến và thông qua nhiều dự án lớn và quan trọng. Trong đó, số lượng dự án luật trình xem xét thông qua hoặc xem xét lần đầu dự kiến gấp đôi so với các kỳ họp khác. Số lượng các dự án luật dự kiến đưa vào chương trình là rất lớn do yêu cầu bức thiết của thực tiễn.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần này tập trung vào 7 dự án luật trong đó có 6 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua gồm Luật Hợp tác xã sửa đổi, Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi Luật Giá sửa đổi, Luật Giao dịch điện tử sửa đổi, Luật Phòng thủ dân sự và dự án Luật Đất đai sửa đổi.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, đối với 6 dự án Luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5 đã được cơ quan chủ trì soạn thảo và chủ trì thẩm tra tích cực tổ chức nhiều các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu chuyên sâu, lấy ý kiến thêm các đối tượng bị tác động.
Trong quá trình này không có sự phân biệt vai giữa cơ quan chủ trì với cơ quan thẩm tra mà thực chất là "hai trong một" để phối hợp rất chặt chẽ. Với cách làm này thì mặc dù dự án Luật đang trong giai đoạn nào, vai nào chủ trì thì cũng đều được xem xét kĩ lưỡng, với chất lượng cao nhận được sự đồng thuận lớn.
Tại phiên họp thứ 20 và 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật này, nhất là những vấn đề lớn quan trọng hoặc là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Cho đến nay, về cơ bản như vấn đề lớn ý đã được cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra cân nhắc kỹ lưỡng và thống nhất.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, với việc tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách nhằm tiếp tục thảo luận một cách tập trung các vấn đề còn ý kiến khác nhau. Điều này một mặt nâng cao được chất lượng của các dự án luật. Mặt khác rút được ngắn thời gian của kỳ họp chính thức.
Đối với dự án Luật Đất đai sửa đổi trình cho ý kiến lần thứ hai, Chủ tịch Quốc hội cho biết thời gian qua, việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật đã được thực hiện nghiêm túc, nhận được sự hưởng ứng tích cực rộng khắp của các cơ quan, tổ chức các tầng lớp nhân dân. Sơ bộ thì cho đến nay có khoảng 11,5 triệu lượt ý kiến góp ý.
Tại hội nghị này, dự kiến cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ báo cáo với đại biểu Quốc hội chuyên trách một số tóm tắt một số vấn đề lớn cần xin ý kiến về dự án Luật Đất đai sửa đổi. Sau hội nghị, căn cứ kết quả lấy ý kiến, tại phiên họp chuyên đề pháp luật hoặc tổ chức phiên họp riêng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về dự án luật quan trọng này.
Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách diễn ra trong 3 ngày, đồng thời có sự linh động trong điều phối chương trình, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội chuyên trách nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các phiên họp, thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa lý luận với thực tiễn, tâm tư nguyện vọng của cử tri, Nhân dân với các quyết sách, trình Quốc hội xem xét và thông qua; nghiên cứu kỹ lưỡng, trao đổi, tranh luận, phản biện với các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra nhằm đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sâu sắc về các dự thảo.