vĐồng tin tức tài chính 365

Nỗ lực gỡ vướng, phát triển thị trường bất động sản

2023-04-05 18:00

Sau Nghị quyết số 33, vừa qua Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký văn bản số 178 về việc thúc đẩy và tháo gỡ thị trường bất động sản. Trong đó có thể kể đến những nội dung quan trọng như: Hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu lại các khoản nợ trái phiếu, cơ cấu lại lãi suất, thời hạn thanh toán, điều kiện chi trả, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng, lắng nghe các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ. Ghi nhận trên thị trường cho thấy, bất động sản đã có những tín hiệu hồi phục.

Theo một số sàn giao dịch bất động sản, nhiều người có sẵn tiền mặt đã bắt đầu tìm mua nhà đất.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết: "Nhà đầu tư cá nhân nếu trong điều kiện có lượng tiền nhàn rỗi, không phụ thuộc vào việc huy động thì bất động sản nhà ở vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn".

Đáng chú ý, từ đầu tuần qua, các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động. Sau điều chỉnh, lãi suất phổ biến từ 5,8 - 8,9%/năm, cho các khoản tiền gửi từ 6 - 12 tháng. Đây là cơ sở để các ngân hàng có thể giảm cho vay mua nhà, thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục trở lại.

"Hiện nay chúng ta nhìn thấy sự ổn định về kinh tế, vĩ mô tương đối rõ nét, những nút thắt về tài chính như cổ phần trái phiếu gần như có hướng giải quyết, các ngân hàng giảm lãi suất, rồi gói 120.000 tỷ đồng. Đây là động thực để người dân tăng niềm tin quay trở lại thị trường", ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đánh giá.

Nỗ lực gỡ vướng, phát triển thị trường bất động sản  - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản hơn 1 tháng qua liên tục đón nhận các thông tin tích cực. Ảnh minh họa.

Theo một báo cáo từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nguồn cung dự án nhà ở thương mại mới tiếp tục khan hiếm, kéo dài từ cuối năm ngoái tới nay. Nguồn cung ghi nhận mức cao nhất ở phân khúc đất nền, sau đó đến căn hộ cao cấp, trung cấp. Còn căn hộ bình dân chiếm tỷ trọng thấp nhất, chỉ với với 4%.

Bởi vậy, theo dự báo, giao dịch trên thị trường thời gian tới sẽ tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ chung cư trung - cao cấp, do đang có sẵn nguồn hàng và phù hợp với nhu cầu sinh sống của người dân đô thị. Ngoài ra, nhà đất thổ cư với giá hợp lý cũng được săn lùng.

Đại diện Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, việc giảm giá bán sâu chỉ diễn ra với các dự án bị thổi giá quá cao so với giá trị thực và các sản phẩm ít tính sử dụng cao. Còn lại, căn hộ, nhà ở phục vụ nhu cầu thật tại các thành phố lớn sẽ khó giảm thêm.

"Nhu cầu vẫn lớn, các chi phí đầu vào của các dự án bất động sản luôn tăng nên khó giảm giá", ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, từ cuối tháng 3, một số dự án mới cũng đã rục rịch mở lại các hoạt động bán hàng, đẩy nhanh tiến độ bàn giao nhà. Hầu hết các sản phẩm bán thời điểm này đều đi với kèm chính sách ưu đãi để thu hút người mua.

Bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật BảnBất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản

VTV.vn - Với tốc độ phục hồi kinh tế nhanh sau dịch COVID-19, bất động sản Việt Nam là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng phát triển.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.40385244150403202-nas-gnod-tab-gnourt-iht-neirt-tahp-gnouv-og-cul-on/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nỗ lực gỡ vướng, phát triển thị trường bất động sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools