Sáng 5/4, ông Nguyễn Văn Tùng (46 tuổi, nguyên giám đốc Công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina); Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban quản lý) bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo khoản 3 Điều 313 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-12 năm tù. Trước đó, họ được tại ngoại hầu tra.
Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự, TAND TPHCM) làm chủ tọa, triệu tập 642 người tham gia phiên xử với tư cách bị hại, 70 người liên quan. 10 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho hai bị cáo và người liên quan.
Tại phần thủ tục, luật sư Nguyễn Thành Công (bào chữa cho bị cáo Tùng) đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập những người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, bởi các cá nhân này ảnh hưởng đến việc làm rõ sự thật khách quan của vụ án do lời khai trong quá trình điều tra có mâu thuẫn và chưa được đối chất.
Chủ tọa cho rằng, lời khai của những người có quyền, nghĩa vụ liên quan đã có trong hồ sơ, quá trình xét xử nếu thấy cần thiết tòa sẽ triệu tập. Tương tự, trong số 642 bị hại được triệu tập chỉ có 3 người đến dự tòa, HĐXX sẽ xem xét lời khai trong hồ sơ. Vì vậy, việc hoãn phiên tòa là không cần thiết.
Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra 5 năm trước khiến 13 người chết, 72 người bị thương, hơn 500 xe máy, 81 ôtô... bị thiêu rụi. Đến nay, chủ đầu tư chung cư Carina đã bồi thường gần 120 tỷ đồng cho các nạn nhân.
Phiên xử dự kiến kéo dài đến 10/4. Chiều nay HĐXX sẽ thẩm vấn các bị cáo.
Cáo trạng thể hiện, tối 22/3/2018, thanh niên 27 tuổi ở Lô A chung cư Carina để xe Attila dưới hầm. 1h15 ngày 23/3/2018, xe này xuất hiện khói và tia lửa nhỏ. 8 phút sau, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, lửa bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ôtô để trong hầm. Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư.
Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động. Lửa càng lúc càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa vẫn không có nhân viên bảo vệ hay bất kỳ người nào phát hiện. Từ đây, đám cháy lan ra các hướng rồi bùng lên phía trên cùng khói độc gây thương vong lớn.
Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP HCM kết luận, nguyên nhân cháy là hệ thống dẫn điện của xe Attila bị chập.
Do hậu quả của vụ cháy đặc biệt lớn, cơ quan điều tra phải nhiều lần điều tra bổ sung, xác định thiệt hại và xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
VKS đồng quan điểm với cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Văn Tùng đã được Ban quản lý chung cư thông báo về tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nhưng bị can không triển khai sửa chữa, thay thế. Việc không trang bị đầy đủ phương tiện PCCC trước khi bàn giao chung cư cho phía công ty quản lý vận hành là không đảm bảo yêu cầu về PCCC.
"Hành vi của Tùng vi phạm quy định về nguyên tắc PCCC là phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để kịp chữa cháy", cáo trạng nêu.
Còn ông Tuấn với tư cách là Trưởng ban quản lý chung cư, biết rõ tình trạng hệ thống PCCC không hoạt động nhưng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục, vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy và cứu hộ. Ngoài ra, việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm đã khiến khói độc theo đó lên các tầng trên làm nhiều người chết và bị thương, cũng thuộc trách nhiệm của Ban quản lý.
Đối với một số cá nhân có liên quan, cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự.
Hải Duyên
Xem thêm: lmth.5049854-anirac-uc-gnuhc-yahc-uv-ux-neihp-ned-pat-ueirt-coud-iougn-007-noh/ten.sserpxenv