Tuy nhiên tình trạng xe xích lô gắn động cơ điện vẫn chở khách trên TP. Huế vẫn chưa được xử lý triệt để dù theo quy định của pháp luật thì hành vi này là không được phép.
Đại diện cơ quan chức năng cũng "đau đầu" trong việc xử phạt hành vi này.
Xích lô "điện" vẫn băng băng trên đường
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online chiều 5-4, tại khu vực đường Lê Duẩn (trước Kỳ đài Huế), đường Trần Hưng Đạo (trước chợ Đông Ba)… vần có nhiều chiếc xích lô chở khách gắn thêm động cơ điện bon bon chạy trên đường.
Điểm nhận biết thông thường giữa loại xích lô có gắn động cơ điện so với xích lô thường đó là bộ phận phanh ở lốp sau khá to. Khối động cơ điện và bình điện được lắp bên dưới ghế ngồi của khách.
Theo quan sát, những chiếc xích lô gắn động cơ điện vẫn giữ nguyên hệ thống bàn đạp bằng chân thông thường. Những người lái xích lô này thường đứng đón khách du lịch ở bên ngoài khu vực Kinh thành Huế.
Phía bên trong Kinh thành, những người đạp lái xích lô thuộc Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế ngồi tụ lại với nhau chờ khách dưới những tán cây xanh. Cứ mỗi lần có một chiếc xích lô điện vụt qua, họ lại xì xào, bàn tán rôm rả chuyện Công an TP Huế và Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế yêu cầu tháo động cơ điện trên xe của họ.
Ông Võ Tiến (56 tuổi), nói rằng trước tết ông cùng các anh em trong nghiệp đoàn được công an vận động tháo bỏ bộ động cơ điện mà ông vừa lắp được 2 tháng với giá hơn 10 triệu đồng.
"Họ vận động thì mình phải tháo thôi vì cũng biết lắp thêm động cơ trên xe như vậy là sai luật. Bấm bụng mà tháo ra chứ cũng tiếc lắm", ông Tiến nói.
Theo ông Tiến, việc ông cùng đồng nghiệp vay mượn tiền để lắp thêm động cơ điện lên xe xích lô là vì phần lớn những người đạp xích lô trong nội thành đều đã lớn tuổi, không đủ sức để rướn đạp xe chở khách, đặc biệt trong những ngày nắng gắt hay mưa dầm xứ Huế.
"Chúng tôi mong rằng các ngành chức năng cho phép những người đạp xích lô có thể lắp thêm động cơ điện để phục vụ du khách trong phạm vị nhất định như nội thành Huế chẳng hạn", ông Lê Văn Thanh (59 tuổi, thuộc Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế), nói.
Xích lô gắn động cơ điện: khó xử phạt
Theo đại úy Lê Tự Hiếu - phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự TP Huế, qua thống kê của Công an TP Huế trên địa bàn thành phố có khoảng 180 xe xích lô có gắn động cơ điện.
Tốc độ của những chiếc xích lô này có thể đạt đến 50 km/h và không có một cơ quan kiểm định nào kiểm tra độ an toàn.
Ông Hiếu cho biết theo luật giao thông thì xích lô là phương tiện thô sơ, việc gắn thêm động cơ điện vào xe xích lô là trái với các quy định hiện hành.
Tuy nhiên theo ông Hiếu, để xử phạt hành vi lắp thêm động cơ điện vào xích lô gặp nhiều khó khăn vì luật chưa quy định rõ ràng hành vi này sẽ xử phạt bao nhiêu tiền.
Do vậy, việc xử lý hành vi xích lô chở khách có gắn động cơ điện ở Huế hiện nay chỉ dừng lại ở việc vận động, tuyên truyền người dân để họ biết rằng đây là hành vi không đúng là chính.
"Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã phối hợp với các ngành, địa phương liên quan buộc 134 chủ xe xích lô điện tự tháo gỡ bình điện và viết cam kết không gắn động cơ điện trở lại", ông Hiếu nói.
Xem thêm: mth.23604646150403202-tahp-ux-ohk-gnuhn-ias-euh-o-hcahk-ohc-neid-oc-gnod-nag-ol-hcix/nv.ertiout