Dưới đây là chia sẻ của độc giả Phùng Hải Yến, 24 tuổi, hiện là nhân viên văn phòng tại Hà Nội.
Tôi bắt đầu thói quen đi xe buýt từ khi còn là một cô sinh viên năm nhất tại Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Nhà tôi ở gần bến xe Yên Nghĩa, cách trường khoảng 10km và tôi thường xuyên bắt xe 02 để đi học. Sau này, tôi tiếp tục gắn bó với công việc văn phòng tại một công ty cũng nằm trên đường Nguyễn Trãi, và xe buýt vẫn là lựa chọn quen thuộc của tôi vào mỗi buổi sáng.
Xét về tính linh động, xe buýt chắc chắn không thể so sánh với xe máy. Nhưng đi bằng loại phương tiện công cộng này cho tôi sự thoải mái vì không phải suy nghĩ quá nhiều. Bước lên xe, chọn một ghế ngồi trống và có thể ngủ một giấc là về tới nhà. Thực tế, kỹ năng lái xe của tôi không tốt, cũng là lý do tôi khá ngại khi đi quãng đường hơn 10km tới công ty.
Hiện tại tôi đang sử dụng loại vé tháng liên tuyến giá 200.000 đồng/tháng, tính trung bình mỗi ngày tôi tiêu chưa hết 10.000 đồng cho gần 20km (hai chiều đi và về từ công ty). Trước đó tôi sử dụng loại vé tháng ưu tiên dành cho sinh viên giá thậm chí còn rẻ hơn, chỉ 100.000 đồng/tháng.
Có thể tôi đã quen với không khí của những chiếc xe buýt, nên đi không bị cảm giác khó chịu giống như nhiều người mô tả. Với tôi, việc đi xe buýt giống như một cách để mình thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Tôi có thể đọc sách, đeo tai phone nghe nhạc hoặc chợp mắt một lát trên xe.
Dù vậy, đôi khi tôi phải chấp nhận cảnh đông đúc vào giờ tan tầm. Xe thường kín chỗ vào khoảng 17-18h, không khí lúc đó thực sự rất ngột ngạt. Có những lúc tôi lên xe và đã không còn một chỗ ngồi. Nếu đen đủi và phải đứng suốt 10km về nhà, cảm giác sẽ thực sự rất tệ.
Đi xe buýt cũng đòi hỏi bạn phải đúng giờ, tôi thường di chuyển tới điểm bắt xe trước khoảng 5 phút và chờ đợi. Dù vậy cũng có những hôm tôi muộn giờ và sẽ phải tìm kiếm các chuyến khác có cùng điểm đến tương tự. Cung đường Yên Nghĩa - Ngã Tư Sở có rất nhiều xe, nên đây không phải là một vấn đề quá lớn với tôi.
Thỉnh thoảng tôi cũng lựa chọn xe máy trong những ngày di chuyển với tần suất cao và những buổi đi chơi cuối tuần với bạn bè.
Tôi nghĩ với những ai ngại lái, nhưng không có đủ điều kiện để gọi Grab hay taxi mỗi ngày thì việc lựa chọn đi lại bằng các phương tiện công cộng như xe buýt là một giải pháp tiết kiệm và hợp lý.
Độc giả Phùng Hải Yến
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố thể lệ vòng chung kết hội thi sáng tác ảnh Tuổi Xanh năm học 2022 - 2023, với chủ đề "Mùa". Buổi thi chung kết sẽ diễn ra vào sáng chủ nhật 9-4. Theo đó, thí sinh sẽ trải qua hai phần thi bắt buộc và tự chọn.
Xem thêm: mth.30965642160403202-tyub-ex-gnab-mal-id-nav-iot-iout-42-man-2-gnourt-ar/nv.ertiout