vĐồng tin tức tài chính 365

Nga trục xuất hai nhân viên sứ quán Mỹ vì 'hành vi bất hợp pháp'

2023-09-15 05:08
Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva, Nga - Ảnh: REUTERS

Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva, Nga - Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố mới nhất ngày 14-9, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu Đại sứ Mỹ Lynne Tracy và thông báo với bà rằng Thư ký thứ nhất Jeffrey Sillin và Thư ký thứ hai David Bernstein của Mỹ phải rời Nga trong vòng 7 ngày.

Theo Hãng tin Reuters, Đại sứ quán Mỹ tại Nga đã xác nhận thông tin trên. Hiện chưa có bình luận nào từ phía Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Những người được nêu tên đã thực hiện hành vi phạm pháp, duy trì liên lạc với công dân Nga R. Shonov, người bị cáo buộc ‘hợp tác bí mật' với nước ngoài", Bộ Ngoại giao Nga nói.

Theo Reuters, ông Robert Shonov là nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vladivostok trong hơn 25 năm, cho đến khi bị Matxcơva yêu cầu nghỉ việc tại đây.

Hãng tin TASS hôm 28-8 cho biết Cơ quan An ninh Nga (FSB) cáo buộc ông Shonov thu thập thông tin chiến sự ở Ukraine và một số vấn đề khác của Nga để gửi về Washington.

Cũng theo FSB, từ tháng 9-2022 đến thời điểm bị bắt, ông Shonov đã thu thập thông tin về tiến độ chiến sự ở Ukraine, tiến độ của lệnh động viên một phần tại Nga, cũng như ảnh hưởng của các hoạt động quân sự trên đến sự bất mãn chính trị trước thềm bầu cử tổng thống Nga năm 2024.

Sau khi gửi toàn bộ thông tin mình thu thập được đến hai nhân viên phòng chính trị của Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva là ông Jeffrey Sillin và ông David Bernstein, ông Shonov sẽ nhận được một "phần thưởng" về vật chất.

Sau vụ việc của ông Shonov, Mỹ cáo buộc Nga cố tình đe dọa các nhân viên của Mỹ và cho rằng FSB đã lên kế hoạch thẩm vấn các nhân viên sứ quán có liên hệ với ông này.

Ngoài ra, trong tuyên bố mới nhất, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Shonov đã được trả tiền để hoàn thành các nhiệm vụ nhằm gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Nga.

“Chúng tôi cũng nhấn mạnh (với Đại sứ Tracy) rằng các hoạt động bất hợp pháp của cơ quan ngoại giao Mỹ, bao gồm cả việc can thiệp vào công việc nội bộ của nước sở tại, là không thể chấp nhận được và sẽ bị kiên quyết trấn áp… 

Phía Nga mong muốn Washington đưa ra kết luận đúng đắn và kiềm chế các bước đi đối đầu”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp nhất trong hơn 60 năm vì cuộc chiến ở Ukraine. Mỹ hiện cung cấp vũ khí tiên tiến cho Ukraine và đã áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Nga để đáp trả chiến dịch quân sự của Matxcơva.

Điện Kremlin: Doanh nhân chỉ trích Nga để thoát trừng phạt là "phản quốc"Điện Kremlin: Doanh nhân chỉ trích Nga để thoát trừng phạt là 'phản quốc'

Điện Kremlin tuyên bố những doanh nhân Nga lên tiếng với quan điểm chống Nga nhằm thoát lệnh trừng phạt phương Tây áp lên mình là “những kẻ phản quốc".

Xem thêm: mth.51580141241903202-pahp-poh-tab-iv-hnah-iv-ym-nauq-us-neiv-nahn-iah-taux-curt-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga trục xuất hai nhân viên sứ quán Mỹ vì 'hành vi bất hợp pháp'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools