vĐồng tin tức tài chính 365

Lễ này, du lịch lại sợ ế khách

2023-04-07 06:15
Lượng khách đến Khánh Hòa được dự báo sẽ không bùng nổ dịp lễ 30-4 và 1-5 - Ảnh: MINH CHIẾN

Lượng khách đến Khánh Hòa được dự báo sẽ không bùng nổ dịp lễ 30-4 và 1-5 - Ảnh: MINH CHIẾN

Ngoài lý do khó khăn kinh tế hay người dân về quê nghỉ ngơi do kỳ nghỉ dài ngày (năm ngày), nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng giá vé bay các chặng bay nội địa quá cao, thậm chí cao hơn so với các chặng bay nước ngoài khiến nhiều du khách cân nhắc, chọn đi du lịch nước ngoài thay vì đến các TP biển trong nước để trốn nắng như mọi năm.

Khánh Hòa: sẽ không "cháy phòng"

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, do trùng với đợt nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch), người lao động được nghỉ năm ngày. Tuy nhiên, lượng khách đặt phòng Nha Trang (Khánh Hòa) không cao như kỳ vọng. 

Theo đại diện Alma Resort (Bãi Dài, huyện Cam Lâm), đến nay lượng khách booking phòng trước cho kỳ nghỉ lễ (từ 29-4 đến 1-5) chỉ mới đạt khoảng 60% dù đơn vị có chính sách giảm 30% giá phòng nếu khách thanh toán, đặt phòng trước.

Ông Võ Quang Hoàng - tổng quản lý khách sạn Ariyana, chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa - cho hay đến nay khách sạn Ariyana chỉ đạt chưa đầy 50% lượng booking phòng dịp lễ. Với lượng phòng như hiện nay, trong khi Khánh Hòa có hơn 55.000 phòng của 1.169 cơ sở lưu trú, dù lượng khách có đến đông như thời điểm năm 2019 cũng rất khó để lấp đầy. 

Bởi nguồn khách quốc tế chính ở Khánh Hòa là Hàn Quốc nhưng thời gian lưu trú không lâu, trong khi nguồn khách Trung chỉ mới sang Khánh Hòa bước đầu.

Vì vậy theo ông Hoàng, nguồn khách chính dịp lễ vẫn là khách nội địa. "Các doanh nghiệp lưu trú trong hội từ đây đến lễ đều thống nhất giữ nguyên mức giá, không ồ ạt giảm giá như trước. Thay vào đó là nâng chất lượng dịch vụ cho khách. 

Các doanh nghiệp đang rất trông chờ vào nguồn khách Trung Quốc, cũng như nguồn khách last minute (đặt phòng sát ngày nghỉ). Tuy nhiên, sẽ không xảy ra tình trạng "cháy phòng", các khách sạn, resort view biển, vị trí đẹp cũng chỉ từ 70 - 80% công suất", ông Hoàng nhận định.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - giám đốc kinh doanh Công ty TNHH dịch vụ và du lịch Việt Promotion, phó chủ tịch Hội Lữ hành - cho hay các tour đến Nha Trang đang ổn định, ít có sự tăng đột biến kể cả trong dịp lễ. 

Vì vậy, lượng phòng sẽ vẫn luôn đủ đáp ứng du khách nhưng giá vé máy bay các chặng đến Nha Trang khá cao nên lượng khách từ miền Bắc sẽ hạn chế, chủ yếu khách từ TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên. Xu hướng du lịch tự túc từ xe đến phòng vẫn sẽ chiếm ưu thế trong dịp lễ năm nay, các điểm đến gần sẽ được các du khách lựa chọn nhiều hơn.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, để thu hút du khách dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, địa phương này đang tập trung đầu tư nâng chất lượng dịch vụ tour, điểm đến. Dự kiến trong tháng 4 và 5 tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá như: 

Tổ chức sự kiện khai trương đường bay mới Daegu (Hàn Quốc) - Cam Ranh (Khánh Hòa); tổ chức mời và đón tiếp đoàn famtrip lữ hành ba miền đến khảo sát, kết nối hợp tác; tổ chức chương trình roadshow xúc tiến kết nối hợp tác tại Trung Quốc...

Đà Nẵng: nhiều ưu đãi, tỉ lệ đặt phòng thấp

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại một số khách sạn lớn ven biển Đà Nẵng cho thấy tình hình đặt phòng trước cho kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vẫn chưa sôi động, công suất buồng phòng thấp hơn cùng kỳ các năm. Ngoài lý do kinh tế khó khăn, các đơn vị này đều cho rằng do giá vé máy bay trên các đường bay nội địa tăng cao khiến nhiều du khách phải cân nhắc.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngân Nguyễn - đại diện Sheraton Grand Danang Resort - cho hay đến nay lượng đặt phòng trong dịp lễ tại khách sạn này chỉ mới đạt khoảng 60%. Trong đó, tỉ lệ khách Việt chỉ chiếm 25%, chủ yếu là khách nước ngoài. So với cùng kỳ các năm, năm nay số lượng khách nội địa giảm mạnh do giá vé máy bay các đường bay trong nước đang ở mức khá cao.

Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế cũng có xu hướng giảm do một số đường bay đã cắt số lượng chuyến bay, đặc biệt là các đường bay từ Ấn Độ. Để kích cầu du khách, đơn vị này đang áp dụng hàng loạt ưu đãi như quà chào mừng, nước uống, gói massage chân, giảm 20% các hoạt động dưới nước và miễn phí trả phòng muộn đến 3h chiều, miễn phí đưa đón sân bay...

Theo ông Cao Trí Dũng - chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, trong dịp 30-4 và 1-5 năm nay, Đà Nẵng dự kiến đón khoảng

65-70 chuyến bay trực tiếp từ nước ngoài/ngày, bằng mức cao điểm năm 2019. Số chuyến bay nội địa đến Đà Nẵng dịp lễ cũng rất cao, khoảng 70-75 chuyến/ngày. Đến nay công suất đặt phòng trong kỳ nghỉ lễ tại các khách sạn khá tốt nhưng dự báo sẽ không có tình trạng "cháy phòng". Cũng chưa ghi nhận tình trạng doanh nghiệp tăng giá phòng, tăng giá dịch vụ.

Các khách sạn, resort tại Đà Nẵng ghi nhận tỉ lệ du khách đặt phòng cho dịp lễ chưa đạt như kỳ vọng - Ảnh: T.LỰC

Các khách sạn, resort tại Đà Nẵng ghi nhận tỉ lệ du khách đặt phòng cho dịp lễ chưa đạt như kỳ vọng - Ảnh: T.LỰC

Phú Quốc: công suất phòng giảm mạnh

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Thực - giám đốc đối ngoại Sunset Sanato Resort and Villas Phú Quốc - cho biết dù được nghỉ dài ngày vào dịp lễ 30-4 và 1-5, nhưng lượng khách đặt phòng bên đơn vị ông Thực chỉ đạt khoảng 30%, giảm rất nhiều lần so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Thực, ngoài lý do kinh tế khó khăn cũng như khách nội địa ít đến Phú Quốc vào mùa này, việc giá vé bay các chặng đến Phú Quốc quá cao cũng ảnh hưởng đến việc du khách chọn điểm du lịch này. "Chúng tôi kỳ vọng du khách sẽ đặt phòng nghỉ lễ ở Phú Quốc vào giờ cuối đông hơn, đơn vị cũng áp dụng các gói combo giảm giá phòng cho du khách đặt phòng nghỉ dưỡng trong dịp lễ", ông Thực nói.

Ông Du Tố Tuấn - giám đốc Vietravel chi nhánh TP Rạch Giá (Kiên Giang) - cho biết lượng khách đi Phú Quốc năm nay khá ít so với mọi năm. "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến Phú Quốc thưa vắng khách. Lễ 30-4 này, chúng tôi chỉ đón khoảng 200 khách ra đảo ngọc vui chơi thôi. 400 khách còn lại chọn đi những nơi khác", ông Tuấn nói.

Theo ông Trần Quốc Khánh - chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, đến nay công suất phòng ở Phú Quốc mới đạt

30-45%, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, trong đó giá vé máy bay tăng cao vô tình tạo ra rào cản lớn cho du khách lựa chọn đi Phú Quốc trong dịp lễ 30-4 và 1-5. "Chúng tôi kỳ vọng các đơn vị có liên quan và các hãng hàng không có đường bay đến Phú Quốc đưa ra cơ chế chi phí giá vé máy bay hợp lý để du khách có thể đến Phú Quốc vui chơi đông đúc trở lại", ông Khánh nói.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh - phó giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, để phục vụ du khách đến chơi trong dịp lễ 30-4 này, địa phương sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Đồng thời tăng cường, kiểm tra giám sát các cơ sở dịch vụ du lịch ở địa phương nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng chặt chém giá cả, khách đến Phú Quốc vui chơi an toàn.

Bà Rịa - Vũng Tàu: kỳ vọng khách đặt phòng giờ cuối

Trao đổi với chúng tôi, đại diện các khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết tỉ lệ đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đến nay chỉ mới đạt 30-50%, dù các bãi tắm ở Vũng Tàu thời gian gần đây có khá đông du khách đến tránh nóng, hưởng không khí mát mẻ. Trong tuần cuối của tháng 3 và đầu tháng 4, riêng TP Vũng Tàu đã đón gần 150.000 lượt du khách.

Theo đại diện một resort mé biển trên đường Trần Phú (TP Vũng Tàu), đến nay mới chỉ có khoảng 50% số phòng nghỉ của resort này được khách đặt cho kỳ nghỉ lễ kéo dài năm ngày sắp tới. Còn một resort ở Phước Hải (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thông báo mới có khoảng 40% số phòng nghỉ ở đây được khách đặt trước.

Trong khi đó, chủ một khách sạn ở Côn Đảo cho biết khách đặt phòng còn dè dặt, mới chỉ đạt 30%. Giới kinh doanh dịch vụ lưu trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng số lượng du khách đặt phòng sẽ tăng mạnh khi đến gần kỳ nghỉ lễ. (ĐÔNG HÀ)

Du lịch dịp lễ 30-4: Vẫn có thể mua vé máy bay giá hợp lýDu lịch dịp lễ 30-4: Vẫn có thể mua vé máy bay giá hợp lý

Nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 năm nay, du lịch và hàng không dự báo sẽ sôi động nhất từ trước đến nay.

Xem thêm: mth.14944033260403202-hcahk-e-os-ial-hcil-ud-yan-el/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lễ này, du lịch lại sợ ế khách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools