vĐồng tin tức tài chính 365

Chiêu câu giờ của ông Trump còn hữu dụng trước phiên tòa?

2023-04-07 07:26
Tranh minh họa cảnh ông Trump tại phiên buộc tội ngày 4-4 - Ảnh: REUTERS

Tranh minh họa cảnh ông Trump tại phiên buộc tội ngày 4-4 - Ảnh: REUTERS

Nhóm ông Trump được tòa cung cấp hồ sơ vụ án

Theo luật bang New York, văn phòng công tố quận phải chuyển giao hầu hết các bằng chứng thu thập trong quá trình điều tra cho nhóm ông Trump trong vòng 65 ngày từ lần đầu tiên người biện hộ xuất hiện trước tòa. Quá trình này gọi là "khám phá".

Các bằng chứng phía công tố sẽ chuyển giao cho ông Trump bao gồm biên bản họp đại bồi thẩm đoàn, ghi chú lời khai nhân chứng, các loại bằng chứng khác, email nội bộ văn phòng công tố liên quan đến vụ án…

"Quá trình này cho phía bị cáo hiểu rõ hơn về các lập luận của phía công tố. Đây là cơ hội quan trọng để phía bị cáo chuẩn bị", phó giáo sư Cheryl Bader tại trường Luật, Đại học Fordham giải thích với báo Washington Post.

Tuy nhiên, trong phiên buộc tội diễn ra ngày 4-4, phía công tố đã nhấn mạnh quá trình này sẽ chỉ bắt đầu sau khi đạt thỏa thuận bảo mật với ông Trump và nhóm pháp lý.

Phía công tố muốn ông Trump cam kết không công khai những chi tiết nhạy cảm của vụ án, đặc biệt trên mạng xã hội hoặc báo chí.

Bên cạnh đó, văn phòng công tố cũng yêu cầu ông Trump chỉ được xem một số tài liệu nhạy cảm tại văn phòng luật sư, đồng thời ông sẽ không dùng số các bằng chứng cho động cơ chính trị.

Ông Trump sẽ kiến nghị hủy bỏ vụ án

Ông Trump sẽ có đến ngày 8-8 để nộp các kiến nghị của mình trước tòa.

Ông Joseph Tacopina, một trong các luật sư ông Trump, từng khẳng định trước phiên biện tội rằng có thể ông sẽ kiến nghị tòa hủy bỏ vụ án này.

Kiến nghị này thường xuyên được đưa ra nhưng ít khi nào được chấp nhận, theo báo New York Times.

Ông Tacopina trả lời phỏng vấn truyền hình trước khi phiên biện tội diễn ra - Ảnh chụp màn hình chương trình của kênh ABC

Ông Tacopina trả lời phỏng vấn truyền hình trước khi phiên biện tội diễn ra - Ảnh chụp màn hình chương trình của kênh ABC

Ngoài ra, báo Politico dự đoán ông Trump có thể kiến nghị tòa án yêu cầu bên công tố làm rõ một vài chi tiết trong cáo buộc chống lại mình.

Công tố viên Alvin Bragg cho rằng ông Trump có tình tiết tăng nặng khi sử dụng tội nhẹ để che giấu một tội khác. Tuy nhiên, ông Bragg vẫn chưa làm rõ ông nghi tội bị che giấu ở đây là gì, vi phạm điều luật nào.

Do đó, khả năng cao tòa sẽ đồng ý nếu ông Trump kiến nghị điều này.

Ngoài ra, ông Trump cũng có thể sẽ đề xuất thay đổi thẩm phán. Cựu tổng thống từng tố ông Juan Merchan là "thẩm phán ghét Trump" và được "chọn lựa" bởi công tố viên Bragg, theo kênh NBC.

Sau ngày 8-8, các công tố viên sẽ có đến ngày 19-9 để phản hồi các kiến nghị của ông Trump. Phiên điều trần sẽ diễn ra vào ngày 4-12.

Liệu ông Trump sẽ câu giờ không?

Ông Trump đã tránh được việc bị truy tố hình sự trong nhiều thập kỷ. Một trong những chiến thuật được ông sử dụng nhiều nhất chính là câu giờ.

Lúc còn làm tổng thống, ông đã đấu tranh để ngăn các nhà lập pháp xem báo cáo thuế của mình, cũng như trì hoãn việc để Quốc hội thẩm vấn cố vấn Nhà Trắng về nỗ lực trì hoãn cuộc điều tra ảnh hưởng của Nga trong cuộc bầu cử năm 2017 của ông.

Dù Quốc hội vẫn có được điều mình muốn, ông Trump cũng đã kịp kết thúc nhiệm kỳ tổng thống trước khi cơ quan lập pháp có thể làm gì thêm.

Nguồn: Bộ Tư pháp Mỹ/ Washington Post - Dữ liệu: MINH KHÔI - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Nguồn: Bộ Tư pháp Mỹ/ Washington Post - Dữ liệu: MINH KHÔI - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Giáo sư Jed Shugerman tại trường Luật, Đại học Fordham phân tích ông Trump có thể yêu cầu thẩm phán liên bang can thiệp vì vụ việc lần này có liên quan đến công tác bầu cử liên bang.

Nếu điều này xảy ra, vụ án của ông Trump có thể sẽ phải chuyển lên Tòa án tối cao và bị dời thêm ít nhất một năm nữa.

Ông Shugerman mô tả nếu tòa án liên bang can thiệp thì sẽ "rất khó có viễn cảnh" phiên tòa diễn ra trước ngày bầu cử tổng thống năm 2024, theo báo Washington Post.

Bộ Tư pháp Mỹ chủ trương không xử lý hình sự tổng thống đương nhiệm. Nếu phiên tòa ông Trump diễn ra sau cuộc bầu cử và ông Trump thắng cử, ông sẽ không phải lo về các cáo buộc hình sự ít nhất đến đầu năm 2029.

Ngay cả khi không được dời về một thời điểm khác trong quý 1-2024, như đề xuất từ nhóm pháp lý của cựu tổng thống, tiến độ vụ án này vẫn được đánh giá khá nhanh.

Thông thường, các vụ án hình sự ở tòa án New York có thể mất nhiều năm mới kết thúc.

Những mối quan tâm khác

Phiên tòa tại New York chỉ là một trong nhiều mối quan tâm của ông Trump.

Ông Trump phát biểu vận động tranh cử tại thành phố Waco, bang Texas hôm 25-3 - Ảnh: TEXAS TRIBUNE

Ông Trump phát biểu vận động tranh cử tại thành phố Waco, bang Texas hôm 25-3 - Ảnh: TEXAS TRIBUNE

Tổng thống thứ 45 của Mỹ đang đối mặt với 4 cuộc điều tra khác, trong đó có 2 cuộc điều tra liên bang liên quan đến việc lưu giữ tài liệu mật và cuộc bạo luận ngày 6-1-2021 tại tòa nhà Quốc hội.

Rất có thể các cuộc điều tra này sẽ có diễn biến mới trong tháng 6-2023.

Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ khá bận bịu từ cuối năm 2023 khi cuộc chạy đua giành vị trí đại diện Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống đi đến những chặng cuối cùng.

Bất chấp những rắc rối pháp lý, ông Trump vẫn là ứng viên tiềm năng nhất của đảng này, khi kết quả thăm dò của Yahoo News/YouGov hôm 30-3 cho thấy có đến 57% người tham gia khảo sát ủng hộ ông.

Phiên tòa kế tiếp xét xử ông Trump diễn ra khi nào?Phiên tòa kế tiếp xét xử ông Trump diễn ra khi nào?

Ngày 4-4, các công tố viên quận Manhattan nói với thẩm phán Juan Merchan của Tòa án Tối cao New York rằng họ muốn phiên tòa xét xử cựu tổng thống Mỹ Donald Trump được lên lịch vào tháng 1-2024.

Xem thêm: mth.34380820070403202-aot-neihp-court-gnud-uuh-noc-pmurt-gno-auc-oig-uac-ueihc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chiêu câu giờ của ông Trump còn hữu dụng trước phiên tòa?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools