vĐồng tin tức tài chính 365

Ukraine cho Nga lựa chọn rời khỏi Crimea trong hòa bình

2023-04-07 08:39
Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014 - Ảnh: AFP

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014 - Ảnh: AFP

Trong nhiều tháng qua, Ukraine đã nhiều lần đề cập tới mục tiêu tái chiếm Crimea Đây là khu vực đã sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

Theo bà Tamila Tasheva, đặc phái viên của Tổng thống Ukraine về tình hình Crimea, Kiev sẽ tìm cách lấy lại Crimea bằng cả nỗ lực chính trị lẫn quân sự.

"Để giảm thiểu mất mát quân sự cho người Ukraine, giảm thiểu đe dọa cho người dân sống tại khu vực bị chiếm đóng, cũng như giảm thiệt hại cơ sở hạ tầng, Ukraine có kế hoạch cho phép Nga lựa chọn cách rời khỏi Crimea. Nếu họ không đồng ý tự nguyện rời đi, Ukraine sẽ tiếp tục giải phóng vùng đất của mình bằng quân sự", bà Tasheva nói với Politico.

Bình luận của Tasheva được đưa ra sau khi ông Andriy Sybiha, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đề cập tới việc Kiev sẵn sàng thảo luận về tương lai của Crimea với Nga, nếu Ukraine thành công trong việc gặt hái mục tiêu chiến lược trên chiến trường.

Phát biểu của Sybiha được hiểu là lần đầu tiên Ukraine thể hiện mong muốn đàm phán với Nga, từ sau khi Kiev bác bỏ khả năng đàm phán hòa bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin năm ngoái.

Đến nay, Ukraine kiên định với lập trường không để mất lãnh thổ. Điều này khiến đàm phán hòa bình dĩ nhiên đi vào bế tắc, khi Nga đã sáp nhập thêm 4 vùng khác ở Ukraine kể từ khi ông Putin khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tháng 2-2022. Ngoài Crimea, 4 vùng mới bị sáp nhập là Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk.

Ihor Zhovkva, một cố vấn khác của ông Zelensky, nhấn mạnh Tổng thống Ukraine "không hề thay đổi lập trường" này.ukrain

Tổng thống Ukraine thăm Ba LanTổng thống Ukraine thăm Ba Lan

Nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky đến Ba Lan ngày 5-4, chuyến mới nhất trong số các chuyến đi nước ngoài hiếm hoi của ông trong lúc chiến sự với Nga tiếp diễn.

Xem thêm: mth.9224757070403202-hnib-aoh-gnort-aemirc-iohk-ior-nohc-aul-agn-ohc-eniarku/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ukraine cho Nga lựa chọn rời khỏi Crimea trong hòa bình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools