vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc điều hành IMF: Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng trong ngắn hạn yếu nhất kể từ năm 1990

2023-04-07 09:39

“Với căng thẳng địa chính trị gia tăng và lạm phát vẫn ở mức cao, sự phục hồi mạnh mẽ vẫn khó đạt được”, bà Georgieva cho biết trong một bài phát biểu tại Washington.

IMF dự báo, tăng trưởng toàn cầu sẽ duy trì ở mức khoảng 3% trong 5 năm tới. Đây là mức dự báo tăng trưởng trung hạn thấp nhất kể từ năm 1990 và thấp hơn nhiều so với mức trung bình 3,8% trong hai thập kỷ qua.

IMF sẽ công bố thêm chi tiết về triển vọng tăng trưởng khi công bố Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất vào tuần tới. Triển vọng tăng trưởng dưới 3% trong năm nay sẽ phù hợp với ước tính 2,9% của tháng 1 và cao hơn 0,2% so với dự báo trước đó vào tháng 10.

Bà Georgieva cho biết, vào năm 2023, các nền kinh tế mới nổi sẽ là điểm sáng, trong đó Ấn Độ và Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm một nửa tăng trưởng toàn cầu. IMF nhận thấy, các nền kinh tế ở Mỹ và châu Âu đang chậm lại do lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến nhu cầu. Trong khi đó, khoảng 90% các nền kinh tế tiên tiến được dự báo sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng giảm trong năm nay.

Bà Georgieva cũng cân nhắc về việc điều hướng lạm phát trong bối cảnh các vấn đề ngân hàng toàn cầu sau sự thất bại của Silicon Valley Bank (SVB) ở Mỹ và sự sụp đổ của Credit Suisse dẫn đến việc UBS vội vàng thu xếp mua lại.

Bà cho biết, miễn là áp lực tài chính được kiềm chế, các ngân hàng trung ương nên tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Nhưng đồng thời, các ngân hàng trung ương "nên giải quyết các rủi ro về ổn định tài chính khi chúng xuất hiện thông qua việc cung cấp thanh khoản phù hợp. Điều quan trọng là giám sát cẩn thận rủi ro trong các ngân hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng, cũng như các điểm yếu trong các lĩnh vực như bất động sản thương mại”.

"Vẫn còn những lo ngại về các lỗ hổng có thể bị che giấu, không chỉ ở các ngân hàng mà cả các tổ chức phi ngân hàng - bây giờ không phải là lúc để tự mãn”, bà cho biết.

Theo bà Georgieva, sự thất bại của ngân hàng trong bối cảnh lãi suất cao hơn và thanh khoản thấp, cho thấy những thất bại trong quản lý rủi ro tại một số ngân hàng cụ thể, cũng như những sai sót trong giám sát.

Bà Georgieva cũng kêu gọi hợp tác quốc tế để thúc đẩy thương mại toàn cầu. Nghiên cứu của IMF cho thấy rằng, chi phí dài hạn của sự phân mảnh thương mại có thể lên tới 7% GDP toàn cầu, tương đương với tổng sản lượng hàng năm của Đức và Nhật Bản.

“Nếu việc tách rời công nghệ được thêm vào, một số quốc gia có thể bị thiệt hại tới 12% GDP. Và sự phân mảnh của dòng vốn, bao gồm cả đầu tư trực tiếp nước ngoài, sẽ là một tác động khác đối với triển vọng tăng trưởng toàn cầu”, bà cho biết.

Xem thêm: lmth.396813tsop-0991-man-ut-ek-tahn-uey-nah-nagn-gnort-gnourt-gnat-es-ioig-eht-et-hnik-fmi-hnah-ueid-cod-maig/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Giám đốc điều hành IMF: Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng trong ngắn hạn yếu nhất kể từ năm 1990”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools