vĐồng tin tức tài chính 365

Đại sứ Trung Quốc: Phương Tây không có quyền chỉ thị Bắc Kinh về vấn đề Ukraine

2023-04-07 17:10
Đại sứ Trung Quốc: Phương Tây không có quyền chỉ thị Bắc Kinh về vấn đề Ukraine - Ảnh 1.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy - Ảnh: Interfax/Đại sứ quánTrung Quốc tại Nga

Trong cuộc phỏng vấn với báo Nga Izvestia đăng hôm nay 7-4, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (Zhang Han Hui) đã nhận được câu hỏi về việc Mỹ cùng đồng minh gây sức ép lên Trung Quốc trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine và thông tin Bắc Kinh đang hỗ trợ Matxcơva.

"Cuộc khủng hoảng Ukraine không phải do Trung Quốc tạo ra. Trung Quốc không phải là một bên tham gia và không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột này. Phương Tây không có tư cách đưa ra chỉ thị cho Trung Quốc, và càng không có thẩm quyền để chuyển giao trách nhiệm cho Bắc Kinh", ông Trương trả lời.

Bình luận của ông Trương được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen có chuyến thăm Trung Quốc trong ba ngày.

Hai chính khách này nói rằng họ muốn thuyết phục Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để mang lại hòa bình ở Ukraine, hoặc ít nhất là ngăn Bắc Kinh hỗ trợ trực tiếp cho Matxcơva trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Trong cuộc gặp ông Tập ở Bắc Kinh hôm 6-4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: "Cuộc tấn công của Nga ở Ukraine đã giáng đòn mạnh vào sự ổn định quốc tế. Tôi biết tôi có thể tin tưởng vào các bạn (Trung Quốc) trong việc đưa Nga trở lại với lý trí và đưa mọi người trở lại bàn đàm phán".

Theo ông Trương Hán Huy, Bắc Kinh "không có lợi ích riêng trong vấn đề Ukraine, không đổ thêm dầu vào lửa, và không nắm bắt thời cơ để trục lợi từ cuộc khủng hoảng này".

Ngược lại, chính quyền Trung Quốc đã liên tục kêu gọi đưa ra giải pháp chính trị kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra hơn một năm trước, theo ông Trương.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng về phía hòa bình, đối thoại và công lý".

Về quan hệ Nga - Trung, ông Trương lưu ý rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mô tả việc tăng cường quan hệ với Nga là "lựa chọn chiến lược" đối với Bắc Kinh trong chuyến thăm Nga vào tháng trước.

Ông Tập cho biết điều này "dựa trên các lợi ích cơ bản và xu hướng phát triển chung của thế giới", đồng thời tuyên bố quan hệ Trung - Nga có thể đương đầu với những thách thức của môi trường quốc tế đang thay đổi.

Lãnh đạo Mỹ, Pháp muốn Trung Quốc giúp chấm dứt chiến sự UkraineLãnh đạo Mỹ, Pháp muốn Trung Quốc giúp chấm dứt chiến sự Ukraine

Điện Elysee cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã nhất trí sẽ thuyết phục Trung Quốc tham gia thúc đẩy sớm chấm dứt chiến sự Ukraine.

Xem thêm: mth.80033045170403202-eniarku-ed-nav-ev-hnik-cab-iht-ihc-neyuq-oc-gnohk-yat-gnouhp-couq-gnurt-us-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại sứ Trung Quốc: Phương Tây không có quyền chỉ thị Bắc Kinh về vấn đề Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools