vĐồng tin tức tài chính 365

Chánh tòa Hình sự bị cách chức

2023-04-08 03:27

Ngày 7/4, người phát ngôn TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết quyết định cách chức ông Thiện (55 tuổi, thẩm phán trung cấp) vừa được tòa tỉnh ban hành, thay thế quyết định trước đó.

Ông Thiện bị xác định "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong công tác xét xử, vi phạm những việc pháp luật quy định cán bộ, công chức không được làm".

Ông Huỳnh Ngọc Thiện trong một phiên tòa, năm 2022. Ảnh: Trường Hà

Ông Huỳnh Ngọc Thiện trong một phiên tòa, năm 2022. Ảnh: Trường Hà

Trước đó, ngày 28/3, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định kỷ luật "cách chức Chánh tòa Hình sự và chức danh Thẩm phán trung cấp" với ông Thiện. Trong ngày, quyết định "cách chức Chánh tòa Hình sự" được ban hành. Hôm sau, cán bộ Phòng tổ chức cán bộ TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao hai quyết định trên cho ông Thiện.

Hôm nay, người phát ngôn của TAND tỉnh cho biết trong quyết định đầu tiên ghi "cách chức chức danh thẩm phán trung cấp" với ông Thiện là sai, không đúng thẩm quyền. Do đó, trong ngày tòa đã ban hành quyết định thay thế, song bộ phận tham mưu đã không hủy bỏ, đem cả hai bàn giao cho ông Thiện khiến thẩm phán này bức xúc.

Những vi phạm của ông Thiện được TAND Tối cao nêu trong kết luận thanh tra công tác của thẩm phán này trong nhiệm kỳ. Theo đó, khi xét xử vụ án Làm, lưu hành tiền giả, Tàng trữ tiền giả với 13 bị cáo, một người bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù. Tuy nhiên, bản án ban hành sau đó thể hiện bị cáo phải chấp hành 10 năm tù. Người này sau đó khiếu nại.

Khi trả lời cảnh sát quản lý trại giam, ông Thiện lấy chức danh Chánh tòa Hình sự ban hành công văn cho rằng bản án 10 năm là đúng.

Bản án này bị TAND Tối cao kháng nghị hủy để xét xử lại, vì theo Luật Tố tụng Hình sự chỉ HĐXX mới có quyền đính chính, sửa chữa bản án. Ngoài ra, ông Thiện bị cho rằng vi phạm nghiệp vụ thẩm phán, để án quá hạn, lộ bí mật Nhà nước, "vi phạm nguyên tắc xét xử, lạm quyền".

Trả lời VnExpress, ông Thiện nói chưa nhận quyết định cách chức mới và đang khiếu nại hai quyết định đã nhận trước đó. Ông cho rằng, việc Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cách chức thẩm phán trung cấp là không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật vì chức danh này do Chủ tịch nước bổ nhiệm. Hơn nữa, quy trình xử lý kỷ luật cũng không đúng.

Ông đề nghị TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi, hủy bỏ hai quyết định đã giao, phục hồi nhiệm vụ của thẩm phán – Chánh tòa Hình sự.

Trường Hà

Xem thêm: lmth.7670954-uat-gnuv-air-ab-us-hnih-aot-hnahc-cuhc-hcac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chánh tòa Hình sự bị cách chức”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools