vĐồng tin tức tài chính 365

Cát đắp làm vành đai 3 TP.HCM: Nơi nói khó khăn, nơi nói cơ bản đủ

2023-04-08 03:49
Cát đắp làm vành đai 3 TP.HCM: Nơi nói khó khăn, nơi nói cơ bản đủ - Ảnh 1.

TP.HCM đã có công văn kiến nghị các địa phương hỗ trợ nguồn vật liệu cho dự án vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 7-4, Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) đã có báo cáo gửi UBND TP để kiến nghị Thủ tướng trong cuộc họp tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng TP.

Đối với dự án vành đai 3 TP.HCM, theo Ban giao thông, các đơn vị đã phối hợp tổ chức khảo sát thực tế tại các địa phương và kết quả đất đắp nền đường, cát xây dựng, đá xây dựng cơ bản đảm bảo. Riêng cát đắp nền đường (khoảng 7,2 triệu m3) đang gặp nhiều khó khăn nguồn cung cấp.

Do đó, Ban giao thông đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương hỗ trợ, phối hợp chia sẻ, cung cấp nguồn vật liệu phục vụ cho dự án vành đai 3 TP.HCM.

Còn sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài "Vật liệu cho vành đai 3 có 'yên tâm' như Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo?" chiều 7-4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết đã có báo cáo tình hình khảo sát vật liệu để UBND TP xem xét, có ý kiến chỉ đạo.

Trong công văn, sở nêu đến thời điểm hiện tại, nguồn vật liệu xây dựng cơ bản đã đáp ứng và sẵn sàng phục vụ khởi công dự án trong tháng 6-2023. Cụ thể, đất đắp nền đường đạt yêu cầu khoảng 1,7/1,6 triệu m3, đá xây dựng đạt khoảng 6,2/4,4 triệu m3, cát xây dựng đáp ứng khoảng 1,1/1,5 triệu m3, cát đắp nền đường đáp ứng khoảng 5,8/7,2 triệu m3.

Theo một số chuyên gia trong hội đồng cố vấn dự án đường vành đai 3 TP.HCM, dự kiến nguồn cát san lấp lấy từ các mỏ ở các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang… Tuy nhiên, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và phía Nam nói chung đang triển khai rất nhiều dự án giao thông lớn, thiếu cát khắp nơi.

Khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cát đắp cho vành đai 3 TP.HCM đã được Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải hôm 5-4, cập nhật tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông.

Theo đó, chuyện thiếu vật liệu đắp nền đường (đặc biệt là cát đắp) đang là một trong những nút thắt bậc nhất, gây khó khăn cho các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có vành đai 3 TP.HCM.

Riêng vành đai 3 TP.HCM phải lấy ý kiến các địa phương có thể cung cấp cát san lấp và TP vẫn đang chờ các địa phương phản hồi.

Để giải quyết vướng mắc, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị Chính phủ sớm xem xét, giải quyết các vướng mắc về nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án.

Các bộ chủ trì hướng dẫn các địa phương về trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, kế hoạch khai thác mỏ...) để đảm bảo nhà thầu có thể khai thác được ngay các vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, hướng dẫn các địa phương hỗ trợ nhà thầu trong xác định giá bồi thường, thuê đất để khai thác mỏ vật liệu xây dựng trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Vật liệu cho vành đai 3 có Vật liệu cho vành đai 3 có 'yên tâm' như Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo?

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM nói nguồn vật liệu làm đường vành đai 3 TP.HCM đã đáp ứng đủ và sẵn sàng phục vụ khởi công dự án. Liệu có thật sự vật liệu cho dự án đã đủ trong bối cảnh nhiều dự án cao tốc phía Nam đang quay quắt tìm cát san lấp?

Xem thêm: mth.5071220270403202-ud-nab-oc-ion-ion-nahk-ohk-ion-ion-mch-pt-3-iad-hnav-mal-pad-tac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cát đắp làm vành đai 3 TP.HCM: Nơi nói khó khăn, nơi nói cơ bản đủ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools