vĐồng tin tức tài chính 365

Vượt biến cố bằng cách ngắm bản thân, mỉm cười và nghĩ mình là một người xinh đẹp

2023-04-08 11:05
Hãy bắt đầu ngày mới bằng những nụ cười - Ảnh: T. PHƯƠNG

Hãy bắt đầu ngày mới bằng những nụ cười - Ảnh: T. PHƯƠNG

Tại sao con người có thể hỗ trợ và yêu thương những người khiếm khuyết, những người khuyết tật, người già cả, người yếu thế, vậy mà khi mình có những cái sai, không hoàn hảo lại tự trách móc quá nhiều, không thương bản thân?

Hãy bắt đầu một ngày mới bằng những nụ cười, bài tập thể dục, ánh sáng và âm nhạc sẽ giúp chúng ta tràn đầy năng lượng, có một tinh thần lạc quan cho một ngày làm việc.

Chị Phạm Thanh Vân

Hãy bắt đầu ngày mới với những nụ cười

Chị Phạm Thanh Vân (42 tuổi, Phú Nhuận, TP.HCM) là một bà mẹ đơn thân nuôi hai cô con gái. Chị phải lo rất nhiều công việc trong cuộc sống như kiếm tiền nuôi hai con, đưa con đi học, nấu ăn, nuôi dạy hai con... Nếu không biết hoàn cảnh của chị ai cũng tưởng chị là người vô tư, được chồng lo cho hết vì lúc nào nhìn chị cũng thư thả, an vui.

Sáng sớm vào các ngày thường trong tuần, chị Vân cho con đến trường, sau đó ra công viên tập thể dục cùng lớp tập ngoài trời.

Lúc nào đến lớp tập chị cũng nở nụ cười thật tươi, vui vẻ chào mọi người. Sau 30 phút tập các bài tập aerobic, lớp tập của chị sẽ múa, nhảy theo những bài hát.

Một ngày mới của chị luôn bắt đầu bằng những nụ cười, những lời chào cùng các động tác tập thể dục, sau đó lại tiếp tục nhún nhảy theo điệu nhạc tươi vui dưới những tia nắng sớm.

Chị Vân kể chị buôn bán online, công việc bận rộn từ sáng đến tối mịt. Nếu cứ làm thì chẳng bao giờ hết việc nhưng chị cũng biết cách tách công việc để tập thể dục, tìm niềm vui, năng lượng tích cực cho một ngày mới. Tập thể dục giúp chị khỏe, làm việc trong ngày tốt hơn và mỗi khi tập xong chị lại thấy vui hơn.

Còn chị Nguyễn Thu Ban (32 tuổi, ngụ ở TP Thủ Đức, TP.HCM) kể có một khoảng thời gian chị luôn cảm thấy buồn chán, không muốn nói chuyện với ai. Nghe lời một người bạn khuyên, chị đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán chị bị trầm cảm nhẹ.

Bác sĩ nói chị chưa phải dùng thuốc nhưng tập thay đổi cách nghĩ, học biết cách yêu, chăm sóc bản thân... Bác sĩ cũng khuyên chị nên đi uống cà phê với bạn bè để thư giãn, vui vẻ.

Sau lần khám này, chị về nhà suy nghĩ lại mọi việc. Gia đình chị có chút vấn đề nhưng nếu nhìn với tinh thần lạc quan thì đó chỉ là một trong những khó khăn thường gặp trong cuộc sống. Chị bắt đầu đi tập thể dục đều đặn. Chị cũng thường đứng trước gương, ngắm chị trong gương, mỉm cười và nghĩ chị là một người phụ nữ xinh đẹp.

Chị nhận ra chị có nhiều niềm vui trong cuộc sống và biết ơn nhiều người đã giúp chị để chị có cuộc sống như ngày hôm nay. Chị bắt đầu liên hệ với các bạn, ăn mặc thật đẹp, hẹn các bạn đi uống cà phê... Chị dần tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Ba tháng sau, chị đến gặp bác sĩ để tái khám, bác sĩ nói chị đã bình thường trở lại. Bác sĩ còn khen chị xinh đẹp hơn, suy nghĩ bắt đầu lạc quan hơn. Qua câu chuyện này, chị Ban cho rằng tinh thần lạc quan của một người rất quan trọng, sẽ giúp người đó vượt qua được nhiều khó khăn, vướng mắc cũng như mọi biến cố trong cuộc sống.

Lạc quan sẽ có năng lượng tích cực

TS Ngô Xuân Điệp, trưởng khoa tâm lý học, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM), cho rằng một người sống với tinh thần lạc quan sẽ có năng lượng tích cực. Người có tâm lý tích cực rất muốn giúp đỡ người khác, sẽ luôn hướng ra bên ngoài để tìm được ý nghĩa của cuộc đời.

Khoa học cũng đã chứng minh những người có tâm lý tích cực sẽ hay làm từ thiện. Cuộc sống của những người này luôn vui vẻ, sống ý nghĩa và có tuổi thọ cao hơn những người khác.

Ngược lại, những người có suy nghĩ tiêu cực lại luôn hướng vào bên trong người đó với những sự việc đã xảy ra trong quá khứ. Trong khi quá khứ thì không thể thay đổi. Những người này thường phê phán, tự trách bản thân mình như tại sao mình lại làm như thế?

Cách suy nghĩ tiêu cực làm người này luôn cảm thấy buồn chán, không thiết tha đến bất cứ việc gì... Với tâm trạng luôn buồn chán như vậy sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật, hệ thần kinh tiêu hóa... lâu ngày sẽ gây ra các bệnh cho bản thân.

Do vậy dù trong hoàn cảnh nào con người cũng cần biết cân bằng cảm xúc, tốt nhất nên nhìn mọi việc với một tinh thần lạc quan thì sẽ thấy mọi vướng mắc đều nhẹ nhàng và chuyện gì cũng có cách giải quyết.

Chưa kể có một tinh thần lạc quan sẽ giúp bản thân mình tốt, đồng thời có thể lan tỏa tinh thần này, giúp đỡ được những người xung quanh, giúp đỡ cộng đồng.

Sống với tinh thần lạc quan sẽ giúp tăng tuổi thọ!

Ông Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết với những người bình thường nếu có một cuộc sống thoải mái với tinh thần lạc quan, yêu đời sẽ có tuổi thọ tốt hơn so với những người mà trong cuộc sống có những biến cố, tinh thần bi quan.

Trong khoa học, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy khi một người bệnh ung thư mà vẫn lạc quan, trong não sẽ tiết ra một số thành phần hóa học nội sinh, giúp hoạt động chuyển hóa của cơ thể tốt hơn, đặc biệt các thành phần này sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể giúp tăng khả năng kiểm soát bệnh ung thư tốt hơn những bệnh nhân hay bi quan, buồn chán, trầm cảm.

Theo TS Quốc Thịnh, một người có tinh thần lạc quan sẽ luôn cố gắng tập luyện, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ... Những điều này sẽ giúp sức khỏe tốt hơn.

Còn nếu một người trong cuộc sống có những biến cố, tinh thần đi xuống cần vận động nhẹ nhàng, đọc những sách báo có nội dung tích cực, tìm những giải trí lành mạnh như xem phim, nghe nhạc... để cơ thể có thể dần về trạng thái cân bằng.

Một số bí quyết để có được sự lạc quan

Theo TS Ngô Xuân Điệp, trong cuộc sống nên sống tỉnh thức, chánh niệm, sống hướng vào hiện tại, không nên sống nặng nề hướng về quá khứ. Sống trung thực nhất khi có cơ hội. Quan tâm chăm sóc bản thân, yêu bản thân.

Con người có lỗi, có sai lầm là bình thường vì vậy nên biết tha lỗi cho bản thân. Yêu và tôn trọng bản thân ngay cả khi không hoàn hảo.

Ai mà ta đã gặp trong đời thì chắc chắn phải gặp, sự kiện nào đã trải qua thì chắc chắn sẽ diễn ra như thế không khác được.

Người trẻ học cách phục hồi sau biến cốNgười trẻ học cách phục hồi sau biến cố

TTO - Một nghiên cứu do Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế (OECD) vừa công bố nhấn mạnh khả năng này đặc biệt cần thiết đối với người trẻ, nhất là học sinh, sinh viên nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc sống có nhiều biến động và đổi thay.

Xem thêm: mth.3531340180403202-ped-hnix-iougn-tom-al-hnim-ihgn-av-iouc-mim-naht-nab-magn-hcac-gnab-oc-neib-touv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vượt biến cố bằng cách ngắm bản thân, mỉm cười và nghĩ mình là một người xinh đẹp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools