vĐồng tin tức tài chính 365

Tập huấn về Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương

2023-04-10 10:10

Đây là hoạt động đào tạo thứ ba của IMF thực hiện trực tiếp tại Việt Nam sau một thời gian dài trì hoãn do COVID-19. Khóa tập huấn này là hoạt động thiết kế dành riêng cho cán bộ của NHNN và các cơ quan hữu quan của Việt Nam về vấn đề tiền kỹ thuật số quốc gia.

Theo đó, tham dự Khóa tập huấn có đại diện đến từ các đơn vị trực thuộc của NHNN là Vụ Thanh toán, Chính sách tiền tệ, Hợp tác quốc tế, Pháp chế, Ổn định tiền tệ - tài chính, Quản lý ngoại hối, Cục Công nghệ thông tin và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; các Bộ Tài chính, Công an, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Quốc phòng, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông và Ban Cơ yếu Chính phủ; các ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Quân đội (MB), và Công ty Thanh toán quốc gia (NAPAS).

image

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại khóa tập huấn.

Phát biểu khai mạc Khóa tập huấn, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đánh giá cao các hoạt động tăng cường năng lực của IMF dành cho Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng thời gian qua. Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tin tưởng, với chủ đề có tính thời sự với lĩnh vực ngân hàng như CBDC, Khóa tập huấn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và tham gia nhiệt tình, tích cực của các cả đại diện từ trong và ngoài NHNN.

Trong thời gian tới, NHNN cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với IMF để tận dụng, khai thác tối đa các cơ hội, lợi ích từ các chương trình, dự án tăng cường năng lực do IMF triển khai. Nhân dịp này, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cũng bày tỏ lời cảm ơn tới các chuyên gia IMF đã dành thời gian chuẩn bị, cung cấp kiến thức có tính chuyên môn cao và chia sẻ kinh nghiệm tại Khóa tập huấn này.

Bám sát chương trình nghị sự của Khóa tập huấn, các chuyên gia IMF tập trung chia sẻ về các vấn đề mang tính khái niệm liên quan đến CBDC như tình hình phát triển CBDC trên thế giới, phân loại CBDC và mục tiêu chính sách, các mô hình CBDC, rủi ro và phương thức quản lý nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao giá trị đồng CBDC, các khía cạnh pháp lý và hàm ý chính sách về ổn định tài chính và tiền tệ cũng như cân nhắc thiết kế CBDC.

Nhân dịp này, các đại biểu Việt Nam đã thẳng thắn trao đổi với các chuyên gia IMF về các vấn đề đang quan tâm hay đang nghiên cứu về CBDC từ góc độ của một ngân hàng trung ương, ngân hàng thương mại hay của các cơ quan quản lý khác.

image

Các đại biểu tham dự khóa tập huấn.

chỉ diễn ra trong hai ngày, Khóa tập huấn về CBDC đã phần nào giúp các đại biểu có cái nhìn khách quan, tổng quát về CBDC với những phần giải thích chi tiết và trực tiếp, những kinh nghiệm chia sẻ từ các nước đi trước trong việc nghiên cứu, phát hành thử nghiệm CBDC v.v. Điều này chứng tỏ hoạt động tăng cường năng lực của IMF đang ngày càng có ý nghĩa thiết thực cho cán bộ của các quốc gia thành viên.

Bế mạc Khóa tập huấn, ông Francois Painchaud, Trưởng Văn phòng đại diện của IMF tại Việt Nam và Lào, bày tỏ sự tin tưởng rằng, sau Khóa tập huấn, các đại biểu sẽ áp dụng được nhiều kiến thức, vận dụng được nhiều kinh nghiệm vào công việc của mình.

Ông Francois Painchaud cũng hy vọng sự hợp tác giữa IMF và NHNN trong hoạt động tăng cường năng lực sẽ ngày càng phát triển và cho biết, tiếp theo Khóa tập huấn này, IMF sẽ tổ chức một Khóa tập huấn vùng về “Thanh toán xuyên biên giới” ở Hà Nội dành cho các đại biểu đến từ các ngân hàng trung ương của Cam-pu-chia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

CDOT được thành lập tại Bangkok vào tháng 9/2012, với tên gọi ban đầu là Văn phòng Hỗ trợ kỹ thuật IMF cho Lào và Mi-an-ma (TAOLAM). Năm 2015, TAOLAM đổi tên thành CDOT với sự hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất của Chính phủ Nhật Bản và Thái Lan (Ngân hàng trung ương Thái Lan). Đến nay, CDOT đã triển khai nhiều dự án tăng cường năng lực, hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và chương trình đào tạo về quản lý kinh tế vĩ mô và tài chính công, nghiệp vụ tiền tệ và ngoại hối, thống kê khu vực đối ngoại và tài chính chính phủ cho nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương (chủ yếu cho 04 nước Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma và Việt Nam).

Vụ HTQT - Ảnh: ĐK.

Xem thêm: 426665VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập huấn về Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools